VnReview
Hà Nội

Chỉ vì... xấu xí, 50 triệu tấn trái cây và rau củ ở châu Âu bị vứt bỏ mỗi năm

Nhân loại không hề thiếu thực phẩm, thế nhưng ở nhiều nơi, nạn đói vẫn xảy ra. Rau củ và trái cây cũng không rẻ, và chúng là bữa ăn mơ ước của rất nhiều người nghèo ngoài kia. Nhưng bạn có biết rằng hơn 1/3 số rau củ trồng trong các nông trại lại không bao giờ được bán trên kệ siêu thị hay không? Nguyên nhân là gì?

Theo các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh, lý do giải thích cho số phận hẩm hiu của số trái cây và rau củ nói trên là vì chúng... quá xấu xí.

Nếu sống ở miền quê một thời gian nhất định, bạn sẽ biết rằng mọi người ở đó không thực sự quan tâm lắm đến vẻ ngoài của rau củ – họ đơn giản chỉ bóc vỏ, thái và nấu chúng mà thôi. Không thể chỉ vì một củ cà rốt không thẳng mà bạn lại vứt nó đi. Nhưng người tiêu dùng lại khác: họ không muốn mua những trái cây và rau củ có hình thù xấu xí trong siêu thị, đó là lý do tại sao các cửa hàng không thèm mua chúng từ người nông dân. Các nhà khoa học đã phân tích chi tiết về sự lãng phí thực phẩm trong Khu vực kinh tế châu Âu và thấy rằng hơn 50 triệu tấn trái cây và rau củ đã bị vứt đi, đơn giản chỉ vì đòi hỏi của các siêu thị, chính sách và thị hiếu của người tiêu dùng.

Những thực phẩm hữu dụng này may mắn thay không phải vào các bãi rác. Thay vào đó, chúng được dùng làm thức ăn cho động vật hoặc sử dụng làm phân bón. Đôi khi trái cây và rau củ xấu xí được bán dưới dạng sản phẩm cấp thấp, nhưng khi chúng bị vứt đi thì thiệt hại cho môi trường sẽ là rất lớn. Chỉ riêng việc trồng trọt và chăm sóc số thực phẩm bị lãng phí này cũng đã tạo ra lượng khí thải tương đương với lượng khí thải carbon của gần 400.000 xe hơi. Người nông dân biết chắc rằng sẽ có nhiều rau củ mà họ trồng khi lớn lên trông sẽ không bắt mắt lắm – nhưng đó là quy luật của tự nhiên. Đó là lý do tại sao họ trồng nhiều hơn số lượng mà các siêu thị yêu cầu. Và đó cũng là lý do tại sao thực phẩm đắt hơn giá trị thật – vì rất nhiều nhiên liệu và nguồn nhân lực bị lãng phí theo những thực phẩm bị vứt đi đó.

Nhưng chúng ta có thể làm gì? Các nhà khoa học nói rằng bước đầu tiên chính là nâng cao nhận thức. Mọi người nên biết rằng cà rốt vốn có đủ hình dạng và kích cỡ và chúng đều có hương vị như nhau. Chúng ta nên mua nhiều trái cây và rau củ có hình thù xấu xí hơn nữa. Chúng cũng có thể được sử dụng rộng rãi hơn trong sản xuất hàng đóng hộp - loại thực phẩm có thể được bán với mức lợi nhuận tốt, hoặc giảm giá cho các tổ chức từ thiện. Stephen Porter, một trong những nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này, cho biết: "Khuyến khích mọi người ít "kén cá chọn canh" về bề ngoài của trái cây và rau củ có thể giúp tiến một bước dài trong việc cắt giảm chất thải, giảm tác động của sản xuất lương thực lên khí hậu và làm dịu bớt những căng thẳng trong chuỗi cung ứng thực phẩm".

50 triệu tấn trái cây và rau củ bị lãng phí mỗi năm chỉ riêng ở châu Âu. Trong khi đó 1/10 dân số thế giới lại lâm vào cảnh đói ăn triền miên. Đây là một vấn đề lớn, và chúng ta phải tìm cách giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.

Minh.T.T

Chủ đề khác