VnReview
Hà Nội

Những truyền thuyết ma quỷ Nhật Bản chắc chắn sẽ khiến bạn "dựng tóc gáy" khi nghe

Nhật Bản là một trong số các quốc gia có nhiều truyền thuyết về ma quỷ nhất thế giới. Không ngạc nhiên khi những truyền thuyết đó vẫn còn ám ảnh nhiều thế hệ người dân nước này và thậm chí còn được chuyển thể thành phim ảnh.

Urban Legend (Truyền thuyết thành thị) là một hình thức văn hóa dân gian thời hiện đại, bao gồm những truyện kể lại có thật hoặc hư cấu. Trong văn hóa Nhật Bản có rất nhiều truyền thuyết thành thị đã trở nên kinh điển ví dụ như Kuchisake Onna, Aka Manto,…Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua nguồn gốc và câu chuyện xoay quanh của một số truyền thuyết đó.

1. Kuchisake Onna: Người phụ nữ bị rạch miệng đến mang tai

Truyền thuyết Nhật kể lại rằng, có một người phụ nữ xinh đẹp tên Kuchisake Onna bị người chồng (một samurai) phá hủy gương mặt, rạch miệng vì tội ngoại tình. Biết được việc cô ngoại tình, người chồng đã chém một nhát, rạch miệng cô này tới tận mang tai và nói: "Giờ thì còn đứa nào cho rằng mày đẹp nữa không".

Nhiều người kể lại, nếu bạn gặp một người phụ nữ đeo khẩu trang, chạc 20 tuổi, làn da nhợt nhạt và có nửa khuôn mặt xinh đẹp thì đó rất có thể là Kuchisake Onna.

Nếu cô ta hỏi "Anh nghĩ tôi có xinh đẹp không" và bạn trả lời "Không", cô ta sẽ ngay lập tức dùng kéo để rạch miệng bạn. Còn nếu bạn trả lời "Có", cô ta sẽ tháo khẩu trang và hỏi tiếp bạn "Thậm chí ngay cả khi như thế này sao?". Kết quả sau đó cũng chẳng tốt đẹp hơn.

Người ta truyền nhau một số bí kíp để chạy thoát ma nữ bị rạch miệng, đó là trả lời những câu như kiểu "tàm tạm", "bình thường" hoặc hỏi ngược lại "Thế tôi có xinh đẹp không", cốt để khiến ma nữ bối rối và bạn có cơ hội chạy thoát. Hoặc nếu có sãn kẹo ngọt, hãy đưa cho cô ta và chạy ngay lập tức.

2. Daruma-san: Ma nữ chết trong phòng tắm

Truyền thuyết kể về một người phụ nữ Nhật bị trượt chân và chết trong bồn tắm vì ngã úp mặt vào vòi nước. Daruma-san không tự xuất hiện mà thường do người ta triệu hồi bằng cách ngâm mình trong bồn tắm, nhìn đối diện vào vòi nước và đọc to câu "Daruma-san ngã xuống. Daruma-san ngã xuống".

Daruma-san sau đó sẽ trồi lên từ mặt nước với mái tóc đen, dài và rối. Cô ta chỉ còn một mắt trái, luôn mở to và đỏ ngầu. Mắt phải đã bị mất do đâm vào vòi nước. Cô ta sẽ luôn đứng ở sau lưng bạn.

Nhiều người truyền tai nhau về một trò chơi triệu hồi Daruma-san, sau đó cô ta sẽ luôn đi theo bạn cả ngày nhưng tốt nhất đừng để cô ta bắt được bạn. Cách cắt đuôi tốt nhất là hét lên "Tomare!" (nghĩa là dừng lại) để chạy xa.

Sau đó là thực hiện lại các nghi thức triệu hồi ban đầu trong bồn tắm và hét lên "Kitta" (ta cắt đuôi ngươi rồi) khi mở mắt nhìn Daruma-san. Lưu ý bạn phải làm điều này trước nửa đêm, tuyệt đối không được mở mắt khi triệu hồi lần đầu tiên, không được ngã và quay lại phòng tắm sau hôm triệu hồi. Nhưng tốt nhất là bạn đừng dại chơi trò này.

