VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sử dụng AI làm biên tập viên, đưa tin thời sự không khác gì người thật

Những hình ảnh mà bạn thấy trong bản tin thời sự này hoàn toàn là do AI xử lý chứ không phải do người thật đang dẫn chương trình.

Mới đây, hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đã chính thức ra mắt biên tập viên kiêm dẫn chương trình thời sự rất đặc biệt. Vì sao nói đặc biệt? Vì đó là AI chứ không phải là con người. Tân Hoa Xã gọi đây là bước tiến đột phá trong công nghệ AI trên thế giới.

Sẽ có hai dẫn chương trình AI thuộc biên chế của hãng thông tấn Tân Hoa Xã, một cho tiếng Trung và một cho tiếng Anh. Theo Tân Hoa Xã, AI tham gia xử lý tất cả các yếu tố như giọng nói, biểu cảm khuôn mặt và chuyển động miệng, khiến nhiều người lầm tưởng rằng đây là người thật đang dẫn chương trình. Để làm được điều này, AI đã phải sử dụng công nghệ deep learning do hãng tìm kiếm Sogou (Trung Quốc) phát triển.

Tân Hoa Xã khẳng định, dẫn chương trình AI của cơ quan thông tấn này có thể tạo ra cảm nhận tương tự như những biên tập viên, phóng viên là người thật. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, bạn vẫn có thể nhận ra khẩu hình miệng của người dẫn chưa thực sự đồng bộ với câu nói. Ngoài ra, giọng nói cũng chưa có điểm nhấn và tông giọng giống như người thật.

Mặc dù vậy, trong tương lai, các nhà phát triển có thể sớm khắc phục được điều này nhờ việc cung cấp thêm cho AI nhiều bộ dữ liệu về giọng nói của con người.

Tờ South China Morning Post tiết lộ, MC AI dẫn các bản tin tiếng Anh và tiếng Trung đã bắt đầu lên sóng trên ứng dụng, trang web và cả tài khoản WeChat của Tân Hoa Xã.

Không giống như con người, các MC AI của Tân Hoa Xã có thể hoạt động suốt ngày đêm, nhờ đó cải thiện hiệu quả sản xuất các chương trình, đưa tin nhanh chóng, kịp thời và giảm tối đa chi phí nhân sự.

Đây không phải là ứng dụng AI đầu tiên mà Trung Quốc phát triển. Nước này đã ứng dụng AI trong rất nhiều việc như truy tìm tội phạm hay xác định một người dựa trên dáng đi,…

Mời bạn đọc xem chi tiết bản tin thời sự do dẫn chương trình AI của Tân Hoa Xã thực hiện:

Mai Huyền

Chủ đề khác