VnReview
Hà Nội

Tỷ phú Trung Quốc bị bắt tại Mỹ do cáo buộc quấy rối tình dục

Richard Liu, tỷ phú kiêm CEO trang thương mại điện tử nổi tiếng JD.com của Trung Quốc đã bị cảnh sát Mỹ bắt giữ do dính líu đến bê bối tình dục.

Theo TechCrunch, ông được thả ra một ngày sau đó nhưng cảnh sát vẫn đang điều tra.

Thông báo chính thức của JD.com trên Weibo ghi như sau:

"Trong chuyến công tác tới Mỹ, ông Liu đã bị cảnh sát bang Minnesota bắt giữ liên quan đến một cáo buộc chưa rõ ràng. Cảnh sát địa phương nhanh chóng xác định không có bằng chứng chống lại Liu, vì vậy chuyến công tác của ông có thể tiếp tục theo kế hoạch".

John Elder, đại diện sở cảnh sát Minnesota cho biết họ vẫn đang điều tra vụ việc và không chia sẻ gì thêm. Khi được hỏi lý do chỉ giam ông Liu trong 16 tiếng thay vì 36 tiếng, Elder cho biết cuộc điều tra có thể thực hiện "công bằng, kỹ lưỡng" mà không cần giam giữ Liu.

Theo quy định của bang Minnesota, một người có thể bị buộc tội quấy rối tình dục nếu thực hiện với nạn nhân dưới 13 tuổi, trong đó người thực hiện lớn hơn nạn nhân 3 tuổi trở lên; nạn nhân dưới 16 tuổi với người thực hiện lớn hơn 4 tuổi trở lên; hoàn cảnh, thời điểm thực hiện có thể khiến nạn nhân sợ hãi; đồng lõa, sử dụng vũ lực hoặc ép buộc nạn nhân thực hiện; và nếu người thực hiện biết được nạn nhân có vấn đề tâm lý, không có khả năng về thể chất để phản kháng.

Elder khẳng định kết quả cuối cùng sẽ do cảnh sát đưa ra như bao vụ việc khác, không bị ảnh hưởng bởi công bố hay bình luận từ JD.com.

Thành lập năm 1998, JD.com là một trong những trang thương mại điện tử lớn và phát triển nhanh nhất Trung Quốc. Kết quả kinh doanh quý vừa rồi của JD.com không được như kỳ vọng do phải chịu cạnh tranh gay gắt từ Alibaba. Hiện website có khoảng 300 triệu người dùng.

Năm 2015, Richard Liu, người sáng lập kiêm CEO JD.com cũng từng cố gắng tránh xa vụ bê bối tình dục được cho là diễn ra ngay trong bữa tiệc tại penthouse (căn hộ nằm trên tầng cao nhất của một tòa nhà) của ông ở Australia. Theo New York Times, một vị khách của Liu, chuyên gia bất động sản, đã bị cáo buộc 7 tội danh liên quan đến tấn công tình dục, kể cả quan hệ với người tố cáo ông mà không được cô đồng ý. Tuy không bị bắt nhưng Liu yêu cầu tòa án giấu danh tính của mình để tránh ảnh hưởng đến gia đình và việc kinh doanh, nhưng thẩm phán đã bác bỏ yêu cầu đó.

Giống như nhiều "gã khổng lồ" Trung Quốc khác, xuất phát điểm của Liu là một đứa trẻ nghèo khó. Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, ông chia sẻ chỉ được nếm vị thịt 1 hoặc 2 lần mỗi năm trước khi vào đại học năm 18 tuổi. Lúc ấy thức ăn chính của Liu là ngô, khoai lang. Bây giờ, khối tài sản của CEO 45 tuổi là gần 8 tỷ USD.

Khi nói về Alibaba, Liu thừa nhận đây là "trận chiến tàn khốc" nhưng khẳng định trong 5 năm tới, JD.com sẽ là nền tảng B2C (business-to-consumer, doanh nghiệp với người tiêu dùng) lớn nhất Trung Quốc.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác