VnReview
Hà Nội

Nền tảng streaming lớn nhất thế giới Twitch bất ngờ bị chặn tại Trung Quốc

Trước khi bị chặn, số lượng khán giả Trung Quốc truy cập Twitch đã tăng đột biến vào tháng trước do các đội tuyển Esports của quốc gia này tham gia thi đấu tại ASIAD 18.

Theo đó, người dùng Trung Quốc không còn có thể truy cập vào địa chỉ web của Twitch nữa, và ứng dụng di động của nền tảng này cũng đã bị gỡ bỏ khỏi App Store.

Hôm nay, Twitch đã xác nhận với The Verge rằng họ bị chặn tại Trung Quốc nhưng không tiết lộ lý do cụ thể. Tháng trước, Twitch đã đứng trong top 3 ứng dụng miễn phí tại Trung Quốc, bởi người dân tại đây tải ứng dụng này nhằm xem các trận đấu Esports trong khuôn khổ ASIAD 18. Sensor Tower, công ty phân tích di động cho biết, số lượt tải ứng dụng này trong tuần từ 27/08 đã cao hơn gấp 23 lần so với tuần trước đó. Do đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV không phát sóng, người dân tại đây phải tìm cách "vượt rào" để xem đội Esports thi đấu.

Twitch, công ty thuộc quyền sở hữu của Amazon, cũng đã từng chứng kiến sự tăng vọt về số lượng người xem như thế này vào năm ngoái, đặc biệt là khi Epic Games tung ra Fortnite, một tựa game bắn súng sinh tồn vô cùng phổ biến. Số lượng streamer hoạt động hàng tháng của Twitch cũng tăng gấp đôi trong năm 2017 khi so với 2016. Thế nhưng, Twitch không có nhiều người dùng đến từ Trung Quốc bởi hệ thống máy chủ của họ đặt ở những nơi khác, khiến luồng stream luôn bị trễ.

Việc chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt, ngăn chặn các nền tảng xã hội của phương Tây đang ngày càng trở nên phổ biến. Các mạng xã hội như Facebook và Twitter vẫn đang bị cấm cửa, còn Google thì đang tìm mọi cách để quay trở lại Trung Quốc sau 8 năm "xa cách", thậm chí là phát triển một công cụ tìm kiếm được kiểm duyệt sẵn theo yêu cầu của chính phủ nước này.

Việc Twitch "chết yểu" tại Trung Quốc rõ ràng là một tín hiệu không tốt cho nền tảng phân phối game trực tuyến Steam và tham vọng của họ tại phương Đông. Hồi tháng 6, Valve, công ty mẹ của Steam tuyên bố rằng họ đang hợp tác với công ty phát triển game Perfect World có trụ sở tại Thượng Hải để cung cấp một phiên bản Steam dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Minh Hùng

Chủ đề khác