VnReview
Hà Nội

Nhà sáng lập bỏ đi, Instagram đứng trước nguy cơ trở thành "Facebook 2.0"

Nếu bạn là một fan của Instagram - cùng với hàng trăm triệu người khác - có vô vàn lý do để lo lắng khi biết tin bộ đôi đồng sáng lập của nền tảng này đã tuyên bố rời bỏ đứa con tinh thần của mình vào tối thứ Hai vừa qua, báo hiệu một chương mới sắp đến dành cho một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Chúng ta đang nói về sự ra đi hết sức bất ngờ của hai đồng sáng lập Instagram là Kevin Systrom và Mike Krieger - những người mới đây đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn nhưng ẩn ý đằng sau đó lại khiến người ta chú ý hơn nhiều so với bản thân những câu từ trong đó.

Trước vụ việc này, Instagram đã trở thành một phần cực kỳ quan trọng trong danh mục các công ty và dịch vụ do Facebook sở hữu. Người dùng ngày càng dành nhiều thời gian hơn vào nền tảng này. Người ta vẫn yêu mến nó, đến mức rất nhiều trong số họ đã quay lưng lại với Facebook trong nhiều năm qua (nhưng thực sự có ai từng yêu mến Facebook đâu mà phải quay lưng với nó?). Instagram đã trở thành nơi các doanh nghiệp nhỏ tận dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Và nếu bạn từng sử dụng qua những tính năng hấp dẫn của nó: Stories, GIF, sticker, và một loạt những thứ mới mẻ vừa được thêm vào cách đây chưa lâu, rõ ràng Instagram vẫn là một nền tảng thú vị để đốt thời gian rảnh rỗi.

Khi mà mọi thứ chúng ta vừa nhắc đến ở trên sắp đến lúc "đơm hoa kết trái", thì đi kèm với chúng là những đánh đổi liên quan đến tính giản đơn trong trải nghiệm người dùng - một thứ đang dần dần bị tước bỏ một cách có chủ đích. Instagram nay không còn là một ứng dụng mà bạn có thể mở lên, chụp một tấm ảnh, chia sẻ một vài bình luận, nhấn nút thích và cảm thấy thỏa mãn nữa.;

Sự ra đi của Kevin và Mike đã khiến người ta bắt đầu lo lắng rằng ứng dụng yêu thích của họ rồi sẽ trở thành một phiên bản mới của ứng dụng Facebook vốn được nhồi nhét quá nhiều thứ, nặng nề, với hệ thống menu phức tạp mà chẳng mấy ai dùng đến.

Trong một bài phỏng vấn với tạp chí Wall Street diễn ra trước công bố ra đi hôm thứ Hai, Kevin nói rõ rằng anh không hối tiếc vì đã bán Instagram cho Facebook hồi năm 2012. Tuy nhiên, khi phân tích rõ hơn về tuyên bố của anh và Mike liên quan đến sự ra đi của họ, chúng ta thấy một hiện thực gai góc hơn nhiều.

Đây là lời Kevin nói:

"Mike và tôi rất biết ơn vì 8 năm qua được làm việc tại Instagram và 6 năm làm việc với nhóm của Facebook. Chúng tôi đã từ chỉ 13 người lên hơn 1.000 người, với các văn phòng đặt khắp thế giới, và cùng lúc đó xây dựng nên các sản phẩm được sử dụng và yêu mến bởi một cộng đồng hơn 1 tỷ người dùng. Bây giờ, chúng tôi đã sẵn sàng để bước sang chương tiếp theo".

"Chúng tôi dự định nghỉ một thời gian để khám phá sự tò mò và tính sáng tạo của mình một lần nữa. Xây dựng những thứ mới mẻ đòi hỏi chúng ta phải lùi lại, hiểu được những thứ mang lại cảm hứng và liên hệ chúng với những gì thế giới cần; đó là việc chúng tôi dự định sẽ làm.

Chúng tôi vẫn hào hứng với tương lai của Instagram và Facebook trong những năm tới, khi chúng tôi chuyển vai trò từ 2 lãnh đạo thành 2 trong số 1 tỷ người dùng. Chúng tôi trông ngóng để xem những công ty sáng tạo và đặc biệt kia sẽ làm gì tiếp theo".  

 

Hai đồng sáng lập của Facebook: Mike Krieger (trái) và Kevin Systrom (phải)

Bạn có thấy điều gì khác lạ không? Không một lời chào nào dành cho Mark Zuckerberg hay Sheryl Sandberg - 2 lãnh đạo của Facebook. Việc không hề nhắc đến những cái tên quan trọng như vậy, trong một thông báo chia tay như vậy, cũng giống như việc bạn không đáp lại cái bắt tay từ biệt của người khác vậy.

Nếu dạo quanh các diễn đàn trên mạng Internet, chúng ta có thể thấy đằng sau sự việc này là những bất đồng về quan điểm. Kevin từng có một vài buổi nói chuyện lớn trước sự ra đi của mình, cho thấy quyết định của anh là hoàn toàn đường đột. Bộ đôi này nói rằng họ muốn khám phá sự sáng tạo "một lần nữa", tức điều đó không thể diễn ra tại Facebook, nơi trọng tâm của mọi thứ đều xoay quanh sự tương tác người dùng và những cơ hội kiếm tiền.

Adam Mosseri, người chịu trách nhiệm của tính năng yêu thích của bạn trên Facebook - News Feed - mới đây đã trở thành Giám đốc sản phẩm của Instagram.

Với mọi điều nêu trên, chúng ta đều hi vọng sự ra đi của Kevin và Mike không phải là điềm báo cho giai đoạn "Facebook hóa" Instagram. Nhưng như đã đề cập ở đầu bài viết, có nhiều lý do để chúng ta không thể không lo lắng!

Minh.T.T

Chủ đề khác