3. Hanako-san: Sát thủ nhà vệ sinh

Hanako-san là một trong những truyền thuyết thành thị nổi tiếng của Nhật Bản. Truyền thuyết kể về hồn ma của một bé gái hay ám nhà vệ sinh trường học và sẽ dọa bất cứ ai gọi tên cô.

Hanako-san là một bé gái có mái tóc ngắn tới cằm, đôi môi đỏ sẫm, làn da tái nhợt. Cô bé hay cư ngụ ở buồng vệ sinh số 3 ở tầng thứ 3. Cái chết của cô bé vẫn còn nhiều uẩn khúc. Có người cho rằng, cô bé chết vì bom Mỹ thả hồi thế chiến thứ hai và cũng có người cho rằng, cô bé bị mắc kẹt và chết trong một trận hỏa hoạn.

Cách triệu hồi cô bé Hanako-san như sau: Nếu bạn gõ cửa 3 lần lên buồng vệ sinh thứ ba trong toilet tầng thứ ba và gọi "Bạn Hanako, bạn Hanako, bạn có ở đó không, ra chơi với chúng tớ nào", tay cô bé sẽ xuất hiện sau cánh cửa, đôi khi còn đẫm máu. Có rất nhiều dị bản về các hình thức mà cô bé Hanako-san sẽ tấn công hoặc hù bạn, chẳng hạn như bạn không mở được cửa dù bên trong không có ai, mở được cửa, cô bé biến mất sau một cái nhìn hoặc cô bé sẽ kéo bạn xuống bồn cầu.

4. Onibaba: Con quỷ Yokai Onibaba chuyên ăn thịt người

Truyền thuyết Onibaba kể về một con quỷ (yokai: tiếng Nhật có nghĩa một loại quái vật siêu nhiên, linh hồn hoặc quỷ). Onibaba đeo trên mình chiếc mặt nạ của văn hóa kịch Noh, thân hình giống như một bà già và nó chuyên ăn thịt người.

Nhiều người mô tả khuôn mặt của Onibaba thực chất vô cùng xấu xí, méo mó, hai con mắt lồi ra và miệng đầy răng nanh. Con quỷ này được đồn đại sống trong hang hoặc một ngôi nhà nhỏ heo hút trên cánh đồng.

Có rất nhiều giai thoại về con quỷ Onibaba nhưng câu chuyện về việc Onibaba từng là một người phụ nữ bình thường trước khi gặp một biến cố khiến cô ta thành quỷ được kể lại nhiều nhất.

Cụ thể, Onibaba từng là một nhũ mẫu cho gia đình giàu có. Bà ta hết sức yêu thương cô chủ nhà đó vì con gái bà đã bị thất lạc từ nhỏ. Trên người con gái còn đeo một tấm bùa omamori. Nhưng cô chủ nhà kia lại mắc một chứng bệnh kỳ lạ. Cô bé phải ăn gan của các bào thai thì mới hết bệnh được.

Đó là lý do bà nhũ mẫu đã liều lĩnh trốn trong hang chờ những thai phụ đi qua để giết và lấy gan bào thai. Nhưng khi giết được một phụ nữ mang thai, bà nhũ mẫu mới phát hiện ra tấm bùa ngày nào trên cổ người phụ nữ. Từ đó, bà ta bị điên loạn vì nghĩ mình đã giết chết con mình rồi trở thành quỷ khát máu lúc nào không hay.

5. Teke Teke: Còn ma có nửa thân xác bị đứt rời

Truyền thuyết kể lại một người phụ nữ Nhật bị cắt đôi người khi rơi xuống đường ray xe lửa. Nửa trên cô ta có thể chạy rất nhanh và cô ta dùng tay thay cho bàn chân. Nếu cô ấy bắt kịp được bạn, cô ấy sẽ cắt bạn ra thành hai mảnh.

