VnReview
Hà Nội

Nhà văn Kim Dung có ảnh hưởng như thế nào tới tỷ phú Jack Ma?

Kết bạn với Jack Ma kể từ ngày vị tỷ phú Trung Quốc mới khởi nghiệp, những gì Kim Dung để lại cùng ngòi bút của mình còn ảnh hưởng sâu sắc đến văn hoá doanh nghiệp của Alibaba.

Nhà văn Kim Dung - "Đệ nhất tiểu thuyết gia võ hiệp" qua đời ở tuổi 94

Nhà văn Kim Dung có ảnh hưởng như thế nào tới tỷ phú Jack Ma?

Nhà văn Kim Dung, người nổi tiếng với nhiều tiểu thuyết võ hiệp đặc sắc, đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 30/10, hưởng thọ 94 tuổi. Mặc dù ông không còn tung ra những tác phẩm mới kể từ những năm 70 của thế kỉ trước đồng thời hiếm khi xuất hiện trước công chúng vì vấn đề sức khoẻ, những cuốn tiểu thuyết của ông vẫn được nhiều người yêu thích và có dấu ấn đậm nét không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Có thể bạn sẽ rất bất ngờ khi biết rằng, ông chủ tập đoàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới Alibaba, tỷ phú người Trung Quốc Mã Vân (Jack Ma) rất mê truyện kiếm hiệp của Kim Dung. Jack Ma thậm chí còn từng dùng nick-name Phong Thanh Dương, một nhân vật trong tác phẩm Tiếu Ngạo Giang Hồ (1967) của nhà văn Kim Dung cho tài khoản mạng mua sắm trực tuyến Taobao do Alibaba thành lập, đồng thời bày tỏ mơ ước được đóng vai Phong Thanh Dương trên màn ảnh.

Trong một cuộc trò chuyện trên kênh truyền hình CCTV, Jack Ma từng chia sẻ lý do ông thích nhân vật Phong Thanh Dương trong Tiếu Ngạo Giang Hồ. Theo đó, Jack Ma ngưỡng mộ khả năng giải quyết vấn đề của nhân vật này. Phong Thanh Dương cũng không ngần ngại truyền cho những bí kíp kiếm thuật thượng thừa, tương tự như triết lý của Jack Ma khi còn là một giáo viên, ông luôn muốn học trò vượt qua và thành công hơn mình.

"Mối lương duyên" của Kim Dung và Jack Ma trở nên sâu đậm hơn khi Alibaba được thành lập khoảng 1 năm, Jack Ma đã liều lĩnh mời Kim Dung từ Hong Kong sang dự sự kiện "Tây Hồ luận kiếm" ở Hàng Châu tháng 9 năm 2000, và bất ngờ được nhà văn nổi tiếng nhận lời.

"Tây Hồ luận kiếm" là đại hội quy tụ các doanh nghiệp Internet lớn nhất Trung Quốc lần đầu tiên được tổ chức. Sau khi sự bạo dạn của Jack Ma được đền đáp, sự có mặt của Kim Dung, với danh tiếng nổi bật của ông, đã thu hút rất nhiều lãnh đạo các công ty Internet, kinh doanh trực tuyến của Trung Quốc đã tham dự, từ My8848, Netease, Sohu, Sina, đến các công ty đa quốc gia ở Trung Quốc. Sự kiện cũng thu hút sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông.

Nhà văn Kim Dung có ảnh hưởng như thế nào tới tỷ phú Jack Ma?

Jack Ma, Kim Dung và đạo diễn Trương Kỷ Trung,;người thực hiện hàng loạt bộ phim kiếm hiệp thành công chuyển thể từ tiểu thuyết của Kim Dung như Tiếu ngạo giang hồ (2001), Anh hùng xạ điêu, Thiên Long bát bộ (2003), Thần điêu hiệp lữ (2006), Bích huyết kiếm (2007), Lộc Đỉnh ký (2008), Ỷ Thiên Đồ Long ký (2009).

Thành công của đại hội khiến sự kiện còn được tổ chức thường niên đến năm 2005, rồi cách quãng đến năm 2010. Cũng nhờ thành công này mà tên tuổi của Jack Ma và Alibaba cũng được đông đảo công chúng biết đến.

Theo Reuters, những giá trị cốt lõi của Alibaba, doanh nghiệp do Jack Ma sáng lập, cũng được đặt tên là Lục Mạch Thần Kiếm, một loại võ công từng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung. "Lục Mạch Thần Kiếm" của Alibaba theo đó bao gồm đặt khách hàng lên hàng đầu, làm việc theo nhóm, dám thay đổi, chính trực, khát khao và cam kết.

Trong tập đoàn Alibaba, các nhân viên đều có biệt danh và nếu một nhân viên có biệt danh đặt theo tên một cao thủ võ lâm thì anh ta phải là một nhân viên gạo cội. Như CEO Lục Triệu Hy có biệt danh Thiết Mộc Chân, CRO Thiệu Hiểu Phong là Quách Tĩnh, Ngô Vĩnh Danh là Đông Tà (các nhân vật trong Anh hùng xạ điêu)...

Đặt chân vào công ty của Jack Ma như bước vào thánh địa võ lâm. Văn phòng công ty được gọi là Đảo Đào Hoa (nơi ở của Hoàng Dược Sư), phòng họp là Đỉnh Quang Minh (địa danh trong Ỷ Thiên Đồ Long ký), nhà vệ sinh được đặt tên Thính Vũ hiên (Hiên nghe mưa) và Quan bộc đình (Đình ngắm thác).

Nghe tin Kim Dung qua đời, Jack Ma cũng là một trong những người đầu tiên bày tỏ cảm xúc của mình. "Đây là một mất mát lớn với người Trung Quốc khắp nơi trên thế giới và là một nỗi buồn thực sự với chúng tôi ở Alibaba bởi chúng tôi coi những tác phẩm của ông là một phần của văn hoá doanh nghiệp," Jack Ma chia sẻ.

Nhà văn Kim Dung có ảnh hưởng như thế nào tới tỷ phú Jack Ma?

"Tinh thần võ hiệp được Kim Dung truyền bá trở thành giá trị cốt lõi của Alibaba," ông nói tông. "Từ lâu tôi đã ngưỡng mộ Kim Dung và ông luôn là một nguồn cảm hứng sâu sắc với bản thân tôi. Kim Dung luôn ở trong trái tim tôi."

VH (Tổng hợp)

Chủ đề khác