VnReview
Hà Nội

Sau khi tăng lương tối thiểu cho nhân viên, Amazon cắt luôn tiền thưởng và trợ cấp cổ phiếu

Một số nhân viên Amazon chắc chắn sẽ mất đi một khoản thu nhập đáng kể sau khi Amazon tăng lương tối thiểu nhưng lại ra chính sách "cắt" tiền thưởng và trợ cấp cổ phiếu.

Amazon mới đây vừa đưa ra quyết định nâng mức lương tối thiểu cho nhân viên lên 15 USD/giờ (khoảng 350 ngàn đồng/giờ), cao hơn mức lương tối thiểu của nhiều tiểu bang tại Mỹ là 7,25 USD/giờ (170 ngàn đồng/giờ).

Động thái trên của Amazon sẽ có ảnh hưởng tích cực tới khoảng 250 ngàn nhân viên Amazon và hơn 100 ngàn nhân viên công vụ. Thay đổi trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11 tới và góp phần cải thiện mức thu nhập cho người lao động.

Nhưng khi mà người lao động chưa kịp vui thì họ lại phải đối mặt với một tin buồn khác, đó là Amazon sẽ cắt khoản tiền thưởng và trợ cấp cổ phiếu mỗi tháng. Một số nhân viên kho của Amazon đã chỉ trích thay đổi chính sách này của công ty. Họ cho rằng, họ có thể mất hàng ngàn đô la Mỹ tiền thưởng khuyến khích mỗi tháng.

Hiện tại công nhân kho hàng của Amazon được hưởng một khoản từ quyền mua cổ phiếu mỗi năm. Sau khi quyết định nâng lương tối thiểu có hiệu lực, chương trình RSU (Restricted stock unit: Cổ phiếu bị hạn chế) sẽ bị loại bỏ và nhân viên sẽ không còn được nhận tiền cổ phiếu trong năm 2020 và 2021 nữa. Thay vào đó sẽ là kế hoạch mua cổ phần trực tiếp vào cuối năm tới.

Một nhân viên kho hàng Amazon chia sẻ với tờ The Verge cho biết, niềm vui chẳng tày gang thì họ đã phải nhận tin buồn. Người này khẳng định có nhiều nhân viên phụ thuộc vào những khoản tiền thưởng và trợ cấp cổ phiếu từ chương trình RSU và VSP (Variable Compensation Pay: Là phần thưởng trả thêm khi nhân viên vượt hiệu suất công việc, có thể coi đây là một tiền thưởng hoặc hoa hồng để khuyến khích nhân viên).

Nếu một người đạt năng suất đề ra, họ có thể nhận được thêm 8% tiền thưởng hàng tháng và 16% tiền thưởng trong mùa cao điểm từ tháng 11-12 hàng năm.

Hiện có không ít công nhân kho hàng Amazon chỉ trích việc tăng lương của ban lãnh đạo thực chất là một trò chơi chính trị. Đặc biệt động thái cắt giảm tiền thưởng với lý do vì lợi ích lao động chẳng khác nào trò đùa và người lao động là những con rối.

Cách đây không lâu, Amazon dính phải các cáo buộc liên quan đến chế độ đãi ngộ nhân viên, quy định lao động hà khắc,…Trái lại, ông chủ Amazon Jeff Bezos lại đang là người giàu nhất hành tinh với khối tài sản lên tới 160 tỷ USD. Thậm chí theo một vài tính toán đơn giản, ông hiện kiếm được hơn 11 triệu USD/giờ, gấp gần 1 triệu lần so với số tiền trung bình của một nhân viên kho hàng là 15 USD/giờ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác