VnReview
Hà Nội

Bài học từ scandal Lumia 920: Đừng bao giờ lừa Internet

Bài học Nokia vừa rút ra được cũng là cảnh báo với các công ty khác: Đừng bao giờ thử và đánh lừa Internet.

Nhà sản xuất smartphone đang gặp khó khăn Nokia của Phần Lan đã giới thiệu mẫu smartphone họ đặt kỳ vọng nhất Lumia 920 hôm 5/9 tại New York (Mỹ). Smartphone Windows Phone 8 này có màn hình 4.5 inch, và điểm nổi bật nhất như Nokia khoe là camera có khả năng chụp ảnh và quay video tốt nhất trong số các smartphone.

Tại sự kiện này, một quảng cáo trình diễn khả năng ổn định hình ảnh của camera Lumia 920 cũng được công bố. Quảng cáo đã gây được ấn tượng mạnh với nội dung đoạn phim được thực hiện bởi một hipster (hipster là tiếng lóng để chỉ fan nhạc jazz) đang vừa đi xe đạp vừa quay cô bạn đồng hành. Nếu nó là sự thực thì nó chắc chắn là một chứng thực cho sức mạnh của OIS (hệ thống ổn định hình ảnh quang học) trên camera của Lumia 920.

Tuy nhiên, những người mua Lumia 920 tiềm năng nên biết rằng video họ quay từ yên xe đạp có thể trông sẽ không sắc nét và ổn định như trong video của Nokia.

Bởi vì chỉ ít phút sau khi clip này được đăng tải trên YouTube, một người xem đã phát hiện ở cảnh quay đi qua một chiếc xe có gương bên ngoài, hình ảnh phản chiếu trong gương không phải là người đi xe đạp như đoạn đầu clip, mà lại là một chiếc xe tải với một người đang đứng quay. Thiết bị anh này cầm trên tay có thể là một camera chuyên nghiệp hoặc một chiếc máy ảnh DSLR, nhưng chắc chắn không phải là chiếc Lumia 920.

Camera Lumia 920

Cư dân mạng phát hiện chụp ảnh đêm bằng camera Lumia 920 cần cả sự hỗ trợ của tấm hắt sáng và ống kính dSLR

Chưa hết, Nokia cũng bị cư dân mạng phát hiện gian dối khi những bức ảnh Nokia tuyên bố là chụp bằng Lumia 920 trong điều kiện ánh sáng yếu bị blogger và các trang công nghệ phát hiện là chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp dSLR. Theo một blogger ở Phần Lan, sự "bất thường" trong bức ảnh được Nokia công bố là chụp bằng Lumia 920 nằm ở những tia sáng tỏa ra từ ánh đèn đường, để đạt được những tia sáng lung linh như vậy thì khẩu độ ống kính phải rất nhỏ, khoảng f/22, điều không thể thực hiện được với ống góc rộng f/2.0 của Lumia 920.

Hiện Nokia đã xin lỗi về sự gian dối trong clip quảng cáo, nhưng với bộ ảnh tĩnh chụp đêm thì chưa thấy có thông tin gì.

Có phải là Nokia không tự tin lắm về camera Lumia 920 hay chỉ đơn giản là muốn thổi phồng khả năng của nó? Câu trả lời chỉ có Nokia biết rõ nhất nhưng chắc chắn có một điều mà Nokia cũng như nhiều doanh nghiệp khác cần nhớ là đừng bao giờ thử hoặc đánh lừa cư dân mạng.

Hải Ninh

Chủ đề khác