VnReview
Hà Nội

BTS là ai, và sao họ lại thành công đến vậy?

BBC, một trong những kênh tin tức hàng đầu thế giới vừa có bài viết giới thiệu về BTS, nhóm nhạc Hàn Quốc có thể nói là thành công và có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn trong thời gian qua.

Sau đây VnReview xin lược dịch bài viết với tựa đề "BTS: Who are they and how did they become so successful?" được đăng tải trong chuyên mục Newsround của BBC UK nhân dịp tour diễn Love Yourself của BTS đến nước Anh.

Với việc đứng đầu bảng xếp hạng iTunes tại 65 quốc gia, gần 12 triệu người đăng ký trên YouTube và trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên trong lịch sử đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của Mỹ, hoàn toàn xứng đáng khi xem BTS là nhóm nhạc Hàn Quốc đang thống trị cả thế giới.

BTS là ai?

BTS là nhóm nhạc K-pop (Hàn Quốc) gồm 7 thành viên: Jin, Suga, J-Hope, RM, Jimin, V và Jungkook. Từ khi thành lập năm 2013, BTS đã trở thành ngôi sao trên toàn cầu. Trong những năm qua, họ đã tung ra nhiều ca khúc, album khác nhau, khởi đầu với concept 'School' trilogy (trilogy: concept âm nhạc gồm 3 phần với một nội dung và chủ đề xuyên suốt), tiếp đến là 'Most Beautiful Moment in Life', 'Wings' và mới đây nhất là 'Love Yourself'.

'Love Yourself: Answer' gần đây đã trở thành album thứ hai của BTS đứng đầu bảng xếp hạng Top 200 album của Billboard sau 'Love Yourself: Tear'. Thành công của BTS còn được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gửi lời chúc mừng trên Twitter.

Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ như hiện nay, không dễ dàng gì để BTS có thể dừng lại.

Thử thách: Bạn biết gì về BTS?;

 

 

Vậy K-pop là gì?

K-pop xuất hiện lần đầu vào những năm 1990, là thể loại pha trộn giữa âm nhạc châu Âu và châu Á, kết hợp nhiều yếu tố R&B, pop, hip-hop và rap cả trong âm nhạc lẫn tạo hình, phong cách trình diễn của nghệ sĩ.

K-pop rất được ưa chuộng nhờ hai yếu tố nghe, nhìn được chăm chút cẩn thận, kỹ càng.

Scooter Braun, quản lý của Justin Bieber và Ariana Grande từng chia sẻ: "Hình ảnh có thể giúp người nghe tuy có thể không hiểu ngôn ngữ, nhưng vẫn hiểu bài hát đó đang nói gì".

Để thành công thì K-pop cần được "xuất khẩu" ra thế giới. Cột mốc đầu tiên trong quá trình ấy bắt đầu vào năm 2002 khi BoA (Beat of Angel) trở thành ngôi sao nhạc pop đầu tiên của Hàn Quốc thành công tại Nhật Bản. Từ đó, K-pop lan rộng ra khắp châu Á, sau đó là trên toàn thế giới.

Giờ đây K-pop là ngành công nghiệp trị giá hàng triệu USD, với những nhóm nhạc có lượng fan hùng hậu trên khắp thế giới. Chính phủ Hàn Quốc thậm chí còn có bộ phận dành cho K-pop, với sự hỗ trợ trực tiếp vì lợi ích văn hóa và kinh tế đất nước.

Hẳn bạn vẫn chưa quên 'Gangnam Style', bài hát K-pop từng "gây bão" internet năm 2012, dù vậy có thể khẳng định sức ảnh hưởng trên toàn cầu của BTS còn lớn hơn cả PSY.

Tại sao BTS thành công đến như vậy?

Lý do 1: Âm nhạc

Với sự phổ biến của K-pop, họ chỉ đơn giản làm ra thứ âm nhạc mà ai cũng muốn nghe. Do đó tuy bằng tiếng Hàn, nhưng 'Love Yourself: Tear' lại trở thành album tiếng nước ngoài đầu tiên lọt top 1 Billboard của Mỹ trong 12 năm qua.

Không chỉ vậy, chủ đề bài hát cũng là yếu tố đóng góp vào thành công của họ. Trong khi nhiều ca khúc K-pop nói về tình yêu đôi lứa, một số ca khúc của BTS lại thuộc những chủ đề ít phổ biến hơn.

Lý do 2: Phong cách biểu diễn

Không chỉ nghe mà phần nhìn cũng được BTS trau chuốt kỹ càng với vũ điệu chuyên nghiệp, MV dàn dựng ấn tượng đã thu hút nhiều fan hâm mộ mới cho họ,

Mr Son, biên đạo của BTS chia sẻ: "Video ca nhạc (MV) là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Thông điệp bài hát có thể được truyền tải hiệu quả hơn thông qua MV".

Tất nhiên để được như vậy, BTS phải mất hàng giờ tập luyện không ngừng nghỉ. Với màn debut (trình diễn lần đầu tiên), các thành viên phải tập luyện từ 12 đến 15 giờ mỗi ngày.