Nhiều người kể lại, người phụ nữ này từng là một nữ nhân viên văn phòng bị quân đội Mỹ hãm hiếp trong Thế chiến II. Do uất ức nên người phụ nữ đã tự tử bằng cách nhảy cầu. Nhưng đen đủi thay, vị trí cô nhảy xuống ngay đường ray tàu hỏa và thế là cô bị cắt ngang người. Cái chết đầy đau đớn khi chỉ còn một nửa thân xác đã khiến hồn ma của người phụ nữ này vất vưởng ở nhân gian. Nhiều người cho rằng truyền thuyết Teke Teke bắt nguồn từ việc hồn ma phụ nữ này thỉnh thoảng hay kêu teke teke.

Nếu bắt gặp ai đó, cô ta sẽ dí đuổi theo bạn với tốc độ rất nhanh. Nếu bắt kịp, cô ta sẽ cắt đôi bạn bằng chiếc lưỡi hái hoặc rìu.

6. Akaname: Con quỷ chuyên dọn dẹp phòng tắm, nhà vệ sinh

Akaname là một con quỷ rất thú vị trong danh sách này. Akaname chuyên đi lang thang ở các phòng tắm hoặc nhà vệ sinh để dọn sạch rác rưởi, bụi bẩn bằng lưỡi. Chúng không làm hại ai mà chỉ cần mẫn làm sạch nhà vệ sinh hoặc phòng tắm cho bạn mà thôi. Có truyền thuyết kể lại rằng, Akaname còn liếm và làm sạch cả cho những người đi ngủ mà không chịu tắm rửa sạch sẽ.

Akaname có hình thù xấu xí, nước da màu đỏ, người đầy các mụn cơm và cái lưỡi dài. Chúng hay liếm những thứ bẩn thỉu trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên, rõ ràng chẳng ai dám tắm trong nhà vệ sinh nếu con quỷ đó đang dọn dẹp trong đó.

7. Karakasa: Ma ô

Kasa-obake giống như một chiếc ô đã thành tinh. Sở thích của loại ma ô này là chuyên đi lừa gạt và dọa người khác, nhưng bản tính của chúng cũng rất thú vị vì Kasa-obake thích chơi đùa với người khác và cảm thấy hạnh phúc vì điều đó. Cũng bởi vậy mà con ma này đôi khi khiến người đối diện yêu quý hơn là sợ hãi. Chúng có sở thích bay lượn trên không trung trong những ngày mưa.

8. Makura-gaeshi: Ma giật gối

Đây là một truyền thuyết sẽ khiến bạn không khỏi thót tim. Khi bạn đang ngủ một mình, một đứa trẻ sẽ xuất hiện bên cạnh giường của bạn, và sau khi thức dậy, bạn sẽ thấy chiếc gối ở dưới chân thay vì trên đầu.

Makura-gaeshi là những linh hồn vất vưởng có hình dạng con nít. Nhiều người đồn thổi rằng, linh hồn này thực chất là những đứa trẻ bị giết chết. Đa số các trò đùa của Makura-gaeshi thường là vô hại nhưng đôi lúc những hành động quá lố của chúng có thể gây rắc rối cho bạn.

Chúng hay lấy gối và đặt xuống dưới chân của bạn để trêu chọc. Một số dị bản kể lại, Makura-gaeshi có sức mạnh phi thường như nâng bổng con người, quăng đi nơi khác hoặc đè lên ngực bạn gây hiện tượng bóng đè, khó thở.

Ngoài ra, những trò đùa của Makura-gaeshi cũng rất tai hại vì nó có thể khiến linh hồn của bạn không thể tìm được xác trong lúc ngủ, nếu như chúng đánh cắp gối. Trong khi đó, hành động lấy gối còn có thể làm đảo lộn sự sống và cái chết do người Nhật quan niệm ngủ quay người về hướng Nam và khi chết là nằm quay về hướng Bắc.

