VnReview
Hà Nội

Lý do bạn không nên đi làm khi bị ốm, dù vẫn còn nhiều việc phải làm

Có thể bạn chịu đau, mệt mỏi để hoàn thành deadline, nhưng các đồng nghiệp chắc chắn chẳng mấy vui mừng về điều đó đâu.

Mùa cảm cúm lại tới, và phần đông chúng ta, cả người lớn lẫn trẻ em, chắc hẳn sẽ khó tránh khỏi việc bị cảm trong vài tháng tới. Và khi đó, chúng ta sẽ đối mặt với một quyết định mà vô số người làm việc đang vướng mắc: Đi làm trong trạng thái ốm đau hay là ở nhà? Bạn nghĩ rằng câu trả lời thứ hai mới hợp lý, nhưng ngạc nhiên thay, ước tính có đến 69% người Mỹ chọn đi làm dù đang bị ốm, ngay cả khi họ thực sự cần nghỉ ngơi.

Tại sao nhiều người chọn đi làm dù đang ốm?

Đối với một số người, đó là vấn đề duy trì thu nhập.;Không phải ai cũng được trả tiền trong thời gian nghỉ ốm và nhiều người không thể sống một hoặc vài ngày mà không được trả lương. Đối với những người khác, đó là một cách để không lãng phí ngày nghỉ. Mặc dù một số công ty phân biệt giữa thời gian nghỉ ốm và nghỉ phép, thì số khác lại gộp chung hai quãng thời gian đó lại với thời gian khá hạn chế. Và nếu bạn đang lập kế hoạch cho một chuyến đi dài, bạn sẽ không muốn phải cắt ngắn nó đi chỉ vì tình cờ ngã ốm vài tháng trước đó.

Cũng có những người bị bệnh vẫn đến văn phòng không vì lý do ích kỷ nào cả, mà bởi vì họ không muốn tụt hậu hoặc làm những người khác thất vọng. Đây có lẽ là động cơ cao quý nhất để kéo bản thân đến văn phòng khi chăn ấm nệm êm đang vẫy gọi bạn - nhưng bạn ơi, bạn đang suy nghĩ sai lầm rồi.

Vậy thế nào mới gọi là ốm?

Nào, hãy cùng phân biệt rõ: Có sự khác biệt giữa tâm trạng không tốt và bị ốm. Vấn đề đầu tiên bao gồm những thứ như một cơn sốt, hơi đau họng, hoặc đau đầu dai dẳng mà có thể sẽ dễ chịu hơn với một viên thuốc không cần kê đơn.

Từ "ốm" có nghĩa là bạn ở trong tình trạng đủ tồi tệ để bất cứ người bình thường nào cũng mong bạn nghỉ ở nhà. Ví dụ, bao gồm một số triệu chứng sau đây nhưng không phải là tất cả, ho khạc ra các đờm... đầy màu sắc (đủ để vẽ một bức tranh đáng yêu, nhỉ?), sự thay đổi nghiêm trọng về tiêu hóa (chắc không nên miêu tả tỉ mỉ ở đây đâu), hoặc bất kỳ trạng thái nào gây sốt. Viêm xoang ác tính cũng được tính là bị ốm, và một số căn bệnh "thầm lặng" khác như viêm tai và viêm họng liên cầu khuẩn cũng vậy.

Nhưng dù bạn có bị bệnh gì đi chăng nữa, nếu nó không chỉ đơn thuần là cảm lạnh cơ bản, thì đây là ba lý do tại sao cho dù được trả thêm tiền bạn cũng không nên đi làm khi trong người không được khỏe.

1. Bạn sẽ kéo dài cơn đau của mình

Bị ốm không chỉ khó chịu, nó còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến trách nhiệm trong công việc và đời sống của chính bạn. Do đó tốt nhất bạn nên phòng bệnh hơn chữa bệnh. Nhưng nếu đã lỡ bị ốm, và bạn cứ buộc mình vào công việc mà không cho cơ thể cơ hội phục hồi, trận ốm của bạn sẽ kéo dài hơn so với dự tính. Và điều đó chắc chắn là không mấy hay ho xét về mặt lâu dài.

Bị ốm khi đi làm

2. Bạn có thể phạm một sai lầm nghiêm trọng

Thật khó để tập trung vào công việc khi đầu bạn đau như búa bổ và miệng thở khò khè. Nếu bạn cố gắng giải quyết các phần việc quan trọng trong khi bị bệnh, bạn có thể sẽ mắc phải một lỗi lớn ảnh hưởng đến công việc, nhóm của bạn hoặc thậm chí toàn bộ công ty của bạn. Và chắc chắn điều đó tệ hơn việc chỉ phải ở nhà vài ngày và công việc bị tụt lại phía sau một ít.

Luôn ghi nhớ rằng bạn không thể làm việc hết công suất nếu bị ốm. Trong một cuộc khảo sát của Staples vào năm 2014, các nhân viên thừa nhận khi bị ốm họ chỉ đạt được 60% năng suất làm việc so với những ngày bình thường. Và nếu bạn tranh luận rằng 60% còn hơn là không có gì, nó vẫn không đáng để bạn mạo hiểm đâu.

3. Đồng nghiệp sẽ ghét bạn

Được rồi, có thể hơi quá quắt một chút, nhưng bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu có người cứ ho khù khụ thẳng về phía bạn? Ngay cả khi bạn đến làm việc với một lý do chính đáng - để hoàn thành công việc đúng thời hạn hoặc tránh việc phải để người khác xử lý công việc của mình - các đồng nghiệp của bạn cũng sẽ không mấy vui vẻ nếu họ biết có khả năng bị nhiễm bệnh từ bạn. Trong thực tế, hầu hết họ có lẽ sẽ nhảy vào và giành lấy một số phần việc của bạn còn hơn là nằm liệt giường 48 tiếng sau đó chỉ vì bị lây bệnh từ ông đồng nghiệp tận tâm - là bạn đấy.

Dẫu biết rằng bạn vẫn muốn làm việc dù bị ốm, nhưng nếu lần sau thực sự không cảm thấy ổn, hãy cho bản thân và mọi người xung quanh một đặc ân bằng cách quyết định ở nhà. Nhiều khả năng, bạn sẽ hồi phục đủ nhanh để bù đắp cho thời gian nghỉ làm và theo cách này, bạn sẽ không lây nhiễm cho những người khác.

Minh.T.T

Chủ đề khác