VnReview
Hà Nội

Dân làng Thụy Sỹ được phát gần 2.600 USD mỗi tháng

Nằm trong chương trình thử nghiệm Thu nhập Cơ bản Phổ quát, số tiền này sẽ được phát cho người dân mà không đi kèm với bất kỳ ràng buộc nào.

Một góc làng Rheinau, Thụy Sỹ. Ảnh: Prisma Bildagentur/UIG

Thật khó để từ chối một thứ gì đó khi nó hoàn toàn miễn phí.

Theo Bloomberg, một ngôi làng ở Thụy Sỹ đã quyết định đi tiên phong trong việc thử nghiệm Thu nhập Cơ bản Phổ quát (Universal Basic Income – UBI) tại nước này. Mỗi người dân đăng ký tham gia sẽ được nhận số tiền 2.500 franc, tương đương 2.570 USD mỗi tháng.

Theo website của nhà tổ chức, hơn 50% trong tổng số 1.300 cư dân làng Rheinau gần biên giới với Đức đã đăng ký tham gia. Để chương trình được triển khai, ít nhất một nửa cư dân phải đồng ý tham gia, và vào ngày 10/9, con số này đã là 692. Những lá phiếu được nộp lên vẫn sẽ phải qua quá trình kiểm duyệt dựa trên dữ liệu chính phủ để xác thực tính hợp lệ.

Quyết định được đưa ra 2 năm sau khi đề xuất về một khoản trợ cấp vô điều kiện trên toàn Thụy Sỹ không được thông qua do tỷ lệ bỏ phiếu ủng hộ thấp.

Làng Rheinau nằm trên bờ sông Rhine, cách trung tâm tài chính Zurich một giờ tàu hỏa. Đây là nơi nhà làm phim Rebecca Panian lựa chọn để thử nghiệm chương trình Thu nhập Cơ bản Phổ quát. Cô cho biết đã bị thu hút bởi ý tưởng này trong các phiên tranh cử quốc gia hồi năm 2016. Do đó, cô quyết định chọn một địa phương để thử nghiệm. Nguồn tiền để triển khai sẽ được huy động từ tư nhân thay vì chính phủ.

Xét việc Thụy Sỹ là nơi có chi phí sinh hoạt rất cao, con số 2.500 franc một tháng không phải là lớn. Một thu ngân làm việc ở một cửa hàng tạp hóa bình dân tại Basel, nếu làm việc 42 giờ mỗi tuần, sẽ nhận mức lương 3.500 franc/tháng.

Ý tưởng phát tiền vô điều kiện cho người dân hàng tháng đã tồn tại được hơn một thế kỷ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, UBI đã trở thành chủ đề nóng tại các nền kinh tế lớn trên thế giới do những lo ngại về khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng và nguy cơ thất nghiệp vì cách mạng tự động hóa.

VH

Chủ đề khác