VnReview
Hà Nội

Bill Gates, Mark Zuckerberg bỏ học thành tỷ phú, nhưng bạn nên đi học và kiếm tấm bằng thì hơn

Cứ 8 tỷ phú trong danh sách Forbes 400 thì có một người bỏ học đại học, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cũng nên làm điều tương tự.

Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft bỏ học tại Harvard, giờ ông có tài sản 95 tỷ USD. Mark Zuckerberg, nhà sáng lập, CEO mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cũng chưa bao giờ tốt nghiệp, và giờ anh sở hữu khoảng 70 tỷ USD. Đây là 2 gương mặt nổi tiếng nhất trong số những tỷ phú "không có bằng đại học". Họ đã bỏ học để đi con đường riêng và trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Theo một nghiên cứu của trang web việc làm Adview tại Anh, cứ 8 tỷ phú trong danh sách Forbes 400 thì có một người bỏ học đại học. Họ đã đi đến kết luận này bằng cách xem xét hồ sơ của 362 tỷ phú với thông tin giáo dục công khai và nhận ra có 44 người bỏ học.

Một phân tích tương tự của Forbes cũng chỉ ra 16% các tỷ phú trong danh sách họ đang nắm giữ không có bằng cử nhân.

Mark Zuckerberg, một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới.

Bên cạnh hai cái tên nổi bật này, khá nhiều doanh nhân tài giỏi khác cũng được cả thế giới công nhận mà không cần bằng đại học: Đồng sáng lập hãng phần mềm Microsoft - Paul Allen, người sáng lập Dell - Michael Dell, đồng sáng lập Apple - Steve Jobs, đồng sáng lập Oracle - Larry Ellison, đồng sáng lập Spotify - Daniel Ek, người sáng lập Nasty Gal - Sophia Amoruso, người đồng sáng lập DropBox - Arash Ferdowsi, và rất nhiều cái tên đình đám khác.

Những cái tên này, những nghiên cứu này chắc hẳn sẽ tiếp động lực cho không ít bạn trẻ bỏ học để theo đuổi sự nghiệp, lý tưởng riêng. Không học đại học, bạn không bị rập khuôn tư duy máy móc, và cũng tiết kiệm được kha khá tiền nữa, phải không?

Nhà đầu tư nổi tiếng Peter Thiel có vẻ là người ủng hộ ý tưởng bỏ học của những người trẻ tuổi. Từ năm 2011, ông đã phát động một chương trình với giải thưởng 100.000 USD dành cho các doanh nhân trẻ muốn bỏ học. Trang web Học bổng của ông đã định nghĩa trường đại học là một trở ngại cho mọi lĩnh vực tăng trưởng: "Đại học có thể tốt cho việc học những gì đã diễn ra, nhưng nó cũng có thể ngăn cản bạn làm điều gì đó mới mẻ".

Suy cho cùng, chấp nhận rủi ro và không sợ thất bại là những tính cách quan trọng giúp một người đạt được thành công.

Nhưng các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên tiếp tục học và kiếm một tấm bằng thì hơn.

"Sẽ luôn có những Jay-Z mới, những Kobe Bryant mới, hay Mark Zuckerberg mới, những người bỏ học đại học nhưng vẫn thành công. Nhưng bạn nên luôn tự nhủ rằng bạn sẽ không phải là những người đó và đi học đại học thì hơn", Scott Galloway, giáo sư marketing tại NYU Stern chia sẻ với Business Insider.

Tuy đúng là có những doanh nhân thành công, trở thành tỷ phú mà không cần bằng đại học, đại đa số phần còn lại (84%) đều là cử nhân đại học. Hơn nữa, những tấm bằng của họ đều đến từ các trường đại học danh tiếng. Harvard, Stanford và Đại học Pennsylvania là ba trường đại học có số lượng tỷ phú nhiều nhất nước Mỹ, lên đến 326 người.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy 94% lãnh đạo Mỹ, bao gồm các nhà báo hàng đầu, các chính trị gia và CEO, đều học đại học.

"Có lẽ trong tương lai, bằng đại học có thể không quan trọng đối với người sử dụng lao động nhưng hiện tại, những người bỏ học đại học mà có thể thống trị thế giới là những ngoại lệ hiếm hoi".

Những tỷ phú bỏ học đều có một điểm chung là khoảng thời gian tự rèn luyện khổ cực, những ngày làm việc không ngừng nghỉ và quan trọng nhất chính là một kế hoạch hoàn hảo, trí thông minh hơn người cũng như những quan hệ không phải ai cũng có. Tất cả những yếu tố nhỏ trên giúp họ đạt được thành công như ngày hôm nay chứ không phải là tự tin bỏ học để lập nghiệp.

Quan trọng hơn nữa, họ bỏ trường đại học chứ không bỏ học. Việc bỏ trường lớp chỉ là bởi họ cảm thấy môi trường đó không phù hợp với bản thân và quyết định tự học, tích lũy kiến thức từ thực tế mà thôi. Tóm lại, các nhân vật thành công bỏ trường nhưng họ không bao giờ bỏ tinh thần học hỏi.

Thực tế phũ phàng

Nhiều người bỏ học và thành công, nhưng những người bỏ học và gặp trắc trở, thất bại thì còn đông hơn vậy rất nhiều. Vậy nên, có lẽ bạn vẫn nên theo đuổi một tấm bằng đại học trước, sau đó lập nghiệp vẫn chưa muộn.

MQ

Chủ đề khác