VnReview
Hà Nội

Trung Quốc khuyên Tổng thống Trump dùng smartphone Huawei

Phía Trung Quốc cho rằng cáo buộc nghe lén Tổng thống Mỹ là sai sự thật và khuyên ông Trump chuyển qua dùng smartphone Huawei nếu iPhone không an toàn.

Ngay sau cáo buộc nghe lén, phía Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận. "Đây là ví dụ điển hình về tin giả", Hua Chunying, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết. "Nhìn báo cáo này, tôi có cảm giác người Mỹ đang làm tất cả để giành giải Oscar cho kịch bản hay nhất", người này nói.

Bà Chunying còn đề xuất Tổng thống Mỹ nên dùng sản phẩm của Huawei nếu iPhone của ông không an toàn. "Nếu lo lắng về sự an toàn của iPhone, ông Trump có thể cân nhắc chuyển sang điện thoại Huawei, hoặc cắt đứt hoàn toàn mọi liên lạc", Chunying nói.

Ông Trump hôm nay tweet rằng ông dùng điện thoại bàn của Nhà Trắng nhiều hơn iPhone. Ảnh: Mashable.

Theo 9to5mac, đề xuất trên là cách nói "cạnh khóe" ông Trump, bởi gần đây chính phủ Mỹ đã liệt kê các sản phẩm Huawei vào danh mục có nguy cơ an ninh quốc gia. CIA, FBI và NSA từng nhiều lần cảnh báo công dân Mỹ nên thận trọng với thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc này.

Phía Nga cũng chỉ trích việc mình nằm trong danh sách nghe lén điện thoại của Tổng thống Trump. TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, những cáo buộc của New York Times là "vô lý", "thiếu suy nghĩ" và yêu cầu phía Mỹ cần làm rõ thông tin này.

Ông Trump khẳng định mình dùng điện thoại bàn của chính phủ nhiều hơn trên Twitter.

Trong khi đó, phía Tổng thống Trump cũng lên tiếng khẳng định ông dùng điện thoại cố định của Nhà Trắng nhiều hơn. "Các chuyên gia của;New York Timesđã có một bài viết dài và chán về việc sử dụng điện thoại di động của tôi. Điều đó không chính xác nhưng tôi không có thời gian để sửa nó. Tôi chỉ sử dụng điện thoại cố định và vài lần dùng điện thoại di động của chính phủ. Câu chuyện là quá sai", ông Trump viết trên Twitter.

Hôm qua, báo cáo của New York Times cho biết ông Trump sử dụng ba chiếc iPhone, một trong số đó "giống như những chiếc iPhone khác trên thế giới" và đây cũng là mục tiêu nghe lén. Theo báo cáo, gián điệp Trung Quốc theo dõi những người mà Tổng thống Mỹ nói chuyện nhiều nhất nhằm soạn một danh sách những người cần nhắm mục tiêu để tuyên truyền các thông điệp ủng hộ Trung Quốc. Bên cạnh đó, những thông tin thu thập được sẽ được Bắc Kinh phân tích và tìm đối sách trong chiến tranh thương mại Mỹ -Trung.

Theo VnExpress

Chủ đề khác