VnReview
Hà Nội

Cảnh sát Mỹ đươc khuyên không nên nhìn iPhone của tội phạm nếu còn muốn điều tra phá án

Tính năng Face ID thực sự là một rào cản phức tạp hơn khá nhiều so với Touch ID vì chỉ một sơ xuất nếu liếc nhìn qua chiếc iPhone trang bị Face ID, bạn sẽ lại mất đi một lần đăng nhập.

Một trong những yêu cầu bắt buộc khi phá các vụ án liên quan đến iPhone, đó là cần phải vượt qua được lớp bảo mật của máy trước khi truy tìm các manh mối và bằng chứng. Nhưng theo 9to5mac, Apple đang ngày càng làm khó cảnh sát với công nghệ Face ID. Mặc dù đôi lúc, cảnh sát có thể yêu cầu nghi phạm mở khóa để điều tra nhưng trong trường hợp bất khả kháng, việc mở khóa Face ID cần hết sức cẩn thận.

Trong tài liệu của Elcomsoft, một công ty phần mềm chuyên về các công cụ pháp y tiết lộ, các cơ quan thực thi pháp luật tốt nhất không nên nhìn vào màn hình của những chiếc iPhone mở khóa đăng nhập bằng Face ID.

Nếu họ chỉ thoáng nhìn qua camera True Depth của iPhone trong lúc bật thôi cũng đủ để họ gặp phải những vấn đề giống giám đốc Apple Craig Federighi từng gặp phải khi giới thiệu iPhone X hồi năm 2017. Lúc đó chiếc iPhone mà ông cầm trên tay đã bị khóa tính năng Face ID do đăng nhập sai nhiều lần và chuyển sang yêu cầu mở khóa bằng mật mã.

CEO Elcomsoft, ông Vladimir Katalov cho biết, Face ID chỉ có 5 lần thử. Quá 5 lần thử mở khóa bằng gương mặt không thành công, hệ thống sẽ khóa Face ID lại và chuyển sang mở khóa bằng mật mã.

Tài liệu pháp y của

Do đó nếu cảnh sát hoặc các nhân viên điều tra nhìn vào iPhone của nghi phạm, họ sẽ vô tình làm mất đi một hoặc nhiều lần đăng nhập vào chiếc iPhone đó.

Trường hợp đầu tiên mà cảnh sát Mỹ yêu cầu nghi phạm mở khóa Face ID trên iPhone đó là vụ việc xảy ra vào hồi tháng 8/2018. Khi đó, một người đàn ông ở Columbus, Mỹ bị yêu cầu phải mở khóa chiếc iPhone bằng gương mặt để phục vụ điều tra cáo buộc liên quan đến lạm dụng tình dục ở trẻ em. Kết quả là cảnh sát tìm thấy khá nhiều bằng chứng phục vụ cho điều tra và khởi tố người đàn ông kia.

Tòa án Mỹ có quy định trong bản sửa đổi hiến pháp thứ 5, trong đó bảo vệ các nghi phạm khỏi việc bị ép buộc chia sẻ mật khẩu truy cập điện thoại. Mặc dù vậy không có quy định nào nói rằng, cảnh sát không được dùng các biện pháp sinh trắc học để truy cập vào điện thoại. Đó là cơ sở pháp lý quan trọng giúp cảnh sát có thể mở khóa iPhone bằng Touch ID hoặc Face ID mà không vi phạm pháp luật.

Điều thú vị là Apple có một tùy chọn phép bạn có thể vô hiệu hóa Face ID nhằm tránh trường hợp có ai đó cầm điện thoại và ép bạn phải mở khóa bằng gương mặt. Cách thực hiện rất đơn giản, hãy nhấn và giữ nút nguồn trong vài giây.

Sau đó, bạn sẽ thấy thanh trượt để tắt nguồn và nút SOS khẩn cấp. Khi giao diện này được kích hoạt cũng đồng nghĩa với việc Face ID đã bị vô hiệu hóa và bạn chỉ có thể đăng nhập bằng mật khẩu để mở máy trong lần đăng nhập tiếp theo.

Reset Face ID cũng là một cách để tránh bị ép phải mở khóa Face ID không mong muốn

Lưu ý rằng đây chỉ là cách vô hiệu hóa tạm thời Face ID và sau khi nhập mật khẩu, tính năng này sẽ được kích hoạt trở lại. Hoặc bạn có thể truy cập vào mục Face ID & Passcode trong Settings và chọn Reset Face ID để xóa thông tin đăng nhập bằng gương mặt trước đó.

Tiến Thanh

Chủ đề khác