VnReview
Hà Nội

Nhà văn Kim Dung – “Đệ nhất tiểu thuyết gia võ hiệp” qua đời ở tuổi 94

Cha đẻ của "Thần Điêu đại hiệp" và nhiều tiểu thuyết kiếm hiệp khác đã chính thức từ giã cõi đời vào ngày 30/10.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, vào chiều nay (30/10), nhà văn Kim Dung đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Hong Kong Sanatorium & Hospital. Sự ra đi của ông đã để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và những người hâm mộ. Hiện tại, từ khoá "Kim Dung qua đời" và "tiễn biệt Kim Dung" đang đứng đầu top những từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trên MXH Weibo của Trung Quốc.

Nhà văn Kim Dung sinh ngày 6/2/1924, tên thật là Tra Lương Dung. Ông là một trong những nhà văn có tầm ảnh hưởng lớn nhất của văn học Trung Quốc hiện đại. Ông còn là đồng sáng lập của nhật báo Hồng Kông Minh Báo, ra đời năm 1959 và là tổng biên tập đầu tiên của tờ báo này.

Kim Dung nổi tiếng ở Trung Quốc và cả Việt Nam qua những tiểu thuyết kiếm hiệp ăn khách và những bộ phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết của ông được đông đảo khán giả yêu thích như: "Anh hùng xạ điêu", "Thần điêu đại hiệp", "Cô gái Đồ Long", "Thiên Long bát bộ", "Lộc Đỉnh ký",...

Những tác phẩm của nhà văn Kim Dung đã gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều thế hệ trẻ Việt Nam và Trung Quốc

Ngoài các tiểu thuyết võ hiệp, ông còn viết các truyện lịch sử Trung Quốc. Ông đã được trao tặng nhiều huân chương danh dự. Sự ra đi của ông là mất mát lớn cho nền văn học và điện ảnh của đất nước tỉ dân.

Nhà văn Kim Dung thời trẻ cùng người vợ đầu tiên của ông

VH

Chủ đề khác