VnReview
Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế: Esports "đi ngược lại các giá trị của Olympics"!

Các tựa game "cổ vũ bạo lực hoặc phân biệt đối xử" sẽ không bao giờ được chấp nhận.

Dù Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu Thể thao điện tử - Esports - có được góp mặt tại đấu trường Olympic trong tương lai hay không, nhưng Thomas Bach, Chủ tịch IOC, đã tuyên bố rõ ràng rằng, những tựa game Esports "cổ vũ bạo lực hoặc phân biệt đối xử" sẽ không được chấp nhận.

Bản tin này xuất hiện sau khi Bach có buổi nói chuyện với các phóng viên của tờ Associated Press hồi cuối tuần qua tại Asian Games - sự kiện thể thao tầm cỡ châu lục đầu tiên có đưa bộ môn Thể thao điện tử vào thi đấu, dù chỉ mang tính biểu diễn mà thôi (nghĩa là bất kỳ huy chương nào đạt được cũng sẽ không được tính vào tổng số huy chương toàn đoàn của một quốc gia). Arena of Valor, Clash Royale, Hearthstone, League of Legends, Pro Evolution Soccer và StarCraft II đều có mặt tại giải đấu.

Bach nói rõ rằng bất kỳ trò chơi nào xoay quanh vấn đề bạo lực, mà ông gọi là "trò chơi giết người" sẽ không được chấp nhận vào Thế vận hội ngay cả khi Esports được công nhận là một môn thể thao chính thức, với lý do "đi ngược lại với giá trị Olympic".

Lấy bản thân mình làm ví dụ - Bach từng là một vận động viên bộ môn đấu kiếm tại Olympic - ông khẳng định rằng rằng mặc dù các môn thể thao chiến đấu có nguồn gốc bạo lực, nhưng chúng là "biểu hiện văn minh", còn trái lại, trò chơi điện tử khuyến khích người chơi "giết" nhau không hề phù hợp với Thế vận hội .

Bản tin này còn cho biết, các nhà tổ chức Asian Games bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đến các nạn nhân của vụ xả súng tại giải đấu Madden ở Jacksonville; Kenneth Fok, chủ tịch Liên đoàn Thể thao điện tử châu Á cho rằng trách nhiệm trong vụ việc này thuộc về "vấn đề kiểm soát và sử dụng súng" chứ không phải các môn thể thao điện tử.

Minh.T.T

Chủ đề khác