VnReview
Hà Nội

Robot “trí tuệ nhân tạo” đang thay thế cha mẹ ở Trung Quốc

Ở trường mẫu giáo, cậu bé Seven Kong 3 tuổi có bạn chơi cùng ở lớp, nhưng khi về nhà, người bạn thân nhất lại là một con robot màu vàng chanh, tên BeanQ.

Seven thường dành hàng giờ đồng hồ trò chuyện cùng BeanQ với một loạt câu hỏi liên tục như: "Có chuyện gì vậy BeanQ? Bạn đã ăn chưa? Tôi muốn xem phim hoạt hình!".

BeanQ có thể phản ứng với các từ và cụm từ đơn giản, cùng với một loạt các biểu hiện cảm xúc khác nhau trên khuôn mặt hiển thị trên màn hình lớn. Nó được giới thiệu cho gia đình Seven như một giải pháp giáo dục sớm, đồng thời chia sẻ các công việc của cha mẹ.

Robot

Cậu bé Seven Kong đang chơi với robot BeanQ. Ảnh: CNN

Theo CNN, đây là một dự án được dẫn dắt bởi một nhóm các công ty AI hàng đầu và sử dụng các chiến dịch quảng cáo nhằm vào các bậc cha mẹ có hiểu biết về công nghệ, về các sản phẩm công nghệ mang tính giáo dục cao. Và dự án này được xem là bước chuyển mình của ngành giáo dục trong tương lai ở Trung Quốc.

Phụ huynh nói rằng lợi ích của các tiện ích AI mở rộng đã vượt ra ngoài lĩnh vực giáo dục. Thí dụ, BeanQ có chế độ "giữ trẻ từ xa", theo đó có thể phục vụ như một vú em, tự động chụp những hoạt động của trẻ và trực tiếp gửi vào thiết bị trực tuyến cho cha mẹ theo dõi.

"Khi chúng tôi thực sự bận rộn, BeanQ có thể giúp bé giải trí", mẹ của Seven, Liu Qian, 33 tuổi, là một người mẹ làm việc tại nhà sống ở Bắc Kinh.

Mặc dù thỉnh thoảng bị trục trặc trong nhận dạng giọng nói, Liu cho biết máy không có bất kỳ vấn đề tương tác với các hoạt động của cậu bé ba tuổi.

Yuan We, một người mẹ 32 tuổi, chia sẻ: "Với BeanQ, tôi có thể trò chuyện video với con trai khi tôi cần làm việc muộn". Cô Yuan đã sử dụng chức năng này nhiều lần để nắm bắt những khoảnh khắc quan trọng khi cậu con trai lớn lên.

Với mức giá trung bình 300USD, sản phẩm chủ yếu phục vụ các hộ gia đình trung lưu. Gần đây, những sản phẩm "robot giáo dục" đã phát triển một hệ thống AI kết hợp các tài liệu học tiếng Anh để phục vụ nhu cầu nói tiếng Anh bản địa. Trên trang thương mại điện tử Tmall của Trung Quốc (tương tự; Amazon), tìm kiếm với "robot giáo dục" cho 65 trang sản phẩm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã đặt câu hỏi về giá trị của các thiết bị giáo dục AI, như một sản phẩm cao cấp thay thế cho "chiếc điện thoại thông minh cấp thấp" nếu lạm dụng công nghệ giáo dục này. Bên cạnh đó, Robot AI giống như nhiều đồ chơi khác, BeanQ được phép xây dựng một hồ sơ chi tiết của đứa trẻ thông qua các giờ tương tác hàng ngày.

Mặc dù những dữ liệu này được thu thập để phụ huynh theo dõi và phân tích sự phát triển của con mình, nhưng vẫn có những nguy cơ về quyền riêng tư và an toàn của con trẻ. Tin tặc có thể lợi dụng những thông tin cá nhân này biến chúng thành "vũ khí công nghệ" cho các cuộc tấn công, bắt cóc tống tiền.

robot giáo dục tích hợp AI

Một loạt robot giáo dục được trưng bày tại một cửa hàng thiết bị điện tử ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: CNN

Theo các nghiên cứu được thực hiện bởi Turing Robotics, nhà cung cấp giải pháp đồ chơi AI lớn,  có khoảng 30 triệu robot giáo dục AI được bán tại Trung Quốc trong năm nay và năm tới con số này sẽ vượt quá 100 triệu.

Turing là một trong số các công ty đang phát triển các sản phẩm có thể được sử dụng bên ngoài gia đình, ở trường học và bệnh viện.

Turing gần đây đã hợp tác với các công ty công nghệ Sharp và Foxxconn để phát triển RoBoHoN, một điện thoại robot AI.

RoBoHon không chỉ đơn giản là nhận các yêu cầu bằng giọng nói và đưa ra các thông tin từ bách khoa toàn thư, Guo Jia, Giám đốc điều hành của công ty cho biết.

"Nó có cảm xúc. Nó vui tươi, cứng đầu và tinh nghịch", anh nói. "Nó có thể bắt đầu các cuộc trò chuyện và thay đổi chủ đề trong các cuộc hội thoại. Nó có khả năng học hỏi."

RoBoHon trị giá 2.000 USD đã được sử dụng tại Bệnh viện Nhi Đồng Cáp Nhĩ Tân cho trẻ tự kỷ.

Li Huaining, phó giám đốc của bệnh viện giải thích rằng RoBoHoN sẽ khoan dung hơn so với hầu hết con người đối với sự hiếu động thái quá và các hành vi lặp lại của nhiều trẻ tự kỷ.

Trong số hàng tiêu dùng kỹ thuật số tại thị trường Trung Quốc, đồ chơi có hỗ trợ AI được tìm kiếm nhiều, và chúng có thể rẻ tới khoảng 100 USD.

Tuy nhiên, nhu cầu về các robot công nghệ cao đã dẫn đến sự gia tăng của các sản phẩm tuyên bố có chức năng AI, thậm chí bất cứ thứ gì thực hiện một số thuật toán máy học đã có thể được gọi là thiết bị AI. Hầu hết các robot giáo dục đều giống với một chiếc điện thoại thông minh cấp thấp, chứ không mang lợi ích của một cửa hàng ứng dụng đa dạng.

Minh Anh

Chủ đề khác