VnReview
Hà Nội

Tranh cãi giáo viên tiểu học Trung Quốc yêu cầu học sinh đếm 100 triệu hạt gạo trong hai ngày

Cư dân mạng và nhiều phụ huynh đã lên án người giáo viên này vì đưa ra một yêu cầu quá "oái ăm" nhưng theo giải thích của cô giáo họ Su, cô chỉ muốn những đứa trẻ có thể học được cách tư duy sáng tạo hơn.

Theo Shanghaiist, câu chuyện về bài toán oái ăm trên xuất phát từ một giáo viên tiểu học họ Su tại TP. Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông. Cô đã yêu cầu các học sinh lớp 5 về nhà phải đếm 100 triệu hạt gạo trong vòng 2 ngày, sau đó mang chúng đến trường. Nếu em nào không hoàn thành bài tập sẽ phải tiếp tục đếm gạo vào cuối tuần.

Sau khi bài tập về nhà kỳ lạ của cô giáo họ Su lan truyền, nhiều phụ huynh và cư dân mạng Trung Quốc đã lên tiếng phản đối. Nhiều người cho rằng, đây chẳng khác nào một bài tra tấn và cực hình đối với trẻ. Ngay cả khi một người có thể đếm 3 hạt gạo/giây thì họ vẫn sẽ cần ít nhất một năm để hoàn thành nhiệm vụ đếm đủ 100 triệu hạt gạo.

Tất nhiên có không ít người đoán theo chiều hướng khác và ủng hộ bài toán thú vị này của cô giáo trẻ. Họ cho rằng, đây thực chất là một bài toán mẹo để thúc đẩy khả năng tư duy của trẻ.

Quả thực đúng như vậy. Theo chia sẻ của cô giáo họ Su. Bài tập về nhà mà cô đưa ra thực chất là cách một cách để tăng khả năng tư duy và sáng tạo của trẻ.

Ảnh minh họa

Thực chất, cô muốn trẻ có thể học cách phân tích và giải quyết vấn đề. Hơn hết cô kỳ vọng học sinh có thể hiểu được khái niệm 100 triệu và rèn được tính kiên nhẫn. Thay vì đếm từng hạt một, Su mong học sinh của cô có thể đếm 100 hạt đầu tiên, sau đó nhân con số đó với 10 hoặc 100 cho tới khi đạt đủ 100 triệu.

Theo chia sẻ của Su, đã có ít nhất 10 trong số 40 học sinh trong lớp của cô hoàn thành nhiệm vụ bằng tư duy sáng tạo. Cô mong muốn học sinh có thể hiểu và áp dụng các bài học trong thực tiễn hàng ngày thay vì chỉ học một cách máy móc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác