VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu bất ngờ: Khi Facebook bị sập, phần lớn người dùng sẽ chuyển sang... đọc báo

Trong lúc Facebook đang tìm mọi cách để đẩy lùi nạn tin giả xuất hiện tràn lan trên nền tảng, nghiên cứu này cho thấy, khi Facebook sập, người dùng sẽ chuyển sang... đọc tin tức.

Điều gì sẽ xảy ra khi người dùng Internet không thể truy cập Facebook? Chuyển sang dùng mạng xã hội khác hay không làm gì? Hóa ra câu chuyện đằng sau việc người dùng làm gì khi Facebook bị sập lại khá thú vị.

Theo dữ liệu của Chartbeat, một công ty chuyên hợp tác cùng các hãng thông tấn, tờ báo lớn có nhiệm vụ theo dõi lưu lượng truy cập trang web, khi Facebook bị sập trong khoảng 45 phút vào ngày 3/8 vừa qua, lưu lượng truy cập vào các trang web tin tức tăng cao đột biến.

Nói cách khác, khi Facebook tạm thời dừng hoạt động, người dùng có xu hướng lên mạng đọc báo nhiều hơn. Chartbeat cho biết, công ty theo dõi lưu lượng truy cập từ 4.000 trang web tại các hàng chục quốc gia, chủ yếu là Mỹ và Anh.

Từ dữ liệu thống kê có thể thấy, khi Facebook bị sập, người dùng Internet thường truy cập trực tiếp vào các trang tin tức như "nytimes.com" hoặc tìm kiếm bất cứ thông tin nào liên quan đến giải trí hoặc thể thao thông qua Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác. Tất nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời trong lúc chờ Facebook sửa lại hệ thống, và họ vẫn liên tục truy cập vào Facebook để khi nào thấy mạng xã hội này quay trở lại thì tiếp tục dùng.

Trong vòng hai năm qua, Facebook đã thực hiện không ít biện pháp để giảm tầm quan trọng của tin tức trên nền tảng của mình. Thay vào đó, Facebook hướng nền tảng tập trung vào kết nối, tương tác người dùng như mục tiêu ban đầu khi thành lập. Bởi vậy, những trang tin tức, vốn phụ thuộc vào Facebook và doanh thu từ quảng cáo bị mất rất nhiều lưu lượng truy cập do thay đổi thuật toán.

Charbeat tiết lộ, lưu lượng truy cập Facebook đến các trang web của các nhà xuất bản tin tức đã giảm 40% kể từ tháng 1/2017. Mối quan hệ giữa các nhà xuất bản và Facebook chắc chắn sẽ còn rạn nứt nếu như Facebook vẫn tiếp tục duy trì thuật toán như hiện nay. Nhưng về phía người dùng, quyết định của Facebook là một động thái rất đáng hoan nghênh.

Có lẽ hơn ai hết, các nhà xuất bản và trang tin tức sẽ hi vọng Facebook... sập càng nhiều càng tốt trong tương lai.

Tiến Thanh

Chủ đề khác