VnReview
Hà Nội

Bên trong nhà kho tự động hóa hoàn toàn đầu tiên trên thế giới

Bạn muốn xem nỗi sợ hãi lớn nhất của con người về robot và tự động hóa sẽ ra sao? Hãy nhìn vào nhà kho của JD.com tại Thượng Hải.

Một cơ sở rộng 40.000 mét vuông như của JD.com thường sẽ có khoảng 400 đến 500 nhân công là con người, nhưng nhờ nhiều hệ thống tự động hóa mới, con số này được cắt giảm xuống chỉ còn 5. Trên thực tế, những nhân viên này thậm chí còn chẳng phải làm công việc của nhà kho – họ chỉ ở đó để giám sát việc vận hành của máy móc mà thôi.

Sự trỗi dậy của máy móc

Nhà kho tại Thượng Hải của JD.com không phải lúc nào cũng như vậy. Nơi đây đã trải qua một cuộc "đại tu" tự động hóa hoàn toàn nhờ Mujin, một start-up có trụ sở tại Nhật Bản, vào năm 2017. Công ty đã xây dựng các bộ điều khiển và hệ thống camera, ghép nối chúng với những cánh tay robot hiện có để tăng tính tự chủ và trí thông minh của chúng.

Tại nhà kho tự động hóa của JD.com, kết quả của sự tích hợp này là các cánh tay robot nay đã có thể nhặt, vận chuyển và đóng gói hàng hóa, trong khi các robot khác di chuyển khắp nhà kho để vận chuyển hàng hóa từ xe tải chở hàng.

Không vấn đề

Bất chấp những nỗi lo sợ về việc trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh, chiếm việc làm của con người và thậm chí lật đổ nhân loại, đồng sáng lập, CTO của Mujin, anh Rosen Diankov không coi tự động hóa là một mối đe dọa.

"Robot thậm chí còn tạo ra việc làm, lịch sử đã chứng minh điều đó", anh chia sẻ với CNBC. "Các công ty sớm đón nhận tự động hóa, chẳng hạn như Toyota – nay đã trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới".

Rosen Diankov

Tuy nhiên, hơn 400 người lẽ ra sẽ làm việc tại một nhà kho như thế này chắc chắn sẽ không đồng tình với ý kiến của ông đâu.

MQ

Chủ đề khác