VnReview
Hà Nội

Nhật tham vọng trở thành quốc gia đầu tiên biến sở hữu ô tô bay thành "chuyện thường ngày ở huyện"

Chính phủ Nhật Bản thấy ô tô bay như một phương thuốc chữa bách bệnh cho các vấn đề giao thông của quốc gia – giảm tắc nghẽn giao thông, tăng cường du lịch và tăng khả năng tiếp cận tới những vùng sâu vùng xa.

Vì vậy, Nhật Bản đang muốn trở thành người đi đầu thế giới trong việc phát triển xe ô tô bay. Và theo một tuyên bố được Bộ Thương mại Nhật đưa ra mới đây, Nhật đã có sẵn trong tay một đội ngũ các công ty sẵn sàng giúp chính phủ đạt được mục tiêu đầy tham vọng này.

Cụ thể, hiện nay đã có 21 công ty và tổ chức tham gia vào một nhóm do chính phủ đứng đầu nhằm đề xuất, thiết kế lộ trình thử nghiệm và triển khai ô tô bay ở Nhật.

Những tên tuổi lớn trong lĩnh vực nghiên cứu ô tô bay như Uber, Boeing và Airbus đều tham gia vào nhóm. Các phái đoàn thành viên sẽ có cuộc gặp vào ngày mai (29/8) để vạch ra kế hoạch đưa ô tô bay áp dụng ở Nhật vào thập kỷ tới.

Tuy không phải ai cũng ủng hộ biến ô tô bay thành thứ phương tiện mới trong đời sống (như Elon Musk chẳng hạn), nếu công nghệ tưởng chừng chỉ có trong phim viễn tưởng này thực sự có thể hoạt động một cách trơn tru và thể hiện đúng tiềm năng của mình, nó sẽ cần một chính phủ có đủ khả năng để dẫn đầu, và có vẻ như Nhật đã sẵn sàng bước lên tiền tuyến đó.

Yasuo Hashimoto, một nhà nghiên cứu tại;Japan Aviation Management Research chia sẻ với trang tin Bloomberg: "Vai trò dẫn đầu của chính phủ và sự điều phối các tiêu chuẩn an toàn là rất cần thiết. Nhật Bản đang rất nỗ lực để có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông vận tải trước các quốc gia khác".

Hoàng Lan

Chủ đề khác