VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg "quy trách nhiệm" những rắc rối của công ty gần đây cho... người dùng

Chính người dùng chứ không phải sự quản lý lỏng lẻo, yếu kém của Facebook đã khiến mạng xã hội lớn nhất thế giới liên tục gặp sóng gió trong năm nay?

Ông chủ Facebook đổ lỗi những vấn đề rắc rối của công ty gần đây là do người dùng

Theo Bgr, Mark Zuckerberg đã tổng hợp rất nhiều thách thức mà Facebook đã phải đối mặt trong năm nay bằng một bài viết mới trên trang Facebook cá nhân của mình. Sau khi đọc nó, bạn sẽ thấy rằng ông chủ Facebook đổ lỗi cho người dùng với các vấn đề mà mạng xã hội này gặp phải.

Theo Mark Zuckerberg, Facebook đang phải xây dựng các hệ thống và công cụ để chống lại thông tin sai lệch. Họ cho rằng người dùng không đủ thông minh để tránh hoặc phát hiện tin giả. Công ty cũng đang phải tăng cường đầu tư đáng kể vào mọi thứ, từ kiểm duyệt nội dung đến an ninh bởi vì có rất nhiều người xấu đang cố gắng sử dụng Facebook để phá hoại Facebook từ bên trong.

Mark viết: "Điều tôi học được từ trước đến nay là khi bạn xây dựng các dịch vụ được hàng tỷ người dùng trên khắp các quốc gia và nền văn hóa sử dụng, bạn sẽ thấy tất cả những người tốt và cả những người cố gắng lạm dụng những dịch vụ đó theo mọi cách có thể. Trách nhiệm của Facebook là tiếp tục phát huy những điều tốt và hạn chế mọi điều xấu".

Zuckerberg nổi tiếng là người luôn đặt cho mình các thử thách qua mỗi năm, bao gồm cả việc học tiếng Quan Thoại trong quá khứ. Nhưng trong năm nay, nhiệm vụ của anh nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất vô cùng phức tạp, đó là sửa chữa Facebook. Nói cách khác, Facebook phải dọn dẹp những "bãi rác" mà chính những người dùng chúng ta tạo ra.

Mark cho biết, nhiều quyết định khó khăn nhất của công ty được đưa ra trong thế phải cân nhắc đến các nguyên tắc cạnh tranh. Ví dụ, anh nói: "Mang đến cho mọi người một giọng nói là trọng tâm trong sứ mệnh của chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng có trách nhiệm giữ an toàn cho mọi người. Mã hóa giúp đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật cho các cá nhân nhưng tạo ra nhiều khó khăn hơn để chống lại thông tin sai lệch ở quy mô lớn. Yêu cầu các trang và người mua quảng cáo phải xác thực danh tính làm cho việc can thiệp bầu cử trở nên khó khăn hơn, nhưng nó cũng tạo ra rào chắn cho những người bất đồng chính kiến và các nhóm nhỏ hơn, ít được tài trợ hơn tham gia vào các cuộc tranh luận đó".

Các vấn đề trên nền tảng, những bê bối dữ liệu người dùng và quản lý yếu kém gần đây chắc chắn có ảnh hưởng lớn đến công ty. Vào ngày 6/9 cổ phiếu của Facebook tiếp tục giảm 3% giá trị, tức 16% tính từ đầu quý đến nay – mức giảm tệ thứ hai của Facebook kể từ khi IPO vào năm 2012.

Phong trào "Xóa Facebook" cũng đang thu hút sự chú ý của nhiều người. Theo một thống kê của Trung tâm Nghiên cứu Pew, hơn 25% người dùng (tại Mỹ) đã xóa ứng dụng Facebook khỏi điện thoại của họ, và nếu chỉ tập trung vào những người từ 18 đến 29 tuổi, đối tượng chính của Facebook, con số này lên tới 44%.

Minh Trung

Chủ đề khác