VnReview
Hà Nội

Triều Tiên tuyên bố: hacker bị Mỹ cáo buộc tấn công Sony Picture “không tồn tại”

"Hacker Triều Tiên vừa bị Mỹ cáo buộc thực hiện hàng loạt các cuộc tấn công mạng trên thế giới không tồn tại" - Bình Nhưỡng cho biết, cảnh báo Mỹ rằng cáo buộc của họ có thể có tác động tiêu cực đến quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai nước.

Park Jin Hyok tuần trước đã bị bộ Tư Pháp Mỹ buộc tội cùng với những đồng phạm khác vì cầm đầu và thực hiện các cuộc tấn công mạng, được cho là làm theo lệnh của Kim Jong Un. Nhóm trên bị cáo buộc ăn cắp 81 triệu đô la từ ngân hàng trung ương Bangladesh, gây ra một sự hỗn loạn trên toàn thế giới bằng việc tấn công các máy tính bằng phần mềm độc hại WannaCry, ăn cắp email từ Sony Picture vào năm 2014, và cố gắng tấn công và các hệ thống của Lockheed Martin - một nhà thầu quốc phòng Mỹ.

Các nhà quan sát cho biết, các động thái trên của các công tố viên Hoa Kỳ cho thấy Washington đang ngày càng quyết tâm chống lại các cuộc tấn công trên mạng, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump cố gắng thúc đẩy các quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, thứ Sáu vừa qua, Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ các cuộc điều tra của Mỹ, tuyên bố ông Park là "một người không tồn tại".

"Park Jin Hyok, người mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc liên quan đến vụ tấn công vào công ty điện ảnh Mỹ Sony Pictures Entertainment là một thực thể không tồn tại, và hơn nữa, hành vi tội phạm mạng được Bộ Tư pháp đề cập không liên quan gì đến chúng tôi." – theo Han Yong Song, một quan chức ngoại giao của Triều Tiên.

Ông Han cho biết: "Các truy tố của Mỹ không gì hơn là một lời vu khống dối trá và là một chiến dịch nhằm bôi nhọ và làm suy yếu phá hoại Triều Tiên". Ông cảnh báo những "sai lầm" trên có thể làm tổn hại đến các cuộc đàm phán giữa hai bên.

Mỹ và Triều Tiên vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị cho một hội nghị cao cấp lần thứ hai sau cuộc gặp đầu tiên giữa ông Trump và Kim hồi tháng Sáu vừa rồi, nhằm thúc đẩy và ký kết một hiệp định phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triền Tiên. Thậm chí thời gian gần đây các nhà lãnh đạo Mỹ đã khen ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên vì những nỗ lực ngoại giao của ông.

Những năm trước, Nhà Trắng liên tục cáo buộc Triền Triên "chịu trách nhiệm trực tiếp" cho WannaCry, một cuộc tấn công trên toàn thế giới, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Mỹ cũng tin rằng Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về vụ trộm 81 triệu đô la từ ngân hàng trung ương Bangladesh vào năm 2016.

Triều Tiên là một quốc gia mà hầu hết người dân không được phép truy cập Internet. Tuy nhiên, chính quyền nơi đây đã bí mật thành lập một nhóm hacker ưu tú nhằm nhắm đến các công ty và chính phủ trên toàn thế giới.

Cách này đã giúp cho Triều Tiên vừa có thêm ngoại tệ, vừa là một đội quân "bất đối xứng", là một loại chiến thuật giúp cho một lực lượng quân đội yếu hơn có thể chống lại một lực lượng có ưu thế kỹ thuật vượt trội - nhằm chống lại các kẻ thù của Triều Tiên.

Một đội quân công nghệ của Triều Tiên

Thứ Năm vừa rồi, Mỹ cũng đã công bố thêm các lệnh trừng phạt mới nhằm vào hai công ty công nghệ thông tin của Triều Tiên có trụ sở tại Nga và Trung Quốc. Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, cho biết động thái này nhằm ngăn chặn dòng tiền từ các công ty công nghệ như vậy trở lại Bình Nhưỡng.

Trí Nguyễn

Chủ đề khác