VnReview
Hà Nội

Hoạt động kinh doanh lượt view giả trên YouTube đang nở rộ

View có thể được mua bằng tiền và phân phát với số lượng lớn, tăng độ nổi tiếng của những video đó. Điều này khiến cho YouTube, gã khổng lồ truyền thông xã hội, trở nên dễ bị thao túng bởi những lượt view giả mạo.

Martin Vassilev kiếm sống bằng cách bán view giả cho các video YouTube. Làm việc tại nhà ở Ottawa, anh đã bán được khoảng 15 triệu views trong năm nay, giúp anh kiếm được hơn 200.000 USD.

Vassilev không tự cung cấp lượng view. Trang web 500Views.com của anh kết nối khách hàng với các dịch vụ cung cấp lượt xem video, số lượng thích/không thích được tạo ra bởi máy tính, chứ không phải con người. Khi một nhà cung cấp không thể thực hiện một đơn đặt hàng, Vassilev, giống như một tổng đài viên hiện đại, nhanh chóng chuyển đơn hàng đó đến một nhà cung cấp khác.

Vassilev cho biết: "Tôi có thể cung cấp số lượng view không giới hạn cho một video. Họ đã cố gắng ngăn chặn nó trong nhiều năm, nhưng họ không thể ngăn chặn được. Luôn có cách để lách luật."

Martin Vassilev

Chỉ mất khoảng 18 tháng để Vassilev, từ một người sống phụ thuộc vào phúc lợi cùng với cha mình ở Canada đến mua một chiếc BMW 328i và một ngôi nhà riêng. Đến cuối năm 2014, trang web của anh đã nằm ở trang đầu tiên kết quả tìm kiếm của Google về mua view YouTube, hoàn thành 150 – 200 đơn hàng/ngày và mang lại 30.000 USD/tháng.

Vassilev từ chối tiết lộ danh tính khách hàng nhưng nói rằng nhiều đơn hàng tới từ các công ty quan hệ công chúng hoặc marketing. Hiện tại, anh hoàn thành đơn hàng chủ yếu qua SMMKings.com, một công ty bán buôn, được điều hành bởi Sean Tamir. Tamir tính phí khoảng 1 USD cho 1.000 lượt xem, và Vassilev bán lại với giá 13,99 USD công thêm 100 lượt thích miễn phí.

Một nhà cung cấp khác, Carlton E. Bynum II sử dụng quảng cáo để thu hút khách hàng. Anh thu về được hơn 191.000 USD doanh thu trong năm nay, nhưng đã chi hơn 109.000 USD cho quảng cáo xuất hiện ở đầu trang tìm kiếm của Google. Trang web của anh, GetLikes.click được quản lý từ một văn phòng tại nhà ở Houston, bán YouTube views cũng như người theo dõi Instagram và Twitter, lượt thích Facebook và lượt nghe SoundCloud.

Carlton E. Bynum II

Google không cho phép quảng cáo với các từ như "mua lượt xem trên YouTube". Nhưng Bynum cho biết, để đối phó, có một cách là viết sai chính tả các từ và gửi quảng cáo nhiều lần nếu yêu cầu ban đầu bị từ chối. Google đã xóa một số quảng cáo bán view YouTube, nhưng những quảng cáo tương tự lại trở lại sau 2 tuần.

Vassilev, người cũng sử dụng view giả để nâng thứ hạng tìm kiếm của video quảng bá trang web của anh, khi được hỏi về việc liệu số lượng view anh đang bán có phải là view thực không, đã thẳng thắn trả lời: "Điều đó là bất khả thi."

Tác động của các trang bán view giả

Hệ sinh thái tạo view giả mà Vassilev đang tham gia có thể làm suy giảm độ tin cậy của YouTube. Dù YouTube cho biết view giả mạo chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, nhưng chúng vẫn có tác động đáng kể do những view này đánh lạc hướng người tiêu dùng và các nhà quảng cáo.

Dựa vào hàng chục cuộc phỏng vấn, hồ sơ bán hàng và mua thử nghiệm các view giả, tờ The New York Times đã tìm hiểu cách thị trường hoạt động và thử nghiệm khả năng phát hiện gian lận của YouTube. Làm gia tăng view quá nhiều vi phạm điều khoản sử dụng dịch vụ của YouTube.

