VnReview
Hà Nội

Nhân viên kiểm duyệt nội dung kiện Facebook vì bị rối loạn tâm lý do xem quá nhiều video, ảnh "xấu"

Là nhân viên kiểm duyệt của Facebook, những người này phải chứng kiến các video, hình ảnh, bài đăng bạo lực, máu me, tệ nạn,... ngày này qua ngày khác, gây ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý.

Nhân viên kiểm duyệt nội dung kiện Facebook vì bị ảnh hưởng tâm lý do xem quá nhiều video "xấu"

Theo Cnet, một vụ kiện mới đã cáo buộc Facebook không có biện pháp bảo vệ nhân viên kiểm duyệt khỏi PTSD (Post-Traumatic Stress Disorder, rối loạn căng thẳng hậu sang chấn tâm lý) sau khi xem những nội dung bạo lực và gây khó chịu mà người dùng cố tình đăng lên mạng xã hội.

Vụ kiện, được đệ trình vào ngày 12 tháng 9 tại tòa án cấp cao của tiểu bang San Mateo County, California cho biết các nhân viên kiểm duyệt nội dung Facebook làm việc theo hợp đồng phải xem hàng nghìn video, hình ảnh và chương trình phát sóng trực tiếp về lạm dụng tình dục trẻ em, hiếp dâm, tra tấn, tự tử, giết người,… mỗi ngày.

Facebook và nhiều nhà cung cấp dịch vụ internet khác đã thiết lập các tiêu chuẩn công nghiệp để đào tạo, tư vấn và hỗ trợ người kiểm duyệt nội dung. Tuy nhiên, theo đơn kiện, Facebook không tuân thủ các hướng dẫn an toàn nơi làm việc mà họ đã đề ra.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết họ đang xem xét đánh giá hồ sơ vụ kiện.

Bertie Thompson, Giám đốc truyền thông doanh nghiệp của Facebook lên tiếng: "Chúng tôi biết kiểm duyệt là một công việc rất khó khăn, và chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ những kiểm duyệt viên một cách nghiêm túc nhất. Các nhân viên Facebook đều được công ty tập huấn và chúng tôi cũng yêu cầu các công ty đối tác phải cung cấp sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần - bao gồm tư vấn tại chỗ ở ngay nơi làm việc của nguyên đơn và nhiều địa điểm thư giãn khác trong khuôn viên công ty".

Vụ kiện tập thể đứng trên danh nghĩa của Selena Scola, người làm việc tại Facebook trong 9 tháng theo hợp đồng thông qua công ty môi giới Pro Unlimited. Scola được chẩn đoán mắc PTSD sau khi trải qua các triệu chứng như mệt mỏi, mất ngủ và lo âu.

Scola là nguyên đơn duy nhất vào lúc này nhưng vụ kiện có thể ảnh hưởng đến hàng ngàn người khác đang làm việc cho Facebook. Vụ kiện cáo buộc Facebook và Pro Unlimited đã sơ suất và thất bại trong việc duy trì một nơi làm việc an toàn.

Steve Williams, một trong những luật sư của công ty Joseph Saver, cho biết: "Khách hàng của chúng tôi yêu cầu Facebook thiết lập một quỹ giám sát y tế để cung cấp kiểm tra và chăm sóc cho người kiểm duyệt nội dung bị PTSD. Facebook cần phải giảm thiểu tác hại cho người kiểm duyệt nội dung hiện tại và cũng chăm sóc những người đã bị tổn thương".

Facebook và Pro Unlimited hiện vẫn chưa có phản hồi chính thức về cáo buộc này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác