VnReview
Hà Nội

Quốc hội Mỹ "lo ngại" công cụ tìm kiếm kiểm duyệt tại Trung Quốc của Google

Tin đồn về công cụ tìm kiếm kiểm duyệt nội dung của Google tại Trung Quốc không chỉ được nhân viên Google quan tâm, mà còn cả Quốc hội Mỹ.

Theo Engadget, một nhóm đại biểu Quốc hội đang quan tâm đến kế hoạch ra mắt công cụ tìm kiếm kiểm duyệt của Google dành cho thị trường Trung Quốc mang tên Dragonfly. Trong bức thư gửi đến Google, các đại biểu bày tỏ "quan ngại sâu sắc", yêu cầu Google cung cấp thông tin chi tiết hơn về kế hoạch phát triển công cụ này.

Trước đó, nhiều tin đồn cho rằng Google đang chuẩn bị quay lại quốc gia tỷ dân bằng công cụ tìm kiếm loại bỏ các kết quả liên quan đến dân chủ, tôn giáo, nhân quyền và phản động, theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc.

Một thông tin vừa được The Intercept tiết lộ cho biết, Dragonfly sẽ hoạt động giống như nhiều dịch vụ Trung Quốc khác, yêu cầu liên kết với số điện thoại để sử dụng.

Các dịch vụ phổ biến như WeChat, Weibo đều buộc người dùng liên kết tài khoản với số điện thoại. Một thành viên của Tổ chức theo dõi nhân quyền chỉ ra rằng việc liên kết này giúp chính phủ dễ dàng giám sát người dân hơn.

Giới thạo tin cho biết Dragonfly sẽ hoạt động với một công ty liên doanh của Google tại Trung Quốc. Toàn bộ dữ liệu đều được lưu trữ trong nước khiến nhiều người lo ngại rằng nhà chức trách có thể quản lý, thu thập chúng bất cứ lúc nào.

Nhiều nhân viên phản đối kịch liệt hành động này của Google. Để trấn an, CEO Sundar Pichai cho biết mọi thứ vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu, khẳng định "không ra mắt bất cứ sản phẩm tìm kiếm nào tại Trung Quốc trong tương lai gần".

Phúc Thịnh

Chủ đề khác