VnReview
Hà Nội

Tổng thống Donald Trump khẳng định "có năng khiếu khoa học" và "là người yêu môi trường"

"Tôi là một nhà môi trường học" –; Đây là lời chia sẻ và cũng là lời bảo vệ quan điểm của tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP mới đây.

Hai tuần sau khi Hội đồng Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu Liên Hợp Quốc (IPCC) phát hành báo cáo liên quan đến biến đổi khí hậu và số phận của cả hành tinh, tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những chia sẻ về biến đổi khí hậu trong chương trình 60 Minutes của đài CBS.

Ông không còn coi biến đổi khí hậu là một trò bịp bợm do Trung Quốc tạo ra như trước kia nữa. Tuy nhiên Trump cho rằng, biến đổi khí hậu sẽ đến và đi như đúng quy luật tự nhiên và con người có thể không phải là "tác nhân" gây ra biến đổi khí hậu.

Lời bộc bạch của ông Trump có một hàm ý sâu xa rằng, ông không muốn nước Mỹ phải tốn hàng tỷ đô la cho việc chống biến đổi khí hậu, trong khi người dân Mỹ lại phải chịu cảnh thất nghiệp.

Mới đây trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP, ông Trump một lần nữa trấn an người dân Mỹ rằng, họ không cần phải lo lắng vì ông là một người "am hiểu" về khoa học và những thứ đại loại như vậy.

Ngay cả khi AP đứng về phía các nhà khoa học phản bác quan điểm của Trump, ông cho rằng còn rất nhiều nhà khoa học khác đồng ý với ông.

Khi được hỏi về viễn cảnh kinh hoàng của biến đổi khí hậu, Trump chia sẻ: "Không, không. Một số người nói như vậy nhưng một số lại nói rất khác. Ý tôi là tôi luôn có các nhà khoa học ở hai phe đối lập. Bác tôi, tiến sỹ John Trump là một giáo sư tuyệt vời tại MIT (Viện công nghệ Massachusett) trong nhiều năm trời. Và tôi chưa bao giờ nói chuyện với bác tôi về chủ đề này. Nhưng tôi có năng khiếu thiên bẩm về khoa học. Tôi sẽ nói với các bạn rằng, các nhà khoa học đang ở hai phe khác nhau".

Về phía Trump, ông vẫn một mực cho rằng các nhà khoa học đang bị chính trị thao túng và việc họ đưa ra các vấn đề khí hậu thực chất chỉ nhằm kéo nước Mỹ đi xuống.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, chính quyền Trump nhận thức được hậu quả của biến đổi khí hậu, ngay cả khi nước này đã rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu ký kết hồi năm 2015. Chỉ có điều người đứng đầu nước Mỹ cho rằng, các quy định môi trường nghiêm ngặt đang tạo ra gánh nặng không cần thiết cho nền kinh tế.

Trump khẳng định, ông muốn có một môi trường nước và không khí trong sạch nhưng ông không muốn đánh đổi sự thịnh vượng của nền kinh tế cho một thứ gì đó mà không ai thực sự biết rõ về nó. Theo ông, những biện pháp bảo vệ khí hậu mà các nhà khoa học đưa ra thực chất không cần thiết. Ông cáo buộc rằng, các nhà khoa học không nói sai thì cũng đang nói dối về biến đổi khí hậu.

Trump nhấn mạnh: "Tôi muốn có một bầu không khí sạch trên hành tinh này và không khí bây giờ đang sạch hơn bao giờ hết. Ý tôi là, các bạn biết đấy, tôi là một người có niềm tin rất mãnh liệt vào môi trường. Tôi thực sự là một nhà môi trường học, luôn quan tâm bảo vệ môi trường".

"Tôi biết một số người có định kiến về tôi. Nhưng phải thừa nhận rằng tôi là một nhà môi trường học. Tất cả những gì tôi muốn là mọi thứ phải thật trong sạch. Chất lượng không khí sạch là rất quan trọng".

Câu chuyện nước Mỹ dưới thời ông Trump ít quan tâm hơn tới biến đổi khí hậu sẽ còn là chủ đề được giới khoa học và các nước đem ra bình luận, chỉ khi nào nước Mỹ cầu thị và có trách nhiệm hơn với lượng khí thải mà nước này thải ra trong suốt thời kỳ tiền công nghiệp.

Mai Huyền

Chủ đề khác