VnReview
Hà Nội

Trump tố Google làm sai lệch kết quả tìm kiếm để bôi nhọ mình

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Google và các công ty công nghệ khác cố tình làm sai lệch kết quả của bộ máy tìm kiếm để nó luôn ưu tiên hiển thị các thông tin "xấu" về ông.

Theo Independent, tổng thống Trump cho rằng những người tìm kiếm tin tức mới nhất về ông được trả về các kết quả không có lợi cho hình ảnh của mình. Trump cho rằng đây là một hành động có chủ đích.

Trump thậm chí cho rằng gã khổng lồ tìm kiếm (Google) có thể bị truy tố vì cố tình che giấu những chuyện tích cực liên quan đến ông.

Ông viết trên Twitter rằng: "Kết quả tìm kiếm của Google cho từ khóa "Trump News" chỉ hiển thị nội dung liên quan đến Fake New Media (tin tức giả mạo). Nói cách khác, họ cố tình tạo ra những thay đổi, cho tôi và những người khác, để hầu như tất cả những câu chuyện và tin tức đều là xấu".

Tổng thống Mỹ nói rằng ông đã nghiên cứu các kết quả tìm kiếm cho từ khóa "Trump News" và nhận thấy rằng hầu hết đều là những tin không tốt. Không rõ những con số thống kê của Trump đến từ đâu và dường như nó không khớp với những gì xuất hiện trên bộ máy tìm kiếm của Google vào lúc này.

Ông tiếp tục: "96% kết quả tìm kiếm cho từ khóa "Trump News" là từ National Left-Wing Media (các kênh truyền thông của phe cánh tả) và điều này rất nguy hiểm. Google và những người khác đang đàn áp tiếng nói của Đảng Bảo thủ và ẩn đi những thông tin tốt đẹp. Họ đang kiểm soát những gì chúng ta có thể và không thể nhìn thấy. Đây là một việc làm có tính chất rất nghiêm trọng và nó cần phải được giải quyết".

Kết quả tìm kiếm từ bộ máy của Google Search được quyết định bởi thuật toán dựa trên một loạt các yếu tố mà phần lớn trong số này chỉ có công ty mới biết là gì. Kết quả cũng bị ảnh hưởng bởi lịch sử tìm kiếm hay duyệt web trước đó và đây có thể là tình huống đang xảy ra với tổng thống Trump.

Google đã tìm cách thay đổi một số thứ liên quan đến kết quả hiển thị sau khi nhận nhiều khiếu nại về tin tức sai sự thật. Không những vậy, các kết quả tìm kiếm có thể hiển thị các website tin tức giả mạo hoặc gây hiểu lầm.

Google vẫn chưa đưa ra bình luận về các cáo buộc của tổng thống.

Hiện tại, tìm kiếm từ khóa "Trump News" sẽ đưa ra những câu chuyện từ nhiều nguồn khác nhau. Chúng bao gồm những câu chuyện tích cực từ BBC và Fox News, cũng như những bài viết chỉ trích có phần nặng nề từ CNN.

Bạch Đằng

Chủ đề khác