VnReview
Hà Nội

Đăng phim Deadpool lên Facebook, thanh niên Mỹ đối mặt án phạt 6 tháng tù giam

Vi phạm bản quyền rõ ràng không phải là chuyện đùa.

Một tuần sau khi Deadpool được khởi chiếu tại các rạp, hàng triệu người đã có cơ hội xem bộ phim này trong một bài đăng Facebook của tài khoản có tên Tre-Von M. King.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành điều tra và phát hiện tài khoản này thuộc sở hữu của Trevon Franklin, 22 tuổi sống ở Fresno, California. Franklin đã tải xuống bộ phim từ nền tảng chia sẻ Putlocker.is, sau đó tải phim lên trang Facebook của mình và thu hút được 6,386,456 lượt xem theo như các tài liệu của tòa án. Thanh niên này đã bị truy tố và tạm giam vào tháng 6 năm 2017.

Vào tháng 5, Franklin đã nhận tội để xin được hưởng khoan hồng. Tuần trước, chính phủ Mỹ đã đề xuất mức án cho cậu, và theo nguồn tin TorrentFreak (chuyên trang tin tức về vi phạm bản quyền và tác quyền kĩ thuật số), Franklin đang phải đối mặt với mức án 6 tháng tù giam.

Trong hồ sơ án phạt đề xuất có viêt: "Chính phủ đề nghị án phạt nặng bao gồm 6 tháng tù giam, tiếp nối là 1 năm cải tạo không giam giữ có giám sát, cùng số tiền phạt hành chính bắt buộc là 100 USD".

Tài liệu khẳng định Franklin đã "thách thức pháp luật một cách công khai", đồng thời nhấn mạnh rằng nhiều người dùng Facebook đã nhắc nhở Franklin việc cậu đăng phim là phạm pháp, tuy nhiên Franklin rất tự tin cho rằng mình sẽ không bị trừng phạt. Trong một bài đăng trên Facebook của mình, cậu viết:;"Tao đã có cách để thoát khỏi vụ này, mọi người có thể sẽ ngạc nhiên về cách tao không phải ngồi tù mà lại còn trở nên nổi tiếng hơn". Một bài đăng khác thì: "Tao chỉ ngồi hút cần và cười bọn ngu dốt nghĩ rằng chúng biết chúng đang nói gì, tao chưa bán cho ai cái gì hay sao chép cái gì cả".

Franklin còn tiếp tục tạo một group trên Facebook có tên là "Phim Lậu", kêu gọi tất cả mọi người tham gia và nói với mọi người rằng cậu sẽ đăng nhiều bộ phim hơn nữa lên trang này.

Do đó, chính phủ lập luận rằng việc tuyên án "là cần thiết để giải quyết bản chất ngoan cố và phản ánh mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, nhờ đó thúc đẩy sự tôn trọng pháp luật, và đưa ra hình phạt thích đáng cho hành vi phạm tội".

Ngọc Linh

Chủ đề khác