VnReview
Hà Nội

Cuộc đời Paul Allen: Lôi kéo Bill Gates bỏ Harvard, tài sản 20 tỷ USD

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình thành lập công ty Microsoft cùng Bill Gates, Paul Allen còn là một tỷ phú thường xuyên làm từ thiện.

Paul Allen sinh năm 1953, từng học cùng cấp 2 với Bill Gates tại Lakeside School. Hai ông quen nhau tại đây

Năm 1975, khi Bill Gates đang theo học tại Harvard, Paul Allen đã mang cho ông xem cuốn tạp chí Popular Electronics với chiếc máy tính ALTAIR 8800 trên trang bìa. Ảnh: Chris Fralic/Twitter.

Chính Allen là người đã thuyết phục Gates bỏ Harvard để thành lập công ty Micro-Soft ngay trong năm đó. Trong hình là 11 thành viên đầu tiên của công ty.

Allen và Gates từng cân nhắc nhiều tên gọi cho công ty, trong đó có cả cái tên "Allen & Gates". Tuy nhiên cuối cùng Allen là người quyết định đặt tên công ty là Micro-Soft, sau này đổi thành Microsoft.

Microsoft từng ký được hợp đồng cung cấp hệ điều hành chạy trên đĩa (DOS) cho dòng máy tính IBM PC. Hệ điều hành nổi tiếng Windows phải đến năm 1993 mới ra đời.

Vào năm 1983, sau nhiều mâu thuẫn với Bill Gates, Paul Allen đã rời vị trí lãnh đạo Microsoft. Tuy nhiên ông vẫn giữ một lượng lớn cổ phần trong công ty cho tới khi bán đi vào năm 2014.

Trong hồi ký, Allen kể lại Bill Gates là người rất cứng rắn. Gates từng đề nghị chia doanh thu giữa hai người ở mức 60-40 vì ông làm nhiều việc hơn Allen, và sau đó nâng lên 64-36. Dù vậy, ông khẳng định mình và Bill Gates vẫn là bạn tốt.

Allen kể lại: "Trong 8 năm đầu tiên, những ý tưởng của tôi rất quan trọng. Bill sẽ thử nghiệm những ý tưởng đó. Tôi sẽ liên tục mang tới những ý tưởng cho Bill nhưng phần lớn không đi tới đâu, và Bill sẽ là người tỉnh táo để kiểm chứng ý tưởng nào dùng được".

Trong tự truyện, Paul Allen cho biết Bill Gates muốn mua lại cổ phiếu của ông với giá 5 USD (116,500 đồng) cho mỗi cổ phiếu, nhưng Allen muốn 10 USD (233,000 đồng). Gates từ chối, và Allen trở thành một trong những người giàu nhất thế giới từ cổ phần Microsoft.

Năm 2003, Allen thành lập công ty đầu tư Vulcan Capital, hoạt động trong nhiều lĩnh vực bao gồm cả bất động sản, công nghệ, thể thao cũng như các hoạt động từ thiện.

Theo Hollywood Life, tài sản của Paul Allen trước khi qua đời vào khoảng 20,2 tỷ USD, ông lọt danh sách 50 người giàu nhất thế giới.

Với số tiền của mình, Paul Allen sở hữu rất nhiều tài sản. Ông mua lại đội bóng chày Portland Trail Blazers vào năm 1988, sau đó mua đội bóng bầu dục Seattle Seahawks năm 1997.

Paul Allen thường xuyên xuất hiện tại các trận đấu. Trong ảnh, ông đang nâng chiếc cúp của Seattle Seahawks sau chiến thắng vào năm 2014.

Ông còn sở hữu nhiều bất động sản, 2 du thuyền cỡ lớn và thậm chí là cả một bảo tàng chuyên về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng.

Paul Allen có rất nhiều hoạt động từ thiện. Ông đã cống hiến khoảng 2 tỷ USD cho những hoạt động từ thiện. Hoạt động gần nhất của ông là tặng 30 triệu USD (699 tỷ đồng) cho quỹ phát triển nhà Mount Baker dành cho người vô gia cư và thu nhập thấp của Seattle.

Paul Allen từng phát hiện ung thư vào năm 1980, đây là một nguyên nhân khiến ông rời Microsoft. Lần phát hiện ung thư thứ hai của ông là vào năm 2009 nhưng sau đó đã điều trị. Đầu tháng này, ông thông báo tế bào ung thư xuất hiện trở lại.

Khi biết tin, Bill Gates cho biết ông rất đau lòng vì người bạn thân của mình đã qua đời. Gates nhận xét: "Điện toán cá nhân sẽ không thể tồn tại nếu không có anh ấy".

Theo Zing News

Chủ đề khác