VnReview
Hà Nội

Nhật Bản lại có thêm vấn nạn mới: Gần 70% thanh niên Nhật “ngại” bị người khác nhìn

Có khoảng gần 70% thanh niên Nhật Bản đang cảm thấy bị căng thẳng khi bắt gặp một ánh nhìn từ người khác.

Một cuộc khảo sát trực tuyến mới đây của Mandom, tập đoàn chuyên sản xuất hóa mỹ phẩm của Nhật đã chỉ ra, khoảng 70% thanh niên Nhật đang "ngại" bị người khác nhìn mặt.

Theo Japantimes, kết quả này phần nào cho thấy hậu quả của sự thay đổi chóng mặt trong lối sống, văn hóa của người Nhật, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của mạng xã hội và thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng càng khiến con người ta dễ xa cách hơn.

Dữ liệu từ cuộc khảo sát cho thấy, có 56,6% người được hỏi khẳng định họ cảm thấy sự căng thẳng và ngại ngùng khi bị mọi người nhìn mặt. Có khoảng 67,7% người trả lời như vậy trong độ tuổi thiếu niên và thanh niên ngoài 20 tuổi.

Ngoài ra có khoảng 61,8% người đang ở độ tuổi thiếu niên và trên 20 tuổi cho biết, họ cảm thấy sợ hãi trước ánh nhìn của mọi người, cao hơn 25% so với những người trong độ tuổi 30-59 tuổi.

Có thể do tâm lý ở độ tuổi này hơi khác so với những người đã có tuổi. Bởi lẽ đây đang là giai đoạn chuyển đổi từ trẻ con sang trưởng thành nên người đó dễ có cảm giác thiếu tự tin về bản thân và né tránh tiếp xúc với những người xa lạ.

Đặc biệt ở nữ giới, đối tượng chiếm tới 38,5% số người được hỏi khẳng định cảm thấy sợ hãi khi có người khác nhìn mình.

Khi được hỏi về cách giao lưu và gắn kết bạn bè, 31,5% thiếu niên và thanh niên trên 20 tuổi Nhật nhắc đến các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội như Line hoặc Facebook Messenger. Đây là một tỷ lệ cao hơn nhiều so với mức 10,1% ở nhóm người từ 40-50 tuổi.

Một nghiên cứu của chính phủ Nhật Bản hồi năm 2016 còn chỉ ra, khoảng 30% phụ nữ và 15% người trẻ độc thân từng yêu một nhân vật hoạt hình hoặc nhân vật trong trò chơi điện tử. Đây là một mối lo lớn đối với chính phủ Nhật khi dân số ngày càng già hóa, trong khi những người trẻ giờ đây lại ngại tiếp xúc, gặp gỡ, kết hôn và sinh con.

Cuộc thăm dò trên được thực hiện trong tháng 8/2018 trên khoảng 1.091 người Nhật trong độ tuổi từ 15-59 tuổi.

Mai Huyền

Chủ đề khác