VnReview
Hà Nội

Không chịu cập nhật điều khoản sử dụng theo quy định, Facebook có thể đối mặt án phạt nặng từ EU

Liên minh châu Âu (EU) tỏ ra rất nghiêm khắc với những công ty công nghệ Mỹ nếu họ không chịu tuân thủ quy định của mình, ngay cả những ông lớn như Facebook.

Theo Reuters, hồi tháng 2 năm nay, EU đã đề nghị Facebook cập nhật điều khoản sử dụng của mình cho phù hợp với những quy tắc mới mà tổ chức này chuẩn bị đưa vào hiệu lực vào tháng 3. Tuy nhiên, cho đến tận thời điểm này, Facebook vẫn chưa làm đúng theo yêu cầu.

Khi đó, đúng là Facebook có thay đổi điều khoản sử dụng của mình, nhưng đối với các quan chức EU, chừng đó vẫn chưa đủ. "Mặc dù;các đề xuất mới nhất của Google dường như phù hợp với những yêu cầu từ các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, Facebook, và đáng kể hơn, Twitter, mới chỉ giải quyết một phần các vấn đề quan trọng về trách nhiệm pháp lý của họ và cách người dùng được thông báo về việc xóa nội dung hoặc chấm dứt hợp đồng có thể xảy ra", Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết trong thông cáo báo chí tại thời điểm đó.

Các cơ quan quản lý muốn Facebook bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tốt hơn, bao gồm khả năng rút lui khỏi một thỏa thuận mua bán trực tuyến, khởi kiện ở châu Âu chứ không chỉ ở California, nơi Facebook đặt trụ sở chính. EU cũng muốn các quy tắc thân thiện với người dùng hơn xung quanh trách nhiệm pháp lý của nền tảng mạng xã hội này khi dịch vụ của họ hoạt động kém.

Theo Reuters, việc không tuân thủ của Facebook đối nghịch hoàn toàn với Airbnb, khi gần đây, nền tảng cho thuê nhà này đã điều chỉnh lại điều khoản dịch vụ của mình sau khi được yêu cầu làm như vậy vào tháng 6 vừa qua. Airbnb giờ đây đã minh bạch hơn về chi tiết giá cả và có các điều khoản tốt hơn cho người dùng sử dụng nền tảng của họ ở EU.

Nguyễn Hải

Chủ đề khác