Nhưng các tìm kiếm trên Google về mua view hiện ra hàng trăm trang web cung cấp các cách thức "nhanh chóng" và "dễ dàng" để tăng 500, 5.000 hoặc thậm chí 5 triệu view video. Các trang web với giá cho mỗi view chỉ có vài xu cũng xuất hiện trong quảng cáo của Google.

Để kiểm tra các trang web này, một phóng viên của tờ Times đã đặt hàng nghìn view từ 9 công ty. Gần như tất cả các đơn hàng (cho các videos không liên quan đến tờ The New York Times) được hoàn thành trong khoảng 2 tuần.

Một trong những công ty này là Devumi.com. Theo hồ sơ của công ty, Devumi thu về hơn 1,2 triệu USD trong hơn 3 năm bằng cách bán 196 triệu view YouTube. Gần như tất cả các view này vẫn còn tồn tại đến hiện tại.

Một phân tích về hồ sơ công ty cho thấy từ năm 2014 đến năm 2017, hầu hết các đơn hơn được thực hiện trong vài tuần, tuy nhiên, đối với các đơn cho 1 triệu view hoặc hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Cung cấp số lượng view lớn với giá rẻ và nhanh chóng thường là dấu hiệu cho thấy một dịch vụ đang không cung cấp view thực sự.

Nhiều nhạc sĩ đã mua view để trở nên nổi tiếng hơn: Yếu tố view trên Youtube trở thành số liệu được công ty xếp hạng Nielsen và các bảng xếp hạng âm nhạc sử dụng, trong đó có BXH Hot 100 của Billboard. Một số công ty mua views cho khách hàng với lời hứa rằng quảng bá trên mạng xã hội sẽ khiến khán giả thực sự sẽ xem video của họ.

Các công ty cung cấp view giả phụ thuộc vào các cách thức không ngừng biến đổi để cung cấp views cho khách hàng, bao gồm lưu lượng truy cập tự động sử dụng bot và các quảng cáo pop-under trên máy tính của những người dùng Internet khác mà họ không hề hay biết.

YouTube đang chống lại dịch vụ cung cấp view giả như thế nào?

Số người tìm kiếm trên YouTube chỉ xếp sau Google. Đây là nền tảng phố biến nhất đối với thanh thiếu niên, theo một nghiên cứu năm 2018 của Trung tâm nghiên cứu Pew, đánh bại những nền tảng khổng lồ khác như Facebook và Instagram. Với hàng tỷ view mỗi ngày, trang web video này giúp thúc đẩy cảm giác văn hóa toàn cầu, tạo ra nghề nghiệp, bán thương hiệu và quảng bá các chương trình nghị sự chính trị.

Cũng giống như các công ty truyền thông xã hội khác đang bị càn quét bởi các tài khoản mạo danh và các chiến dịch influence marketing nhân tạo, YouTube phải chống lại lượt xem giả trong nhiều năm.

Các kỹ sư, nhân viên thống kê và nhà khoa học dữ liệu của YouTube đang không ngừng cải thiện khả năng chống lại các công ty cung cấp view giả, nhưng các cuộc tấn công đang trở nên mạnh mẽ và tinh vi hơn.

Thượng nghị sĩ Mark Warner của Virginia, thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu ở Ủy ban Tình báo, cho biết: "Điều này khiến tôi lo ngại khi Twitter và Facebook dường như đã được một số tiến bộ trong lĩnh vực này, YouTube vẫn đang gặp khó khăn xác định các hoạt động gian lận và thông đồng trên nền tảng của nó."

Các trang web bán view vẫn tiếp tục quảng cáo rầm rộ. Một bài đăng trên YouTube Creator Blog cảnh báo người dùng chống lại lượt xem giả mạo lại nhận hàng loạt nhận xét chứa các liên kết đến chính các trang web bán view.

Vassilev cho rằng: "Cách duy nhất YouTube có thể loại bỏ điều này là nếu họ loại bỏ hoàn toàn hệ thống đếm view của nó."

Theo Cafebiz

Chủ đề khác