VnReview
Hà Nội

Lần đầu tiên cảnh sát buộc nghi phạm phải mở khóa iPhone bằng Face ID

Vụ việc một sỹ quan cảnh sát Mỹ buộc nghi phạm mở khóa iPhone bằng Face ID mới đây chỉ là mở đầu cho cuộc chiến giữa FBI và các hãng công nghệ, trong đó có Apple.

Cuộc chiến giữa FBI và các công ty công nghệ, đặc biệt là Apple đang leo thang theo một kiểu mới khi giờ đây Apple đã chuyển hướng sang dùng công nghệ xác thực khuôn mặt Face ID thay thế cho cảm biến vân tay Touch ID.

Theo Forbes đưa tin, FBI mới đây đã buộc một nghi phạm có tên Grant Michalski, 28 tuổi ở Columbus, Ohio phải mở khóa iPhone X bằng Face ID để phục vụ điều tra và tìm kiếm dữ liệu, buộc tội tên này lạm dụng trẻ em.

Cảnh sát trước đó đã lục soát căn nhà của kẻ tình nghi và đặc vụ David Knight yêu cầu nghi can phải đưa mặt ra trước iPhone để mở khóa máy trước khi truy cập dữ liệu điều tra cáo buộc tàng trữ nội dung khiêu dâm trẻ em. Kết quả ban đầu đã tìm thấy một số bằng chứng buộc tội, bao gồm các cuộc hội thoại có sự tham gia của nghi can.

Mặc dù vậy, FBI không thể trích xuất tất cả thông tin trên iPhone vì không có trong tay mật mã. Do đó, cơ quan này đã phải chuyển thiết bị sang công ty Israel có tên Cellebrite, chuyên về dữ liệu di động và các thiết bị trích xuất dữ liệu bị mã hóa.

Vẫn là câu chuyện backdoor

Cellebrite chỉ là một trong số ít các công ty đứng về phía các cơ quan chức năng trong việc trích xuất và xâm phạm dữ liệu của người dùng. Ngoài ra còn có Grayshift, một công ty chuyên phát triển các thiết bị bẻ khóa iPhone đã từng hợp tác với chính phủ Mỹ trong nhiều phi vụ mở khóa iPhone phục vụ điều tra.

FBI từ lâu đã kêu gọi các công ty công nghệ như Apple nên hợp tác trong việc tạo backdoor để phục vụ điều tra dữ liệu của nghi phạm thuận lợi hơn. Tuy nhiên hầu hết các hãng công nghệ như Apple, Facebook, Google hay Microsoft đều phản bác quan điểm trên của FBI. Trên hết các công ty này không bao giờ muốn bán đứng khách hàng bằng việc tạo backdoor, cho phép thu thập dữ liệu riêng tư của khách hàng.

Trước đó vào năm 2016, Apple đã thẳng thừng từ chối yêu cầu trợ giúp mở khóa iPhone của FBI trong vụ khủng bố San Bernardino. Cuối cùng, FBI đã phải chuyển thiết bị đó sang một bên giấu tên để trích xuất dữ liệu. Kể từ đó đến nay, tranh cãi về việc cho phép đặt backdoor trên các thiết bị di động tại Mỹ vẫn chưa có hồi kết.

Tiến Thanh

Chủ đề khác