VnReview
Hà Nội

Hải quan Mỹ đối mặt nguy cơ bị kiện do sao chép dữ liệu iPhone trái phép

Rejhane Lazoja, một phụ nữ hồi giáo Mỹ đang đệ đơn kiện hải quan nước này do đã sao chép dữ liệu trên chiếc iPhone mà họ tịch thu của cô cách đây 6 tháng.

Theo Engadget, tài liệu được cô và các luật sư nộp lên cho biết khi quay về Mỹ từ Zurich (Thụy Sĩ) vào ngày 26/2, Lazoja đã bị hải quan giữ lại, yêu cầu xuất trình bất cứ thiết bị điện tử có trong người. Khi đưa chiếc iPhone ra, nhân viên hải quan liên tục yêu cầu Lazoja mở khóa nó, nhưng cô từ chối vì bên trong chứa "ảnh chụp không trùm đầu" và những thông tin nhạy cảm. Cuối cùng chiếc iPhone bị nhân viên hải quan tịch thu.

Sau 120 ngày, Lazoja được nhận lại chiếc iPhone nhưng luật sư cho biết chính quyền đã "tự ý mở khóa" và sao chép dữ liệu có trong điện thoại của cô trước khi trả lại. Tài liệu chỉ ra nhân viên không hề nêu lý do tịch thu chiếc điện thoại.

"Tịch thu và kiểm tra điện thoại khác với tịch thu và khám xét tài sản thông thường. Nó là thứ liên quan mật thiết đến cuộc sống chúng ta. Thay vì chỉ gọi điện hay nhắn tin, chúng có thể theo dõi mọi thứ".

Do các phong tục Hồi giáo nên Lazoja không thể để người ngoài nhìn thấy cô trong tình trạng không trùm đầu. Luật sư cho rằng dữ liệu đi theo chiếc điện thoại phải được trả về chủ nhân, bất cứ đơn vị nào có sao chép chúng cũng phải xóa bỏ hoàn toàn.

Đơn kiện cho rằng hải quan và chính phủ Mỹ đã vi phạm Tu chính án số 4 thuộc Hiến pháp do tịch thu tài sản trong thời gian dài, giữ lại dữ liệu mà không có lệnh yêu cầu hoặc lý do phù hợp.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác