VnReview
Hà Nội

Quân đội Mỹ đau đầu vì... binh sỹ ngày càng béo phì vì thức ăn nhanh

Ngoài những thách thức quân sự toàn cầu, Lầu Năm Góc (Mỹ) còn phải đối mặt với mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng không kém, đó là vấn nạn béo phì trong quân đội và thiếu tân binh nhập ngũ do tình trạng thừa cân.

Theo AFP, một nghiên cứu mang tên "Unhealthy and Unprepared", tạm dịch là "Chưa khỏe mạnh và chưa sẵn sàng" đã chỉ ra, 1/3 thanh niên Mỹ đang gặp phải tình trạng thừa cân và không thể nhập ngũ. Đây là một con số đáng lo ngại đối với các quan chức quân đội khi số lượng tân binh không đủ chỉ tiêu đã đặt ra.

Hội đồng vì một nước Mỹ hùng mạnh (Council for a Strong America) nhận định: "Béo phì từ lâu đã đe dọa sức khỏe của nước Mỹ. Khi tình trạng béo phì gia tăng, nó sẽ đe dọa đến an ninh quốc gia".

Chỉ mới tháng trước, quân đội Mỹ đã lỡ mất chỉ tiêu tuyển 76.500 tân binh trong năm 2018. và tính đến nay vẫn còn thiếu khoảng 6.500 tân binh. Đây cũng là lần thiếu chỉ tiêu đầu tiên của quân đội Mỹ kể từ năm 2005 tới nay.

Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu ảm đạm và thị trường việc làm cũng khó khăn hơn, số binh sỹ nhập ngũ giảm mạnh có thể coi là điều dễ hiểu vì nhiều người có thể lấy lý do không đủ điều kiện nhập ngũ để tập trung phát triển sự nghiệp, kinh tế.

Theo Bộ quốc phòng Mỹ, béo phì chính là một trong những lý do hàng đầu khiến 71% người Mỹ trong độ tuổi từ 17-24 tuổi không đủ điều kiện để nhập ngũ. Tỷ lệ thanh thiếu niên Mỹ thừa cân và không đáp ứng được các yêu cầu tuyển mộ tân binh sẽ là một thách thức lớn đối với Lầu Năm Góc.

Điều đáng nói là báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có ít thanh niên Mỹ quan tâm tới việc nhập ngũ và phục vụ đất nước. Nếu Bộ quốc phòng Mỹ không sớm áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt và khuyến khích mọi thanh thiếu niên có lối sống lành mạnh hơn, nguy cơ thiếu hụt binh sỹ đối với nước Mỹ sẽ rất cao.

Cân nặng quá lớn khiến các binh sỹ rất khó để vượt qua các thử thách trên thao trường và thậm chí khó chiến đấu vì dễ bị mất sức

Ngoài béo phì, hai yếu tố khác cũng khiến các tân binh không đủ điều kiện nhập ngũ đó là sử dụng chất kích thích và trình độ học vấn. Được biết nghiên cứu trên do một nhóm các tướng lĩnh về hưu và chỉ huy biên soạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, một vị tướng hải quân đã nghỉ hưu hồi tháng trước chia sẻ, ông cảm thấy ái ngại khi có tới 71% nam giới từ 18-24 tuổi ở Mỹ không đủ điều kiện nhập ngũ.

Cần phải có giải pháp từ gốc rễ thì mới có thể dẹp được nạn béo phì trong quân đội Mỹ

Mattis cho biết, vấn nạn béo phì cần được giải quyết từ ngay trong trường học thông qua chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất quan trọng và hạn chế số lượng thức ăn thu nạp cho học sinh, sinh viên.

Thế nhưng đó là giải pháp căn cơ về lâu dài còn hiện tại, Bộ quốc phòng Mỹ phải làm sao để có thể giải quyết tình trạng béo phì ngay cả ở trong môi trường quân đội. Tướng đã về hưu Jeffrey Phillips cho biết, quân đội Mỹ đã chi hơn 1,5 tỷ USD/năm chỉ để chữa trị các chứng bệnh liên quan đến béo phì cho các binh sỹ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, Lầu Năm Góc từ lâu đã nhận ra vấn nạn béo phì và đang nỗ lực tìm giải pháp cải thiện sức khỏe của binh sỹ và đẩy lùi nạn béo phì.

Các binh sỹ sẽ được tham gia một chương trình mang tên Performance Triad với mục đích cải thiện sức khỏe, khuyến khích các hành vi sinh hoạt lành mạnh và tăng độ sẵn sàng của mỗi người lính.

Các binh sỹ Mỹ quá nghiện thức ăn nhanh nên dễ dẫn tới béo phì

Ngoài ra mỗi binh sỹ sẽ sớm được trải nghiệm một bài kiểm tra thể lực mới để đo năng lực tác chiến và thực hiện các nhiệm vụ của cấp trên giao phó. Tại nhiều doanh trại của quân đội cũng đã có thêm các phòng tập thể dục và ăn uống tiêu chuẩn nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện thân thể của binh sỹ và tránh béo phì.

Một chế độ ăn ít chất béo và tăng cường vận động sẽ giúp binh sỹ Mỹ giảm cân nhanh hơn

Kết luận nghiên cứu nhấn mạnh, mỗi bậc phụ huynh cần tìm ra giải pháp chống béo phì cho trẻ từ khi còn nhỏ, chỉ có như vậy mới không để lại hệ lụy về sau này.

Trước đó trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí New England Journal of Medicine, thế giới hiện có 2,2 tỷ người thừa cân và cứ 10 người lại có 1 người bị béo phì. Đây là một con số đáng lo ngại và là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu trong bối cảnh nhiều nơi trên thế giới vẫn còn thiếu đói.

Tiến Thanh

Chủ đề khác