VnReview
Hà Nội

Đây là 10 phát minh hài hước nhất năm thắng giải Ig Nobel 2018

Những công trình khoa học thắng giải Ig Nobel 2018 khá đa dạng, bao gồm cả nghiên cứu chơi tàu lượn có thể đẩy nhanh quá trình đào thải sỏi thận hay lý do tại sao người ta lại hay hét, chửi thề khi lái xe.

Mỗi năm chúng ta lại chứng kiến những điều bất ngờ và hài hước tại giải thưởng Ig Nobel, nhằm vinh danh các công trình nghiên cứu khoa học hài hước và lạ lùng nhất.

Theo Arstechnica, năm nay lễ trao giải Ig Nobel 2018 đã được trao tại nhà hát Sanders, Đại học Harvard (Mỹ) vào hôm 13/9 vừa qua. Tổng cộng có 10 hạng mục giải thưởng và dưới đây là một số công trình ấn tượng nhất:

- Giải thưởng Y học: Nhóm tác giả Marc Mitchell và David Wartinger với công trình nghiên cứu chơi tàu lượn có thể đẩy nhanh quá trình đào thải sỏi thận.

- Giải thưởng Nhân chủng học: Nhóm tác giả Tomas Persson, Gabriela-Alina Sauciuc và Elainie Madsen đã phát hiện bằng chứng cho thấy, loài tinh tinh khi cố gắng bắt chước con người, chúng thường sẽ làm những hành động giống như khi con người bắt chước chúng.

- Giải thưởng hóa học: Công trình của nhóm các nhà khoa học Paula Romão, Adília Alarcão và César Viana tiến hành đo lượng nước bọt đủ để làm sạch bề mặt vết bẩn.

- Giải thưởng văn học: Nhóm tác giả thắng giải đã chứng minh hầu hết những người dùng các món đồ có nhiều chi tiết phức tạp thường bỏ qua việc đọc hướng dẫn sử dụng.

- Giải thưởng Y học sinh sản: Nhóm các nhà khoa học John Barry, Bruce Blank, và Michel Boileau đã tìm ra cách sử dụng tem bưu chính để kiểm tra xem dương vật nam có hoạt động đúng với chức năng hay không.

- Giải thưởng Hòa bình: Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha tiến hành theo dõi tần số, lý do và tác động của việc la hét, chửi thề khi lái xe của tài xế.

- Giải thưởng Kinh tế: Nhóm tác giả Mỹ và Canada đã điều tra xem, liệu việc nhân viên trả đũa sếp do bị bắt nạt, lợi dụng bằng búp bê hình nhân của tôn giáo Voodoo có đem lại hiệu quả gì hay không.

Giải Ig Nobel là giải thưởng nhại lại giải Nobel, được trao tặng vào đầu mùa thu hàng năm. Mục đích chính của giải là tạo không khí vui vẻ nhằm khuyến khích nghiên cứu khoa học trên thế giới. Giải Ig Nobel đầu tiên được trao vào năm 1991.

Những công trình được chọn để trao giải đa số các nghiên cứu khoa học mang tính hài hước, thậm chí có phần hoang tưởng. Đơn vị tổ chức giải thưởng là tạp chí Annals of Improbably Research và những người trao giải là người đã từng đoạt giải Nobel trước đó.

Mai Huyền

Chủ đề khác