VnReview
Hà Nội

Với hệ thống "tín nhiệm xã hội", quên không đeo xích cũng có thể khiến bạn bị "tịch thu" cún cưng

Kể từ khi thành phố Tế Nam (Trung Quốc) tung ra hệ thống xếp hạng tín nhiệm công dân, hơn 1.400 người đã bị phạt.

Trung Quốc ban hành hệ thống tính điểm có thể khiến bạn mất chú chó cưng vì quên xích nó lại

Theo Scmp, nếu như ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, quên không xích hoặc không dọn dẹp sau khi cún cưng của mình "phóng uế" sẽ khiến bạn bị phạt tiền và/hoặc lao động công ích, thì tại thành phố Tế Nam, Trung Quốc, những người chủ vô trách nhiệm có thể sẽ phải nói lời chào tạm biệt người bạn bốn chân của mình.

Đầu năm 2017, Tế Nam tung ra một hệ thống chấm điểm tích lũy đối với các chủ sở hữu chó, và cho đến nay hơn 1.400 người đã bị phạt. Trong đó, 120 người đã bị trừ quá nhiều điểm và bị tịch thu thú cưng của mình.

Tương tự như giấy phép lái xe, mỗi chủ sở hữu bắt đầu với một số điểm nhất định - trong trường hợp này là 12. Hành vi sở hữu vật nuôi vô trách nhiệm, chẳng hạn như không xích chó lại sẽ bị khấu trừ 3 điểm cho 1 lần vi phạm, việc tái phạm sẽ bị trừ 6 điểm kèm theo mức phạt tiền từ 29 đến 72 USD. Nếu không gia hạn giấy phép sở hữu chó 1 lần sẽ bị trừ toàn bộ 12 điểm. Những hành vi tích cực như tình nguyện chia sẻ kiến thức về quyền sở hữu chó tại nơi mình ở có thể được xem xét cộng từ 1 đến 3 điểm.

Chủ sở hữu nào bị trừ hết 12 điểm trong vòng 2 năm sẽ bị tịch thu chó. Muốn nhận lại vật cưng của mình, người chủ phải trải qua một khóa học và vượt qua kỳ thi về quyền sở hữu chó.

Hệ thống tính điểm này ra đời khi chính quyền Trung Quốc nhận thấy ngày càng có nhiều người sở hữu thú cưng, đặc biệt là chó. Theo một bài viết trên Goumin Wang – một nền tảng mạng xã hội dành cho các chủ sở hữu chó - có gần 34 triệu chủ sở hữu chó ở Trung Quốc và gần 51 triệu con chó. Hệ thống này tương tự như các chương trình chấm điểm tín nhiệm khác đang được thử nghiệm tại Trung Quốc nhằm mục đích đánh giá cư dân Trung Quốc dựa trên mức độ đáng tin cậy và hành vi của họ.

Trung Quốc ban hành hệ thống tính điểm có thể khiến bạn mất chú chó cưng vì quên xích nó lại

Khi số lượng chủ sở hữu chó gia tăng, đã có sự bùng nổ tương ứng trong ngành công nghiệp dịch vụ vật nuôi, từ thức ăn cho chó sang trọng đến spa và mát-xa cho chó. Theo báo cáo của Goumin Wang, chủ sở hữu chó dành trung bình 5.580 nhân dân tệ cho vật nuôi của họ mỗi năm.

Kể từ khi tung ra hệ thống tính điểm, 1.430 chủ sở hữu chó tại Tế Nam đã bị phạt, với 122 người bị trừ sạch điểm - và hệ quả là bị tịch thu chó. Trong số đó, 12 người vẫn chưa nhận lại được chó do không vượt qua được kì kiểm tra.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết hệ thống chấm điểm cho các chủ sở hữu chó đã có hiệu quả, với số lượng khiếu nại về chó giảm 43% trong năm 2017 (so với năm trước).

Đề án đã được các phương tiện truyền thông nước nhà ca ngợi về hiệu quả của nó, một số còn kêu gọi áp dụng trên phạm vi cả nước.

Frentee Ji, người sở hữu một chú chó bulldog Pháp tại Quảng Châu, chia sẻ rằng quy định này không chỉ có ý nghĩa với chủ vật nuôi mà còn với cả cộng đồng nữa.

Ji cho biết: "Khi tôi đang dắt chó đi, tôi không muốn chơi với những chú chó khác không bị xích bởi chủ của chúng. Ngay cả những con chó thuần hóa nhất cũng có thể tấn công nếu chúng cảm thấy bị đe dọa, và thật khó để kiềm chế chúng nếu chúng không bị xích lại".

Bạch Đằng

Chủ đề khác