VnReview
Hà Nội

Cựu kỹ sư phần mềm Apple: Đối mặt với Jobs không hề dễ dàng và vui vẻ chút nào

Một cựu kỹ sư phần mềm của Apple mô tả, đứng trước mặt cố CEO Steve Jobs và trình bày sản phẩm, ý tưởng của mình là một công việc rất khó khăn và đầy áp lực.

Cựu kỹ sư phần mềm Apple nói rằng làm việc với Jobs không hề dễ dàng

Theo BGR,;không thiếu những câu chuyện nội bộ nói về tác phong làm việc của Steve Jobs và các tiêu chuẩn về chất lượng mà ông đòi hỏi mọi người ở Apple phải tuân thủ trong nhiệm kỳ của mình. Tuy nhiên, sẽ chi tiết và thú vị hơn nếu những câu chuyện này được chia sẻ từ chính những người trong cuộc.

Ken Kocienda là một cựu kỹ sư phần mềm của Apple. Ông là người đã phát triển tính năng tự động sửa lỗi cũng như bàn phím ảo trên iPhone đầu tiên. Hôm nay, ông vừa ra mắt một cuốn sách mới, Creative Selection, nó cung cấp một cái nhìn của người trong cuộc về quá trình thiết kế của Apple trông như thế nào dưới thời của Jobs.

Ông gia nhập Apple và đã dành 15 năm làm việc tại công ty nhưng để vấn đề của bài viết này rõ ràng hơn, chúng ta hãy lùi lại vài năm đến thời điểm Ken đang phỏng vấn với Scott Forstall. Scott đã mời Ken tham gia cái gọi là Project Purple – một dự án bí mật nhằm phát triển thứ mà sau này đã trở thành iPhone mà chúng ta biết.

Ken dành rất nhiều thời gian và công sức để phát triển một bàn phím đủ hữu ích để làm việc trên một màn hình nhỏ. Thử nghiệm với bố cục QWERTY, nhiều chữ cái cho mỗi phím, sử dụng tính năng dự đoán văn bản và nhiều thứ khác.

Ken không bao giờ trình diễn bất kỳ phần việc nào liên quan iPhone với Steve, nhưng sau đó anh cùng Scott Forstall phải demo phần mềm bàn phím iPad cho Steve.

Tại thời điểm Ken đến và định giới thiệu bàn phím iPad của mình thì Steve đang nghe điện thoại. Steve ra hiệu cho mọi người chờ và im lặng. Ông áp iPhone vào tai, mặc trang phục áo cao cổ và quần jean quen thuộc. Ken viết: "Thật khó chịu khi phải nghe ai đó nói chuyện lớn tiếng cho tới khi họ kết thúc cuộc gọi". Cuối cùng, cuộc gọi cũng kết thúc. Steve nói: "Được rồi, tôi sẽ gọi cho bạn". Sau đó, Steve nhìn xuống chiếc iPhone và chạm vào nút ngắt kết nối. Ông bỏ điện thoại vào túi quần Jean của mình và xoay người trên ghế để đối mặt với Ken.

Ken nhớ lại Jobs đã nhìn đối diện mình và ông cảm thấy vị CEO đã sẵn sàng để xem bản demo của mình.

Steve đứng dậy. Scott Forstall bật một chiếc iPad lên nhưng không lấy nó khỏi bàn, trong khi đó Steve vẫn nhìn chằm chằm vào Ken. Ken giới thiệu một bản demo ngắn, giải thích rằng anh đã phát triển hai thiết kế bàn phím cho iPad - một thiết kế giống như bố trí bàn phím máy tính xách tay, thiết kế còn lại thì giống như bàn phím iPhone phóng to. Steve chơi với chiếc iPad trong im lặng, ông thử nghiệm mọi thứ trên màn hình bằng ngón tay của mình mà không có bất kỳ phản hồi nào. Mọi người đều theo dõi và chờ đợi.

Cuối cùng, Steve cảm thấy mình đã trải nghiệm đủ và lên tiếng: "Chúng ta chỉ cần một trong số này, phải không?".

Đó không phải là những gì Ken, người đang cảm thấy nước bọt của mình đang nghẹn lại trong cổ, mong đợi. Khẽ nhún vai, ông đáp lại: "Vâng... Tôi nghĩ vậy". Steve nhìn ông một chút rồi nói: "Anh nghĩ chúng ta nên sử dụng cái nào?".

Sau đó, Ken giải thích cách ông ấy sử dụng cả hai trong vài ngày và thích sử dụng bàn phím với các phím lớn hơn, ông cho rằng mọi người có thể học cách làm quen với nó, đặc biệt với tính năng tự động sửa lỗi (autocorrect). Steve nhìn Ken nhưng không bao giờ di chuyển đôi mắt của mình: "Lúc đó, ông ấy nghiêm túc xem xét ý tưởng của tôi về sản phẩm lớn tiếp theo của Apple. Thật là đáng sợ".

"OK", Steve trả lời. "Chúng ta sẽ sử dụng bàn phím với phím lớn hơn". Steve gật đầu nhẹ, và thế là xong. Chương trình kết thúc.

Còn nhiều câu chuyện thú vị khác về quá trình thiết kế và những quyết định đột phá đằng sau những sản phẩm của Apple được mô tả trong cuốn sách của Ken. Nó được xuất bản bởi St. Martin's Press và có sẵn với nhiều định dạng thông thường hiện nay, bao gồm sách in, trên iBooks, trên Kindles và qua Audible.

Bạch Đằng

Chủ đề khác