VnReview
Hà Nội

Giá trị Bitcoin có mối liên hệ với chủ nghĩa Marx hay không?

Bitcoin có giá trị gì? Đây có vẻ là một câu hỏi khá dễ dàng đối với những người đang tham gia đầu tư tiền mật mã. Nhưng điều gì mang lại cho nó giá trị này? Vâng, câu trả lời sẽ phụ thuộc vào đối tượng mà bạn đặt câu hỏi.

Proof of work (Bằng chứng công việc)

Có một số người sẽ ngay lập tức đưa ra câu trả lời.

Bitcoin có giá trị bởi vì có sự tồn tại của chi phí sức mạnh xử lý và sử dụng năng lượng để khai thác nó. Thật vậy chăng? Đây chủ yếu dựa trên học thuyết giá trị lao động của Marx và các điểm tương đồng được rút ra trong;bài viết về Nền tảng P2P (mạng ngang hàng) này.

Marx tuyên bố rằng mọi thứ đều có giá trị nội tại, được tạo ra bởi số lượng công việc/công sức/nhân công cần thiết để tạo ra nó. Vì vậy, theo lý thuyết này, miễn là chi phí khai thác tiếp tục tăng thì giá trị của Bitcoin cũng sẽ tiếp tục tăng.

Tâm lý đám đông

Vấn đề là học thuyết giá trị lao động chưa chắc đã đúng hoàn toàn.

Trong khi bạn có thể định giá một cái gì đó dựa trên số lượng công việc cần thiết để tạo ra nó, giá trị thực tế đến từ một thứ hoàn toàn khác.

Có một mối liên hệ giữa chi phí khai thác mỏ và giá Bitcoin, nhưng theo hướng ngược lại. Giá cao hơn khuyến khích nhiều người khai thác hơn. Nhiều miner hơn sẽ làm tăng hashrate, tăng độ khó của việc tạo khối, và kết quả là làm tăng chi phí.

Đặc tính

Một số so sánh giữa Bitcoin và các đặc tính làm cho vàng (và fiat) có giá trị. Có 9 khía cạnh: sự khan hiếm, độ bền, tính di động, tính phân tách, tính dễ nhận dạng, tính dễ lưu trữ, tính có thể thay thế, khả năng giả mạo và khả năng sử dụng rộng rãi.

Trong các khía cạnh này, Bitcoin có vẻ giống như vàng về hiệu suất – thường được Winklevii đề cập đến. Nhưng mặc dù những đặc điểm này có thể giải thích ở một mức độ nào đó về điều có thể khiến một thứ tăng hoặc giảm giá trị nhưng hiện vẫn còn thiếu điểm mấu chốt quan trọng.

Tính hữu dụng

Bitcoin, vàng hay một mảnh đồ nội thất thủ công đẹp mắt mất sáu tháng để làm, tất cả đều có một điểm chung. Chúng không đáng giá nếu không ai muốn chúng. Giá trị của chúng xuất phát từ nhu cầu của người muốn chúng.

Giá có thể dựa trên giá trị nhưng giá trị của một thứ không nhất thiết xác định được từ giá của nó. Điều đó chỉ được xác định khi diễn ra hoạt động mua và bán. Thị trường quyết định (và sẽ luôn quyết định) giá trị của Bitcoin và mọi thứ khác.

Theo ICTNews

Chủ đề khác