VnReview
Hà Nội

[Chuyện lạ] Cặp đôi chim cánh cụt đồng giới trở thành cha mẹ

Cặp chim cánh cụt Nam cực Sphen và Magic đang hạnh phúc thay phiên nhau chăm sóc cho chú chim non chúng nhận nuôi. Chim non được sinh ngày 19/ 10 nặng 91 gram tại thủy cung Sea Life ở Sydney.

Ban đầu, Sphen và Magic đã thu hút sự chú ý của các công nhân tại thủy cung khi chúng liên tục được bắt gặp đang quấn quýt và bơi cùng nhau.

Sau đó, chúng bắt đầu thu thập những viên sỏi để xây ổ chuẩn bị cho mùa sinh sản nên Thủy cung đã cấp một quả trứng giả để chúng thử chăm sóc. Và, khi hoàn thành được nhiệm vụ trên, chúng được giao cho một quả trứng thật để ấp nở.

Cặp chim cánh cụt đồng giới quấn quýt bên nhau

Cặp đôi này đã có sự gắn kết, theo như bà Hannan, giám sát bộ phận chim cánh cụt của Thủy cung Sea Life nói "Chúng tiếp nhận được các tiếng gọi và âm điệu đặc trưng của nhau. Khi bị tách ra, chỉ những cặp chim cánh cụt có gắn kết mới có thể tìm thấy bạn tình của mình thành công bằng cách sử dụng tiếng gọi riêng của chúng."

Không giống như nhiều loài động vật có vú, chim cánh cụt đực và cái có cùng vai trò nuôi dạy chim con và chia sẻ nhiệm vụ làm cha mẹ 50-50.

Cô Hannan giải thích: "Không có sự khác biệt thực sự khi nói đến hành vi sinh sản giữa con đực và con cái, bởi vậy, không lạ khi có cặp chim cánh cụt đồng giới thể hiện hành vi tán tỉnh và kết đôi."

Cặp chim bố thay nhau chăm sóc chim con

Hai "người bố" thay nhau chăm sóc chim con

Tuy nhiên, trong tự nhiên, sự ghép đôi đồng giới này không cho ra đời chim non, vì vậy thời gian tán tỉnh thường bị rút ngắn, cặp chim cánh cụt đồng giới trở nên không hài lòng và tìm kiếm một đối tác khác.

Cô Hannan nói thêm: "Bởi vì chúng tôi đã cho Sphen và Magic cơ hội để có một mùa sinh sản thành công, rất có khả năng chúng sẽ quay lại với nhau vào năm tới".

Trong tự nhiên, chim cánh cụt con sẽ khó được người cha chăm sóc

Trong tự nhiên, chim cánh cụt con sẽ khó được người cha chăm sóc

Đây không phải là lần đầu tiên cặp vợ chồng chim cánh cụt đồng giới nhận ấp trứng trong điều kiện nuôi nhốt, một số ít các vườn thú trên toàn thế giới báo cáo các trường hợp tương tự.

Trong năm 2009, hai chú chim cánh cụt đực - Z và Vielpunkt - đã ấp nở thành công và nuôi dưỡng một chú chim bị cha mẹ dị tính của nó từ chối tại một vườn thú ở Berlin.

Trước đó còn có Roy và Silo, hai chú chim cánh cụt quai mũ đực tại một vườn thú ở New York được phát hiện thường xuyên cố gắng giao phối với nhau.

Sau khi chúng cố gắng để ấp một tảng đá, những người ở sở thú đã cho chúng nhân nuôi một quả trứng và chúng đã ấp nở thành công. Chú chim non của chúng, một cô chim cánh cụt cái tên là Tango, khi trưởng thành cũng đã ghép đôi với mốt con chim cái khác.

Ngọc Linh

Chủ đề khác