VnReview
Hà Nội

Chuyện lạ ở cộng đồng B-fans

Vào thứ Tư tuần này, smartphone cao cấp "Made in Vietnam" Bphone thế hệ thứ ba chính thức ra mắt. Ra mắt lần đầu năm 2015 cho đến nay sản phẩm vẫn còn là một đề tài gây tranh cãi. Song có một điều không thể tranh cãi đó là nó đã tạo ra một cộng đồng gắn kết, lành mạnh, hoạt động sôi nổi và có ý nghĩa, không như tính chất thiếu tin cậy, hung hăng thường thấy ở nhiều diễn đàn mạng hiện nay.

Một ngày Chủ nhật hồi tháng Tám vừa qua, nhiều người trên phố đi bộ Bờ Hồ ngạc nhiên khi cả gần trăm người mặc đồng phục áo phông màu xanh với chữ B nổi bật ở lưng áo xuất hiện làm không khí náo nhiệt hẳn lên. Họ - gồm cả nam lẫn nữ, cả người trẻ tuổi và trung niên - chính là các thành viên của Bphone Fans Club khắp cả nước offline tại Hà Nội.

Bphone fans club

Ảnh chụp Bfans ở phố đi bộ ngày 19/8 vừa qua.

BFC

Bphone Fans Club là nhóm hoạt động trên mạng xã hội Facebook, hiện có gần 42.000 thành viên là những người dùng Bphone và yêu thích, quan tâm đến chiếc smartphone cao cấp "Made in Việt Nam" này. Anh Võ Quang Đăng, một nhân viên bưu chính 24 tuổi ở Gò Vấp, TP.HCM ban đầu sử dụng Bphone chỉ vì nó "ồn ào" quá. Nhưng sau một thời gian sử dụng máy anh đâm ra "nghiện" chia sẻ trên cộng đồng Bphone Fans Club vì những ý kiến góp ý cho sản phẩm được nhà sản xuất tiếp nhận trân trọng, trao đổi giữa các thành viên cởi mở, chân thành.

"Ban đầu góp ý trên group (Bphone Fans Club) kiểu cho vui thôi chớ không nghĩ nhà sản xuất tiếp thu. Chơi nhiều diễn đàn rồi nên biết. Nhưng không ngờ bản cập nhật sau đó có cả góp ý của mình, thành ra lại góp ý hăng hơn", anh Đăng kể. "Anh em trong diễn đàn cũng chơi hết mình với nhau cả trong group và ngoài đời nên giờ "nghiện" rồi".

BFC

"Lặn lội" trong group Bphone Fans Club, tôi cũng cảm nhận thấy dường như có một sự "nghiện" ở mức độ nào đó của các thành viên. Cứ F5 là y như rằng có bài đăng mới của thành viên với thời gian đăng "Vừa xong". Khi là bức ảnh phong cảnh ở đâu đó trên đất nước Việt Nam, một bông hoa mà nhiều người có thể chưa bao giờ nhìn thấy hay đơn giản là một món ăn bình dân được chụp từ Bphone AI Camera.

Điểm nhận thấy ngay khi ghé thăm group là không hề bắt gặp những bình luận đả kích, phản cảm với ngôn từ thô tục, không được kiểm soát như thường thấy ở nhiều diễn đàn mạng hiện nay. Đây là điều rất đặc biệt bởi thành viên của group có ở nhiều lứa tuổi khác nhau, từ thanh niên cho đến trung niên, người lớn tuổi, cả nam và nữ và nhiều thành viên của Bphone Fans Club đồng thời là thành viên của hàng chục, thậm chí hàng trăm group Facebook khác.

Bí quyết ở đây là gì? Theo một quản trị thành viên ban quản trị group, rất đơn giản là họ đã xây dựng được có đội ngũ mod (chính là các thành viên) hoạt động tích cực, thường xuyên nhắc nhở nếu có thành viên nào đó nói tục, sử dụng ngôn ngữ không phù hợp. Các thành viên gắn kết mật thiết thông qua các hoạt động hỗ trợ lẫn nhau, cập nhật cho nhau những kiến thức hằng ngày và hơn cả là họ có chung sự tự hào và có niềm tin vào sản phẩm của Việt Nam.

BC

Chỉ cần là Bfans, đi tới đâu cũng được Bfans chào đón, tiếp đãi như người thân thuộc.

Sự gắn kết giữa các thành viên không chỉ bó hẹp trong thế giới mạng mà còn bước ra ngoài đời thực. Bphone Fans Club có các hội nhóm nhỏ tụ hội thành viên ở các địa phương trong cả nước như Thái Nguyên, Hải Phòng, Cần Thơ, Hà Nội, TP.HCM... Các thành viên gắn bó giống như gia đình vậy. Họ tự tổ chức các buổi offline, giao lưu, gắn kết, tặng nhau sản vật địa phương, cuối tuần cùng nhau đi tới các tỉnh thành khác.

Không chỉ có offline gặp gỡ, trao đổi, các thành viên còn tổ chức được nhiều hoạt động vì cộng đồng như quyên góp ủng hộ bà con xã Nam Tiến (Quan Hoá - Thanh Hoá) bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 4, hỗ trợ các em nhỏ trường tiểu học Thài Phìn Tủng (Đồng Văn - Hà Giang) có áo ấm, chăn ấm mùa đông... Hay đơn giản chỉ là hàng tháng gom vé xem phim, voucher cafe Highlands mua nước, bánh để tặng cho các bé mồ côi.

BFC

Bfans trao quà trong chương trình "chắp cánh ước mơ cho trẻ em mồ côi".

Bfans

Các Bfans đứng ra tổ chức, kêu gọi ủng hộ bà con xã Nam Tiến (Thanh Hoá) bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 4.

Bphone Fans Club còn được xem như một bảo chứng của mỗi thành viên, khi đi tới đâu cũng được các thành viên khác đón tiếp, giúp đỡ tận tình như người thân, người bạn lâu năm cho dù trước đó chưa từng gặp nhau.

Chia sẻ trên nhóm, thành viên Doan Tran ở Hải Dương viết. "Chỉ có ở cộng đồng Bphone mới sự gắn kết kỳ diệu như vậy đó, dù bạn ở đâu, bạn làm gì, bạn nhiều tuổi hay ít tuổi, bạn đang ở Việt Nam hay ở nước ngoài, bạn ở đồng bằng hay miền núi, hay vùng Tây nguyên, từ Móng Cái trải dài đến đất mũi Cà Mau... tất cả đều là bạn của nhau, dù chưa một lần gặp mặt mà đều cảm nhận được tình cảm thân tình như đã quen từ lâu, thật kỳ diệu và vui lắm. Cám ơn Bphone đã, đang và sẽ là cầu nối để mọi người gần gũi nhau hơn".

ảnh chụp offline và các hoạt động cộng đồng

Hiếm thấy có một cộng đồng mạng của một thương hiệu, sản phẩm nào thân thiết và có nhiều hoạt động ý nghĩa như vậy. Chính vì vậy, các thành viên Bphone Fans Club thường nhắn nhủ nhau "hãy cùng nhau xây dựng một group tuyệt vời hơn thế này nhé", như thành viên Nguyễn Văn Phương viết.

G.L

Chủ đề khác