Lý do 3: Internet

Internet, đặc biệt là mạng xã hội cũng đóng góp không nhỏ vào sự thành công của BTS cũng như nhiều nhóm nhạc khác.

Nói với BBC Radio 1, Suga cho biết "cảm thấy may mắn vì được sinh ra đúng thời điểm. Nếu không có mạng xã hội, chúng tôi sẽ không có thành công như ngày nay".

Năm 2018, các chàng trai Hàn Quốc đã đạt giải thưởng Billboard Music Awards hạng mục Top Social Artist (nghệ sĩ mạng xã hội hàng đầu), vượt qua những tên tuổi như Justin Bieber, Ariana Grande hay Selena Gomez.

Họ cũng là nhóm nhạc K-pop đầu tiên giành giải thưởng này.

Trong bài phát biểu khi nhận giải, cả nhóm cũng "không thể tin rằng có thể đứng trên sân khấu của Billboard Music Awards".

Mạng xã hội cũng giúp các thành viên kết nối, tương tác với fan hâm mộ trên toàn thế giới, bao gồm Anh, Mỹ và tất nhiên là có Việt Nam.

Không chỉ vậy, cách tương tác với fan của BTS cũng khác biệt, được cho là "tự do, thoải mái và biết cách tiếp cận" hơn so với những nhóm nhạc khác. Đó cũng là lý do khiến các fan càng yêu quý họ hơn.

Năm 2017, MV ca nhạc 'DNA' của nhóm đạt 50 triệu lượt xem trên YouTube chỉ trong 1 tháng.

Lý do 4: Fan hâm mộ

Không một nhóm nhạc nào thành công mà không có fan, BTS cũng vậy với những con số kỷ lục: 16,5 triệu người theo dõi trên Twitter và 13,5 triệu trên Instagram.

Cộng đồng fan hâm mộ BTS còn được biết đến với cái tên ARMY. Để giành giải thưởng của Billboard, tổng số lượt bình chọn từ các fan dành cho BTS thật sự khó tin: 300 triệu.

Với hàng loạt fanclub trên nhiều mạng xã hội, các fan luôn có nơi cập nhật tin tức, chia sẻ về 7 chàng trai mà mình yêu thích.

BTS đã làm được những gì khiến cả thế giới nể phục?

1. Nhóm nhạc K-pop đầu tiên phát biểu tại Liên Hợp Quốc

Tháng 9/2018, BTS đã trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên có bài phát biểu tại một sự kiện của Liên Hợp Quốc. RM đại diện cho nhóm phát biểu về nạn bạo lực trẻ em, đồng thời mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ thông qua album 'Love Yourself' (Yêu chính mình).

"Tôi đã mắc rất nhiều sai lầm và nhiều nỗi sợ trong cuộc đời, từng khép mình hết mức có thể do sợ hãi nhưng sau tất cả, tôi đã học cách yêu bản thân từng chút một".

2. Nhóm nhạc K-pop đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng album của Mỹ

'Love Yourself: Tear' giúp BTS trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên có album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard của Mỹ tháng 6 vừa rồi.

Sau đó, phần tiếp theo mang tên 'Love Yourself: Answer' cũng đạt thành công tương tự, cùng số lượng đơn đặt trước kỷ lục 1,5 triệu.

Nhưng 'Love Yourself' không phải series đầu tiên đánh dấu thành công trên quốc tế của BTS, trước đó 'Wings' cũng là album Hàn Quốc đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng âm nhạc của Anh.

3. Nhóm nhạc K-pop đầu tiên debut ca khúc trên sân vận động Mỹ

Màn debut cho single 'Fake Love' tại Billboard Music Awards 2018, được truyền hình trực tiếp trên TV cũng giúp BTS trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên biểu diễn trên sân khấu Billboard. BTS cũng là nghệ sĩ châu Á đầu tiên giới thiệu sản phẩm mới tại đây.

Chưa dừng lại, họ cũng là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên trình diễn tại American Music Awards với single 'DNA' vào tháng 11/2017.

4. Những kỷ lục trên internet

Trong ấn bản kỷ lục thế giới (Guinness World Records) năm 2019, BTS xuất hiện đến 2 lần. Đầu tiên là kỷ lục về lượt tương tác nhiều nhất trên Twitter, với trung bình 330.624 lượt retweet, trả lời, thích và các tương tác khác.

Tháng 8 vừa rồi, ca khúc 'Idol' cũng đạt kỷ lục Guinness cho video ca nhạc được xem nhiều nhất trên internet trong 24 giờ sau khi phát hành với 45 triệu lượt xem, đánh bại kỷ lục trước đó của Taylor Swift ('Look What You Made Me Do', 43,2 triệu lượt xem).

Tính đến đầu tháng 10 năm nay, 'Idol' đã có hơn 194 triệu lượt xem.

Một kỷ lục đáng chú ý khác của BTS là nằm trong Top 1 bảng xếp hạng 50 nghệ sĩ mạng xã hội của Billboard trong thời gian lâu nhất (57 tuần liên tiếp). Tháng 6 vừa rồi, các chàng trai cũng vinh dự nằm trong Top 25 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trên internet của tạp chí TIME.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác