VnReview
Hà Nội

Hộ chiếu của quốc gia nào "quyền lực" nhất hiện nay

Du lịch là thú vui. Hầu như có rất ít thứ mang lại thú vui, tự do, bay bổng nhiều như đi du lịch. Nhưng một số cuốn hộ chiếu lại mang đến nhiều tự do, bay bổng khi đi du lịch hơn so với những cuốn hộ chiếu khác.

Theo chỉ số hộ chiếu Henley Passport Index do hãng tư vấn toàn cầu Henley & PartnersCitizens biên soạn, Nhật Bản - xứ sở hoa anh đào - là quốc gia có hộ chiếu "quyền lực" nhất hành tinh.

Đầu tháng này, công dân Nhật Bản đã được miễn thị thực khi đến Myanmar, và như thế công dân Nhật Bản hiện có thể vô tư thưởng ngoạn tới 190 điểm đến trên toàn thế giới mà không cần đến visa hoặc visa lấy tại sân bay (visa-on-arrival), đẩy Singapore - với 189 điểm đến - xuống vị trí số hai.

Đức, hồi đầu năm 2018 là nước đứng thứ nhất, hiện đã rơi xuống vị trí thứ 3 với 188 điểm đến, chia sẻ vị trí với Pháp và Hàn Quốc.

Uzberkistan đã gỡ bỏ yêu cầu visa đối với công dân Pháp vào ngày 5/10, và đã miễn visa cho công dân Nhật Bản và Singapore hồi đầu tháng Hai. Hàn Quốc đã được miễn visa đến Myanmar hôm 1/10, trong khi Paraguay cũng đã bỏ yêu cầu visa với hộ chiếu Singapore năm 2017.

Những thay đổi mới nhất

Mỹ và Anh, công dân của cả hai quốc gia này đều được miễn thị thực với 186 điểm đến, xếp vị trí thứ năm. Cả hai nước sẽ không có thay đổi pháp lý gì về thị thực trong năm nay, nên có vẻ cả hai đều sẽ không thể giành lại vị trí số 1 mà họ đã có hồi năm 2015.

Nga đã tụt hạng xuống vị trí 47, mặc dù tháng Chín vừa qua, Đài Loan đã tuyên bố miễn thị thực cho công dân Nga.

Các tiểu vương quốc Ả Rập chính là câu chuyện thành công lớn nhất trong thập kỷ khi nói về vấn đề miễn thị thực. UAE đã nhảy lên vị trí thứ 21, từ vị trí 62 trong năm 2006. Gần đây, UAE cũng đã ký một thỏa thuận miễn thị thực với Nga, có hiệu lực trong những tháng tới.

Trung Quốc đã giành được quyền đến St. Lucia và Myanmar không cần visa và hiện đang ở vị trí 71, leo 14 bậc kể từ đầu năm 2017.

Christian H. Kälin, Chủ tịch Tập đoàn Henley & Partners, nhận xét: "Trung Quốc và UAE chính là hai minh họa cho sự tiến bộ, cả hai đang nằm trong số những quốc gia đi nhanh nhất so với năm 2017, và đó hoàn toàn là kết quả của mối quan hệ mạnh mẽ mà họ đã xây dựng với các nước đối tác trên khắp thế giới".

Bảng xếp hạng 10 hộ chiếu quyền lực nhất của Henley Passport Index:

1. Nhật Bản: 190

2. Singapore: 189

3. Đức, Pháp, Hàn Quốc: 188

4. Đan Mạch, Phần Lan, Ý, Thụy Điển, Tây Ban Nha: 187

5. Na Uy, Vương quốc Anh, Áo, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hoa Kỳ: 186

6. Bỉ, Thụy Sĩ, Ireland, Canada: 185

7. Úc, Hy Lạp, Malta: 183

8. New Zealand, Cộng hòa Séc: 182

9. Iceland: 181

10. Hungary, Slovenia, Malaysia: 180

Việt Nam của chúng ta đứng ở vị trí thứ 90 trong Henley Passport Index với 51 điểm đến được miễn visa.

Vậy, hộ chiếu của nước nào ít quyền lực nhất?

Vị trí cuối cùng trong danh sách chỉ số Henley Passport Index là Afghanistan và Iraq, chỉ miễn thị thực cho 30 quốc gia, ngay dưới Syria, Somalia (32) và Pakistan (33).

Các tham số khác

Danh sách của Henley & Partner là một trong nhiều chỉ số được các công ty tài chính tạo ra để xếp hạng hộ chiếu toàn cầu theo quyền truy cập mà họ cung cấp cho công dân.

Chỉ số Henley Passport dựa trên dữ liệu do Cơ quan Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp, xem xét 199 hộ chiếu và 227 điểm đến du lịch. Nó được cập nhật theo thời gian thực trong suốt cả năm, vào các thời điểm chính sách thị thực thay đổi và có hiệu lực.

Trong khi đó, chỉ số Hộ chiếu của Arton Capital xem xét hộ chiếu của 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc và sáu vùng lãnh thổ - Đài Loan, Macao (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Kosovo, Lãnh thổ Palestine và Vatican. Không xét đến các lãnh thổ được sáp nhập với các quốc gia khác.

Chỉ số 2018 của Arton Capital xếp Singapore và Đức lên hàng đầu, với số điểm 165, tiếp theo là Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Luxembourg, Ý, Pháp, Na Uy, Hà Lan, Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Hoa Kỳ, tất cả đều có điểm 164.

Hoàng Lan

Chủ đề khác