VnReview
Hà Nội

Chỉ cần nhìn dáng đi, Trung Quốc đã nhận diện được công dân của họ

Trung Quốc vừa phát triển thành công một công cụ giúp nhận diện công dân của họ thông qua dáng đi.

Chỉ cần nhìn dáng đi, Trung Quốc đã nhận diện được công dân của họ

Theo Thenextweb, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu triển khai một công cụ giám sát mới được thiết kế để xác định mọi người thông qua dáng đi (cách đi bộ) của họ hoặc hình dạng cơ thể của họ.

Với số lượng camera quan sát đáng kinh ngạc - rất nhiều trong số đó sử dụng công nghệ nhận diện quang học và công nghệ nhận dạng khuôn mặt - Trung Quốc đã sử dụng công cụ này trên các đường phố ở hai thành phố lớn nhất là Bắc Kinh và Thượng Hải. Và một lần nữa, công cụ này lại thu hút sự chú ý, quan tâm của những người ủng hộ quyền riêng tư khi mà chính phủ tăng cường theo dõi người dân của mình.

Huang Yongzhen, Giám đốc điều hành của Watrix, công ty thiết kế hệ thống, cho biết nó có thể xác định người từ 50 mét kể cả khi camera hướng về lưng hay khuôn mặt của họ.

Công cụ này sẽ lấp đầy những khoảng trống trong công nghệ giám sát hiện tại vốn cần những hình ảnh cận cảnh, độ phân giải cao để hoạt động chính xác. Hệ thống của Watrix chỉ cần nhìn rõ dáng đi của một người từ phía sau hoặc bên hông của họ.

Huang nói với Associated Press: "Bạn không cần sự hợp tác của mọi người để xác định danh tính của họ. Phân tích dáng đi không thể bị lừa bởi những mánh khóe đơn giản như khập khiễng, đi bộ với bước dài hoặc rùng mình vì chúng tôi phân tích toàn bộ đặc điểm của cơ thể khi chuyển động".

Công ty đã huy động được khoảng 100 triệu nhân dân tệ (14,5 triệu USD) và hiện hệ thống của họ được sử dụng cho các mục đích như chống nạn vi luật giao thông và xác định hung thủ trà trộn vào đám đông sau khi gây án.

Theo các quan chức an ninh, họ đang phát triển một hệ thống dữ liệu camera giám sát quốc gia tích hợp, trong đó hệ thống nhận dạng dáng đi mới sẽ được thêm vào.

Bạch Đằng

Chủ đề khác