VnReview
Hà Nội

Khi mẹ thiên nhiên “hoang mang” vì biến đổi khí hậu: Hoa anh đào ở Nhật Bản nở rộ giữa mùa thu.

Hoa anh đào, loài hoa biểu tượng cho mùa xuân ở Nhật Bản, lại đang nở rộ giữa mùa thu, và rõ ràng đây không phải là một điều bình thường.

Hoa anh đào ở Nhật Bản nở giữa mùa thu

Cứ mỗi mùa xuân, hoa anh đào lại nở rộ tại Nhật Bản, và đó là tín hiệu để bạn biết mùa lễ hội đã bắt đầu. Những buổi dã ngoại, chụp ảnh, tiệc tùng và du ngoạn để thưởng thức cái đẹp mê hồn của thiên nhiên. "Hanami", hay ngắm hoa, là một thú vui vô cùng tao nhã mà bất kỳ ai, từ già đến trẻ, từ người dân địa phương đến du khách cũng đều yêu thích.

Tuy nhiên, khi hoa anh đào nở rộ vào mùa thu, đó không phải là chuyện đáng mừng. Do tình hình thời tiết cực đoan kết hợp với những cơn bão lớn, đáng chú ý nhất là cơn bão Jebi hồi đầu tháng 9 vừa qua, có vẻ như loài hoa biểu tượng của Nhật Bản đã trở nên quá "hoang mang" và… mọc nhầm lịch trình.

Tuy hiện tượng hoa anh đào nở trái mùa không phải là chưa từng xuất hiện, nhưng rất nhiều cây hoa anh đào đã nở sớm ở Tokyo, và theo Hiroyuki Wada, đại diện của Hiệp hội Hoa Nhật Bản chia sẻ với đài NHK, "Hiện tượng này đã từng xảy ra trong quá khứ, nhưng tôi chưa bao giờ thấy nó nở theo quy mô lớn như thế này".

Wada nhận định, thời tiết ấm áp do những cơn bão gây ra đã khiến cây hoa anh đào "nhớ nhầm lịch". Anh nói thêm, nhiều cây đã bị mất lá trong các cơn bão và giải phóng ra một loại chất kích thích khiến hoa nở. Hoa anh đào chỉ nở một lần trong năm, nên nếu nụ hoa nào đã nở hoa vào mùa thu, nó sẽ không nở vào mùa xuân nữa.

Công ty khí tượng Weathernews cho biết đã ghi nhận hơn 350 báo cáo về hiện tượng hoa đào nở sớm, nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng có trùng lặp nhau không và trùng như thế nào. Kyuhoshi, một trang web du lịch tại Nhật Bản có nói: "Năm nay, hoa anh đào đã nở sớm hơn thông thường".

Theo truyền thống, những lễ hội ngắm hoa anh đào thường nhằm mục đích làm nổi bật vẻ đẹp thời gian của thiên nhiên. Các bữa tiệc ngắm hoa được cho là đã được bắt đầu từ thế kỷ thứ 8 tại Tokyo, khởi xướng bởi Thiên hoàng Saga, người có sở thích dã ngoại dưới hoa anh đào mùa xuân. Lễ hội bắt đầu vào buổi sáng và nhiều lúc kéo dài đến đêm muộn, khi các vị khách tận hưởng rượu sake và hoa anh đào dưới ánh trăng.

MQ

Chủ đề khác