VnReview
Hà Nội

Có người bỏ ra hơn 9 tỷ đồng để mua lại chiếc xe lăn của thiên tài quá cố Stephen Hawking

Một nhà thầu giấu tên đã quyết định chi khoảng 400 ngàn USD (hơn 9,1 tỷ đồng) để mua lại chiếc xe lăn chạy điện của thiên tài vật lý Stephen Hawking.

Đã hơn 7 tháng kể từ khi nhà vật lý thiên tài, nhà khoa học lỗi lạc của thế kỷ 20 và 21, Stephen Hawking qua đời. Giờ đây, những kỷ vật của ông đang được đem bán đấu giá để gây quỹ cho những mục đích từ thiện và nhân văn, trong đó có cả chiếc xe lăn của ông.

Trong phiên đấu giá hôm 8/11 vừa qua, một người đã quyết định chi khoảng 393 ngàn USD (khoảng 9,1 tỷ đồng) để sở hữu chiếc xe lăn của Stephen Hawking.

Theo Quartz, đây là chiếc xe lăn mà Stephen Hawking đã sử dụng trong khoảng giữa cuối những năm 1980-1990. Hiện chưa rõ danh tính của nhà thầu chiến thắng cuộc đấu giá này.

Chiếc xe lăn này có giá cao hơn khoảng 374 ngàn USD so với bức thư tay của Albert Einstein, cao hơn khoảng 256 ngàn USD cho 4 trang ghi chú cá nhân của Isaac Newton.

Tuy nhiên, chiếc xe lăn của Stephen Hawking không phải kỷ vật được bán đấu giá với số tiền cao nhất. Bản gốc luận án tiến sỹ dài 117 trang do người vợ đầu tiên của ông là Jane gõ vào tháng 10/1965 và do chính Hawking ký tên đã được bán đấu giá lên tới 761 ngàn USD (gần 18 tỷ đồng).

Kỷ vật được bán đấu giá với số tiền cao nhất của thiên tài Stephen Hawking

Được biết, chiếc xe lăn được đem đấu giá do hãng BEC Mobility sản xuất. Xe có kích thước 127cm x 58cm x 72cm và được phủ bằng lớp da màu đỏ và hạt dẻ. Chiếc xe dùng động cơ Penny & Giles Drives.

Người đại diện sở hữu kỷ vật của Stephen Hawking chia sẻ, chiếc xe lăn này được bán để làm đồ sưu tập chứ không phải là vật dụng phục vụ cho mục đích y tế. Người thắng thầu cũng sẽ nhận được thêm một chân kim loại và tấm đệm bọc da.

Cách đây không lâu, một chiếc áo khoác bomber của Hawking cũng được bán đấu giá và người thắng cuộc đã trả khoảng 52 ngàn USD. Hay như kịch bản phim của Hawking đã được chuyển thể thành một phần của bộ phim Simpsons hồi năm 2010 cũng được bán đấu giá 8,1 ngàn USD.

Con gái của Hawking, bà Lucy chia sẻ, số tiền thu được từ hoạt động bán đấu giá chiếc xe lăn sẽ được trao tặng cho Hiệp hội bệnh thần kinh vận động và Quỹ Stephen Hawking.

Tiến Thanh

Chủ đề khác