VnReview
Hà Nội

Đồng sáng lập Pixar, "bố già" của hoạt hình 3D Ed Catmull quyết định về hưu

Đồng sáng lập Pixar, và là một trong những cha đẻ của nền hoạt hình hiện đại, Ed Catmull, sẽ nghỉ hưu sau hơn 45 năm hoạt động hết mình trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Catmull được George Lucas tuyển dụng vào năm 1979 để điều hành bộ phận đồ họa máy tính của công ty Lucasfilm, chịu trách nhiệm phát triển công nghệ đồ họa và kỹ thuật số cho các bộ phim chẳng hạn Star Trek 2: The Wrath of Khan. Bộ phận này chính là tiền thân của Pixar Animation ngày nay, với sự dẫn dắt bởi Catmull, Steve Jobs của Apple và John Lasseter đáng tin cậy của Disney.

Ed Catmull sẽ từ bỏ cương vị chủ tịch hãng Pixar trong năm nay

Trong suốt thời gian nắm quyền, Catmull đã giúp phát triển phần mềm RenderMan cho Pixar - động lực thúc đẩy đằng sau mọi bộ phim hoạt hình của Pixar kể từ cột mốc đột phá đầu tiên mang tên Toy Story vào năm 1995. Theo Pixar, phần mềm RenderMan đã được sử dụng trong hầu như mọi bộ phim được đề cử và chiến thắng hạng mục "Hiệu ứng hình ảnh" của Giải thưởng Viện Hàn Lâm trong 15 năm qua.

Bản thân Catmull đã giành được 5 giải Oscars tiêu biểu bao gồm hai chiến thắng ở hạng mục Khoa học và kỹ thuật, cùng một giải thưởng đặc biệt của Oscar - Gordon E. Sawyer - cho thành tựu trọn đời về đồ họa máy tính.

Ed Catmull - Cha đẻ của Toy Story

Trong một phát biểu gần đây, Catmull đã giãi bày suy tư về những thập kỷ qua của mình trong ngành công nghiệp điện ảnh:

"Không bao giờ, ngay cả khi trong giấc mơ điên rồ nhất của mình, tôi dám nghĩ mình có thể mở ra một con đường mới hay được làm việc cùng với những người phi thường ấy suốt những năm tháng qua - khoảng thời gian thăng có, trầm có - được tận hưởng niềm đam mê, tài năng và sự cống hiến đầy nhiệt huyết của họ, thứ sẽ dẫn đến một điều gì đó phi thường, một điều gì đó có tác động sâu đậm lên cả thế giới".

Catmull sẽ từ chức chủ tịch Pixar và Walt Disney Animation Studios vào cuối năm nay trước khi chính thức nghỉ hưu vào năm 2019.

Ngọc Linh

Chủ đề khác