VnReview
Hà Nội

Người dùng Việt liệu có được xem Ngoại hạng Anh miễn phí?

Dù Facebook chưa công bố hình thức phân phối của gói bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa liên tiếp, nhiều khả năng khán giả Việt sẽ được xem trực tuyến giải đấu này miễn phí.

Việc Facebook công bố mua thành công gói bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh 3 mùa liên tiếp tại 4 quốc gia bao gồm Việt Nam với giá 200 triệu Bảng và phát trực tiếp trên nền tảng của mình nhiều khả năng sẽ là bước ngoặt của truyền hình Việt Nam.

Từng được thưởng thức miễn phí Ngoại hạng Anh qua truyền hình quảng bá rồi phải trả tiền thuê bao qua truyền hình vệ tinh, khán giả Việt đang đứng trước câu hỏi liệu có được xem miễn phí giải đấu này qua Facebook.

Facebook chưa từng thu phí xem thể thao

Đem câu hỏi này trao đổi với đại diện của Facebook, Zing.vn nhận được hồi đáp hiện mạng xã hội này chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến gói bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào cách mà Facebook đang phát sóng các trận đấu thể thao đỉnh cao qua nền tảng của mình, nhiều khả năng người dùng mạng xã hội này tại Việt Nam sẽ được xem Ngoại hạng Anh miễn phí.

Facebook hiện có trong tay bản quyền phát sóng trực tiếp của hàng chục giải đấu thể thao lớn, trong đó riêng tại thị trường Mỹ đã có tới 6 giải đấu của nhiều bộ môn thể thao như bóng đá, bóng chày, bóng rổ hay thậm chí là đấu vật biểu diễn.

Các giải đấu này được Facebook truyền phát trực tiếp thông qua hệ thống các fan page (trang riêng) của giải đấu hoặc qua fan page của các đài truyền hình, đơn vị truyền thông cộng tác. Đặc biệt, khán giả được xem các trận đấu thể thao hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên có đi kèm quảng cáo.

Điều này không chỉ diễn ra tại thị trường Mỹ. Các giải thể thao toàn cầu đang chiếu qua Facebook đều không yêu cầu khán giả đóng bất kỳ khoản phí nào trong khi gã khổng lồ mạng xã hội bỏ hàng trăm triệu USD để mua bản quyền phát sóng.

Tuy nhiên, khi mua bản quyền phát sóng các giải thể thao hàng đầu, Facebook không đơn thuần chỉ thu lợi từ quảng cáo.

Theo Forbes, nền tảng của Facebook quá phù hợp cho trình chiếu thể thao tương tác. Người xem có thể vừa xem vừa trò chuyện cùng các khán giả khác, được tương tác với trận đấu thông qua các số liệu, thông tin bên lề.

"Đây là động thái cho các cổ đông của Facebook thấy sự cam kết của hãng để phát triển theo một hướng triển vọng. Dù là dữ liệu người dùng, doanh thu quảng cáo hay tăng trưởng người dùng hay tất cả những yếu tố trên, những giá trị mà động thái này mang lại cho hãng là rất tích cực", ông Jason Bernstein, chuyên gia phân tích của Intersport bình luận về việc Facebook mạnh tay tham gia vào lĩnh vực truyền hình thể thao trực tiếp.

"Facebook đang cố gắng để nâng chất lượng dữ liệu người dùng mà hãng thu thập. Dữ liệu xem video là một trong những cách rẻ nhất để tìm hiểu sở thích của một tập khách hàng. Facebook có thể theo dõi người dùng xem một video trong bao lâu, từ đó, trang trình chiếu video trên sẽ có khả năng marketing ngược trở lại. Facebook cũng có thể theo dõi những chủ đề mà người dùng quan tâm dựa trên những video mà họ đã xem", bà Meg Brunson, CEO của EIEIO Marketing nhận định.

Với nhiều nguồn lợi gián tiếp, Facebook hoàn toàn có thể bỏ qua nguồn lợi trực tiếp từ việc bán thuê bao như các nhà đài truyền thống. Cơ chế này mang đến cho người xem những trận đấu thể thao hoàn toàn miễn phí, nhưng sẽ phải sống chung với quảng cáo.

Kịch bản 'xấu nhất' cho người dùng Việt

Không phải nền tảng OTT nào cũng áp dụng cơ chế trên như Facebook. Điển hình là Amazon khi hãng này phân phối phần lớn các giải đấu thể thao đình đàm thông qua nền tảng Amazon Prime, một nền tảng truyền hình qua Internet yêu cầu người dùng trả phí hàng tháng.

"Chúng tôi cho rằng mô hình kiếm tiền của Facebook sẽ là phát miễn phí với tài trợ và quảng cáo hoặc đi theo mô hình thuê bao mà Amazon Prime đang áp dụng", ông Jarit Sidhu, quản lý cấp cao tại hãng nghiên cứu IDC Thailand, cho hay.

Với sự linh hoạt của một nền tảng trực tuyến, Facebook hoàn toàn có thể thu phí riêng với những khán giả có nhu cầu xem Ngoại hạng Anh hoặc thậm chí chi tiết hơn, hãng có thể "bán vé" xem trực tuyến từng trận để phù hợp hơn với từng đối tượng khách hàng.

Phương án bán vé từng trận sẽ còn thích hợp hơn nữa khi Facebook đang nắm trong tay lượng dữ liệu người dùng khổng lồ. Hãng biết rõ người dùng thích giải đấu nào, thích đội bóng nào, khả năng chi trả là bao nhiêu.

Trong 3 mùa gần nhất, khán giả Việt nếu muốn theo dõi đầy đủ giải Ngoại hạng Anh sẽ phải đăng ký thuê bao truyền hình vệ tinh với giá cước 125.000 đồng/tháng, chưa bao gồm chi phí thiết bị thu sóng. Nhiều người dự đoán mức phải đóng góp, nếu có, của người dùng Việt sẽ thấp hơn nhiều.

Tuy nhiên, việc Facebook có được phát sóng Ngoại hạng Anh tại Việt Nam vẫn là câu hỏi khi trước đó, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa. VNPayTV chưa nhận được phản hồi từ cơ quan quản lý.

Theo Ngô Minh/Zing

Chủ đề khác