9. Onryō: Ma nữ trả thù những người ác độc, đối xử tệ bạc với người khác

Truyền thuyết kể lại, Onryō (linh hồn căm hận) là một con ma nữ chuyên đi trả thù và trừng phạt những kẻ ác, đối xử tệ bạc với họ khi còn sống. Người ta kể lại rằng, Onryō hay mặc một bộ đồ trắng dính máu. Onryō cũng có làn da trắng nhợt, máu tóc đen, che kín mặt. Nếu để Onryō tức giận, khuôn mặt của Onryō sẽ rất đáng sợ vì khuôn mặt biến dạng. Nó sẽ reo rắc tai họa cho những người mà nó coi là kẻ thù

10. Kashima Reiko: Ma phòng tắm hoặc nhà vệ sinh công cộng

Truyền thuyết Nhật Bản kể lại có một linh hồn mang tên Kashima thường hay trú ở phòng tắm, nhà vệ sinh công cộng hoặc ngay ở nhà bạn. Nếu gặp Kashima, cô ta sẽ hỏi bạn những câu hỏi đại loại như "Chân của ta đâu", "Ngươi có biết tên ta không?". Nếu bạn trả lời sai hoặc không trả lời, cô ta sẽ cắt đôi chân của bạn.

Người ta kể lại rằng, hồn ma của người phụ nữ Kashima Reiko chỉ còn nửa người và cô ta hay ám các phòng tắm. Kashima là một phụ nữ sống ở Hokkaido, Nhật Bản. Một đêm cô bị một nhóm côn đồ tấn công, lạm dụng tình dục và bỏ mặc. Cô dùng hết chút sức tàn để lê mình trên đường tìm người cứu giúp. Nhưng khi bò tới đường ray thì cô bị kiệt sức và bất tỉnh. Chuyến tàu sau đó đã cán qua ngang người Kashima.

Từ đó, hồn của Kashima trở thành hồn ma thù hận chuyên đi trả thù để tìm lại đôi chân của mình. Nhiều người kháo nhau rằng, sau khi nghe câu chuyện về Kashima, bạn có thể gặp cô ta trước mặt trong vòng khoảng một tháng.

11. Tomino's Hell: Bài thơ chết chóc

Nếu bạn đọc to bài thơ đáng sợ dưới đây, những điều kinh hoàng có thể xảy ra với người đọc. Địa ngục của Tomino là một câu chuyện rất nổi tiếng của Nhật Bản. Nhiều người truyền tai nhau rằng, bạn chỉ nên đọc bài thơ trong đầu hoặc tốt nhất không nên đọc. Bởi nếu đọc thành tiếng, những tai họa có thể sẽ ập đến với bạn.

"Cô chị nôn ra máu, cô em thì phun ra lửa.
Tomino dễ thương thì phun ra trang sức quý giá.
Tomino chết một mình và rơi xuống địa ngục.
Địa ngục, tối tăm, không có hoa…"

12. Rokurokubi: Ma cổ dài

Rokurokubi là một con ma truyền thống của Nhật Bản. Chúng là những con yêu nữ sở hữu cái cổ dài, linh hoạt. Rokurokubi thường giả làm người bình thường vào ban ngày nhưng ban đêm chúng có thể kéo dài cổ để dọa người khác. Tuy nhiên, chỉ những người tham lam, tự kiêu mới dễ bị dọa, còn những người biết kiềm chế thì không bị loại ma này dọa được.

Dù có khả năng biến thành mặt quỷ nhưng Rokurokubi không hẳn là loại ma nguy hiểm. Ham muốn của chúng là do thám con người và làm họ hoảng sợ. Theo truyền thuyết, cái cổ dài của Rokurokubi là do nghiệp chướng mà chúng tạo ra vì phá vỡ giới luật của đạo Phật.

Ngoài những truyền thuyết thành thị về ma quỷ kể trên, còn rất nhiều những câu chuyện khác không tiện kể tới. Ví dụ như Yuki Onna (ma tuyết), Hitosume (yêu tinh một mắt), Noppera Bou (ma vô diện), quỷ Oni, Yuurei (oan hồn, Hari Onago (ma cà rồng người đầy gai),...

Tiến Thanh

Tổng hợp

Chủ đề khác