VnReview
Hà Nội

Đài VTC đề nghị Bộ TT&TT và Bộ Công an bảo vệ bản quyền ASIAD 2018

Chỉ sau 3 ngày lên sóng đã có 39 trang web vi phạm bản quyền ASIAD 2018 bị VTC đưa vào danh sách đen báo cáo lên Bộ TT&TT và Bộ Công an.

Vào ngày 21/8/2018, VOV/VTC đã đàm phán thành công mua bản quyền ASIAD 2018 phát sóng trên mọi hạ tầng trên lãnh thổ Việt Nam. Để phục vụ công chúng, tính đến nay Đài VTC đã chia sẻ bản quyền ASIAD cho 35 đơn vị truyền hình, 5 cơ quan báo chí truyền thông để phục vụ nhu cầu giải trí của người dân.

Tuy nhiên, chỉ một ngày đầu tiên phát sóng sau khi có bản quyền ASIAD 2018, VTC đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu hợp pháp của VOV/VTC. Ngay lập tức Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã có văn bản đề nghị Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) hỗ trợ và phối hợp thực thi các biện pháp cần thiết để bảo vệ chặt chẽ bản quyền ASIAD 2018.

Theo thông tin mà Đài VTC cung cấp, chỉ trong hai ngày đầu tiên 22 và 23/8 đã có 260 trường hợp vi phạm bản quyền bị phát hiện. Trong hai ngày 24 và 25/8 có thêm gần 100 trường hợp vi phạm tiếp tục bị phát hiện. VTC đã phối hợp với YouTube và Facebook để xóa các đường link vi phạm, nhưng đối với vi phạm trên các website thì việc xử lý khá khó khăn và cần phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ của các cơ quan chức năng.

Trong đó có 39 trang web đã vi phạm bản quyền ASIAD bị VTC đưa vào danh sách đen báo cáo Bộ TT&TT và Bộ Công an.

Trong số 39 trang web vi phạm bản quyền ASIAD chỉ có một số ít là trang có tên miền .vn đăng ký tại Việt Nam, còn lại đa số là các trang có tên miền quốc tế, đặt máy chủ ở nước ngoài. Trong số này có các;trang web lậu đã nhiều lần bị báo chí và Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đưa vào danh sách đen các trang vi phạm bản quyền từ đầu năm 2017 tới nay.

Sau khi Đài VTC chính thức có văn bản đề nghị hỗ trợ, ngày 24/8/2018, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã có văn bản gửi cho Cục an ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) vào cuộc để xác minh đầu mối tại Việt Nam đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc TV (xoilac.tv) thu tín hiệu trái phép các nội dung ASIAD 2018 từ kênh VTC3 sau khi VOV/VTC có bản quyền ASIAD 2018 ở Việt Nam.

Đầu mối trong nước này được cho là cung cấp dịch vụ cho thuê mạng phân phối nội dung (CDN) cho Xôi Lạc TV phát trực tuyến từ máy chủ đặt tại nước ngoài.

Một nguồn tin riêng của ICTnews cho biết, sau khi bị công an mời làm việc, chủ sở hữu Xôi Lạc TV đã thông báo trên Fanpage ngừng phát trực tiếp trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain hôm 23/8.

Trước đó, khi VOV/VTC chưa có bản quyền ASIAD, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã rà soát và phát hiện một số trang có tên miền .vn đã phát trực tiếp (livestream) hai trận đấu đầu tiên của Olympic Việt Nam với Pakistan và Nepal. Cục đã gửi văn bản cho 3 doanh nghiệp của Việt Nam có cung cấp dịch vụ hosting cho các trang web để yêu cầu rà soát tính pháp lý và đảm bảo nội dung cung cấp phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý nội dung thông tin trên Internet và nội dung truyền hình.

Cụ thể Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu VNG thực hiện rà soát đối với trang talktv.vn, FPT rà soát trang bongdapro.vn, công ty Long Vân Soft Solution JSC rà soát trang tv.beeb.vn và báo cáo về Cục trước ngày 27/8/2018. Nếu xác minh được vi phạm của các trang này sẽ tiếp tục có biện pháp xử lý.

Danh sách 39 trang web vi phạm bản quyền ASIAD 2018 bị phát hiện tính đến 23/82018:

Theo ICTNews

Chủ đề khác