VnReview
Hà Nội

Nhà phát triển Liên minh Huyền thoại dung túng môi trường làm việc thù địch, phân biệt giới tính

Một trong những studo game lớn nhất thế giới - Riot Games - đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan việc dung túng văn hóa phân biệt giới tính và đầy thù địch.

Theo BusinessInsider, sau bản báo cáo điều tra hồi đầu tháng 8 của trang tin Kotaku cho thấy văn hóa "Bro Culture" (ám chỉ một công ty được thành lập và điều hành bởi các lãnh đạo trẻ tuổi, kiêu ngạo, người da trắng, còn phụ nữ và người da màu phải chật vật để giữ vị trí của mình) đang lan rộng trong công ty có trụ sở tại Los Angeles, những cáo buộc mới đã xuất hiện trong tuần qua trên blog cá nhân của một cựu nhân viên Riot Games.

"Tần suất và cường độ của những hành vi không phù hợp tại nơi làm việc đã trở thành một mối quan ngại không lâu sau khi tôi gia nhập công ty" - Barry Hawkins, cựu Giám đốc Quản lý sản phẩm tại Riot Games, tác giả bài blog "Câu chuyện vì sao tôi rời Riot Games", cho biết.

"Có hai loại hành vi được mọi người yêu thích. Một là sử dụng những từ ngữ và cử chỉ ám chỉ tình dục bởi một anh trai thẳng đối với một anh trai thẳng khác, và hành vi còn lại là sử dụng ngôn từ phân biệt giới tính và không phù hợp đối với phụ nữ".

Trong bài blog của mình, Hawkins đã nêu chi tiết trải nghiệm làm việc tại Riot Games của mình - từ tháng 8/2012 đến tháng 2/2014 - là tình trạng phân biệt giới tính lặp đi lặp lại. Tồi tệ hơn, những nỗ lực của anh nhằm đẩy lùi văn hóa này đã gặp phải sự phản kháng từ nhiều người, dẫn đến việc anh này phải rời bỏ công ty.

"Tôi kết luận rằng tôi sẽ không thể tạo ra được tác động đáng kể nào đối với những vấn đề về văn hóa tại Riot, và nỗ lực đáng kể đầu tiên của tôi trong việc nêu lên những quan ngại (về tình hình) đã khiến công việc của tôi rơi vào tình trạng báo động".

Bản báo cáo của Kotaku cũng nêu chi tiết những trải nghiệm của hơn 24 nhân viên và cựu nhân viên tại Riot Games, cho thấy sự tương đồng đáng sợ về văn hóa của công ty này so với bài blog của Hawkins.

"Họ đơn giản là không hề tôn trọng phụ nữ" - một cựu nhân viên tên Lacy nói.

Nhiều người trao đổi với Kotaku đã nêu ra những ví dụ quấy rối tình dục từ các quản lý, những rắc rối trong việc thuê nhân viên là phụ nữ, và những đoạn đối thoại phân biệt giới tính với các đồng nghiệp. Hawkins nhắc lại những cáo buộc này trong bài blog của mình và cho biết những vấn đề đang diễn ra trong văn hóa của Riot bắt nguồn từ những lãnh đạo cấp cao nhất của công ty.

Hawkins nói rằng, trong một sự kiện diễn ra ngoài trụ sở Riot Games vào năm 2013 dành cho các nhà quản lý công ty, CEO Brandon Beck trong khi phát biểu đã đùa cợt về... hiếp dâm như sau:

"Họ chia sẻ một ví dụ cho thấy một ứng viên ban đầu không nhận lời mời làm việc ra sao, nhưng vì Riot Games kiên trì và tiếp tục bám đuổi, họ cuối cùng cũng chấp nhận. Sau khi nêu ví dụ đó, Brandon cười lớn và nói 'Tôi đang định nói cái gì ấy' - ông này ngừng lại và nói tiếp - 'Không không nhất thiết có nghĩa là không'".

Không dừng lại ở bài phát biểu, lời đùa cợt này thậm chí còn được đưa vào một trong những slide thuyết trình của công ty. Chính điều này đã dẫn đến việc Hawkins quyết định rời khỏi Riot Games - trong một email ngay sau đó, Hawkins cho biết anh đã lịch sự nói chuyện với CEO Riot Games, kéo theo một loại các cuộc họp nhằm... thuyết phục anh từ bỏ vị trí của mình. Hiện Hawkins đang làm Giám đốc quản lý chương trình kỹ thuật tại Hulu.

Riot Games tất nhiên từ chối mọi cáo buộc trong bản báo cáo của Kotaku và cũng không phản hồi về bài blog của Hawkins.

Minh.T.T

Chủ đề khác